Bảo Yên (Lào Cai): Thành lập 50 tổ truyền thông cộng đồng về bình đẳng giới tại các thôn đặc biệt khó khăn

Thứ hai, 04/09/2023 17:29
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Tính đến thời điểm hiện tại, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Bảo Yên (Lào Cai) đã thành lập và duy trì hoạt động tốt 50 tổ truyền thông cộng đồng về bình đẳng giới tại các thôn đặc biệt khó khăn.
Nội dung tuyên truyền của các tổ truyền thông gần gũi và phong phú. Ảnh: Hoàng Mây 

Đây là một phần quan trọng của Dự án về bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em (Dự án 8), Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Trong đó, Dự án này đề cập tới việc tuyên truyền, vận động nhằm thay đổi “nếp nghĩ, cách làm”, góp phần xóa bỏ định kiến và khuôn mẫu giới trong gia đình và cộng đồng, những tập tục văn hóa có hại và một số vấn đề xã hội cấp thiết đối với phụ nữ, trẻ em, nhất là ở vùng đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Chỉ tính riêng từ đầu năm 2023 đến nay, Hội LHPN huyện Bảo Yên đã thành lập được 20 tổ truyền thông cộng đồng tại 20 thôn, bản đặc biệt khó khăn và tổ chức 2 lớp tập huấn trang bị kỹ năng, kiến thức cho các thành viên của các tổ. Cùng với đó, các cấp hội phụ nữ huyện Bảo Yên còn tổ chức 14 hội nghị chuyên đề, chiến dịch tuyên truyền thu hút 1.400 đại biểu, chủ yếu là nữ giới tham gia với nội dung phổ biến, nâng cao nhận thức về bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới; xây dựng chương trình truyền thông qua phương tiện truyền thông đại chúng tại địa phương với nền tảng tiếng phổ thông và tiếng dân tộc thiểu số; duy trì hoạt động 14 đội văn nghệ tại 14 xã vùng Dự án 8.

Các Tổ truyền thông cộng đồng tập trung tuyên truyền chủ yếu vào trách nhiệm chia sẻ, gánh vác công việc trong gia đình của vợ và chồng; phòng tránh tai nạn, thương tích, đuối nước, xâm hại trẻ em. Tư duy cũ về việc “đàn bà phải lo cơm nước, việc nhà” hay "trọng nam, khinh nữ" dần thay đổi. Không phó mặc cho người phụ nữ như trước đây, một số nam giới đã bắt đầu chia sẻ việc nhà với vợ, cùng chuẩn bị bữa cơm gia đình, giặt quần áo, dọn dẹp nhà cửa. Vào các ngày lễ trong tháng 3 vừa qua, không chỉ tạo điều kiện cho vợ tham gia câu lạc bộ bóng chuyền, bóng đá, dân vũ mà một số nam giới còn tham gia cùng vợ.

Theo bà Ngô Hồng Thắm, Chủ tịch Hội LHPN huyện Bảo Yên, để triển khai thuận lợi Dự án, Hội LHPN huyện đã phân công cán bộ chuyên trách theo dõi quá trình thực hiện để kịp thời tháo gỡ vướng mắc phát sinh. Đồng thời, khi lựa chọn người tham gia tổ truyền thông cộng đồng phải đáp ứng các tiêu chí như: Là người sinh sống trên địa bàn, gương mẫu, tích cực tham gia các phong trào thi đua, xây dựng đời sống văn hóa, lao động sản xuất giỏi. Tổ gồm có cán bộ thôn, cán bộ hội phụ nữ, đại diện Ban công tác mặt trận, đoàn thể và người dân. Các tổ hoạt động trên nguyên tắc tự quản, dân chủ, công khai, minh bạch và tình nguyện.

Thời gian tới, Hội LHPN huyện tiếp tục tuyên truyền rộng rãi mục đích, ý nghĩa, hoạt động của tổ truyền thông cộng đồng trên mạng xã hội và phương tiện thông tin đại chúng. Đồng thời, tổ chức các lớp tập huấn trang bị kiến thức về bình đẳng giới và kỹ năng tuyên truyền cho cán bộ hội cũng như thành viên của tổ; đẩy mạnh việc giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm giữa các tổ; đa dạng hóa hình thức truyền thông, lồng ghép các nội dung nhằm tăng hiệu quả của mô hình. Bên cạnh đó, Hội LHPN huyện phối hợp với Phòng Dân tộc tham mưu đưa nội dung vào Kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi theo từng năm, từng giai đoạn.

Được biết, huyện Bảo Yên có 84 thôn, vùng Dự án 8, trong đó có 50 thôn diện đặc biệt khó khăn./.

Hiền Minh (t/h)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực