Thanh Hóa đạt giải Nhất của Hội thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc, khu vực miền Trung-Tây Nguyên

Thứ sáu, 22/09/2023 14:46
(ĐCSVN) - 4 đội thi đến từ các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Khánh Hòa, Đắk Lắk đã xuