Doanh nghiệp chậm, trốn đóng bảo hiểm xã hội khiến người lao động lao đao

Thứ sáu, 28/07/2023 20:18
(ĐCSVN) - Nhiều công nhân, cán bộ công đoàn đã bày tỏ lo lắng, bức xúc trước tình trạng nợ đóng, chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) của nhiều doanh nghiệp khiến cho hàng trăm nghìn người lao động lao đao, có gia đình lâm vào cảnh khốn cùng.


 Đông đảo đoàn viên công đoàn, người lao động tham dự Diễn đàn

Những lo lắng, bức xúc này được nhiều công nhân, cán bộ công đoàn thẳng thắn chia sẻ tại Diễn đàn Người lao động năm 2023 diễn ra chiều 28/7 dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Bức xúc tình trạng doanh nghiệp trốn đóng, chậm đóng BHXH

Chị Lương Thị Tho, công nhân xí nghiệp Quản lý và xử lý chất thải Đình Vũ, TP Hải Phòng bày tỏ lo lắng, bức xúc trước tình trạng doanh nghiệp trốn đóng, chậm đóng, chiếm dụng tiền đóng bảo hiểm xã hội của người lao động.

Để giảm thiểu tình trạng này, bên cạnh việc tăng cường các biện pháp thanh tra, kiểm tra, xử phạt người vi phạm, chị đề nghị Quốc hội khi sửa đổi Luật Bảo hiểm xã hội cần có các quy định định rõ vai trò, quyền và trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội để hạn chế tình trạng trốn đóng, chậm đóng bảo hiểm xã hội gia tăng. Pháp luật cần có cơ chế phòng ngừa và giải quyết quyền lợi của người lao động khi doanh nghiệp bị phá sản, chủ doanh nghiệp bỏ trốn; có cơ chế tín dụng ưu đãi hỗ trợ người lao động khi gặp khó khăn để người lao động không phải chọn rút BHXH một lần.

Theo chị, đối với việc Công đoàn khởi kiện BHXH đến nay vẫn bế tắc, mặc dù Công đoàn hết sức cố gắng, nhưng do mâu thuẫn, chồng chéo giữa các văn bản pháp luật. Do đó, đề nghị Quốc hội sửa đổi đồng bộ các quy định của pháp luật có liên quan như Bộ luật Tố tụng dân sự, Bộ luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Công đoàn. Đồng thời đề nghị bỏ quy định trong dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội: Công đoàn khởi kiện phải được người lao động ủy quyền, vì Công đoàn là tổ chức đại diện đương nhiên cho người lao động theo Điều 10 Hiến pháp và Điều l Luật Công đoàn.

"Nếu yêu cầu người lao động ủy quyền sẽ tăng thêm thủ tục hành chính, đối với những doanh nghiệp đông công nhân, vài chục nghìn người thì sẽ rất tốn kém thời gian, công sức và thiếu tính khả thi, thay vào đó, chỉ cần người lao động đề nghị với Công đoàn thay mặt họ khởi kiện là đủ" - chị nêu ý kiến.

 Chị Lê Thị Hà nêu ý kiến

Là cán bộ công đoàn, chị Lê Thị Hà, Chủ tịch Công đoàn công ty may Minh Anh, tỉnh Nghệ An cũng bày tỏ rất bức xúc trước tình trạng nợ bảo hiểm xã hội của nhiều doanh nghiệp khiến cho hàng trăm nghìn người lao động lao đao, có gia đình lâm vào cảnh khốn cùng. 

“Qua chia sẻ của đồng nghiệp ở nhiều doanh nghiệp cả nước khi phải chứng kiến cảnh rất nhiều nữ công nhân sinh nở không được hưởng tiền thai sản, có bạn công nhân con đã 8 tuổi mẹ vẫn không được hưởng chế độ gì; nhiều người lao động thất nghiệp lâm vào cảnh ốm đau, chết mà không có được trợ cấp thất nghiệp; có người nghỉ hưu 7-8 năm mà vẫn chưa được cầm sổ hưu... Đó cũng là lý do mà nhiều người mất niềm tin, muốn rút BHXH một lần để còn lo cho cuộc sống trước mắt. Chả lẽ tất cả chúng ta lại bó tay bất lực trước tình trạng này. Nếu cứ để như thế, chúng ta đang nợ và có lỗi với người lao động, vì họ chỉ biết đóng đủ, chứ họ không biết gì đến lỗi của người khác, còn hậu quả thì chính họ phải gánh chịu” - chị chia sẻ và bày tỏ rất mong Quốc hội và các cơ quan sớm giải quyết vấn đề này.

Áp dụng tất cả các giải pháp mà các nước trên thế giới đang áp dụng để ngăn trốn đóng BHXH

Trả lời về nội dung sửa đổi Luật Bảo hiểm xã hội, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết, trong tháng 8 tới, Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi sẽ được trình Quốc hội xem xét với tinh thần chung là tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội tại phiên chất vấn của Quốc hội mới đây là tập trung chỉnh sửa những bất cập và mở hướng phát triển bảo hiểm linh hoạt đa tầng, đồng thời tăng quyền lợi của người lao động.

Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi tập trung 5 nhóm giải pháp chính và 12 nội dung theo Nghị quyết 28 của Trung ương trong đó có nội dung xây dựng hệ thống bảo hiểm đa tầng; hạn chế tối đa rút bảo hiểm xã hội một lần.

Bộ trưởng khẳng định thời gian tới, cơ quan chức năng sẽ tập trung đẩy nhanh triển khai các giải pháp khắc phục việc chậm đóng, trốn đóng, nợ đọng BHXH, trong đó có áp dụng tất cả các giải pháp mà các nước trên thế giới đang áp dụng để ngăn chặn việc trốn đóng BHXH.

Đối với bảo hiểm thất nghiệp, Bộ trưởng nhấn mạnh đây chính là "bà đỡ" của thị trường lao động, chính sách bảo hiểm thất nghiệp sẽ được sửa đổi đồng thời với sửa Luật Việc làm trong năm 2025. 


Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung trao đổi tại Diễn đàn

Trao đổi thêm về vấn đề nợ đóng, chậm đóng BHXH, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh cho biết, nếu năm 2016 nợ 6% trên tổng thu/năm thì đến năm 2022 đã giảm xuống còn 2,91%/tổng thu. Đây là sự cố gắng, quyết liệt của các ngành, các cấp, đặc biệt sự chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ; sự phối hợp của BHXH Việt Nam với các ngành cấp, nhất là Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam - cơ quan của người lao động. 

“Với tình hình nợ BHXH như này, ngành BHXH rất chia sẻ với người lao động; bản thân tôi cũng như ngành chúng tôi rất trăn trở về việc này” – ông Nguyễn Thế Mạnh bày tỏ.

Để giải quyết tình trạng này, ông Nguyễn Thế Mạnh cho biết, ngành đã thường xuyên rà soát, bám sát, nắm chắc tình tình của doanh nghiệp, trên cơ sở dòng tiền để ưu tiên đóng trước cho người lao động. Trên cơ sở dữ liệu sẵn có của ngành BHXH Việt Nam đã phân tích rủi ro để nhận diện những doanh nghiệp chậm đóng, trốn đóng. Năm 2021 ngành đã xây dựng VssID, từ 1/5/2023, trong VssID đã thông báo tình hình chậm đóng, trên cơ sở đó, BHXH Việt Nam đôn đốc doanh nghiệp đóng cho người lao động. 

Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo về thu nợ BHXH của 63 tỉnh, thành đã được thành lập và vào cuộc thu hồi nợ đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Ngành cũng đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra. Trong năm 2022 đã tiến hành thanh kiểm tra 36.000 cuộc, thu hồi về được 32.000 tỷ đồng cho người lao động, trong đó tỷ lệ thu hồi trước và sau thanh tra là 93%. 

Ngoài ra, ngành cũng tiến hành nhiều biện pháp khác như công khai nợ, phối hợp cơ quan công an chuyển hồ sơ sang cơ quan công an khởi tố theo quy định. 

Riêng với việc sửa luật BHXH tới đây, ông Nguyễn Thế Mạnh cho rằng cần đưa vào biện pháp đủ mạnh để doanh nghiệp thực hiện tốt chính sách BHXH như: ngừng sử dụng hoá đơn, cấm xuất cảnh… /.

Kim Thanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực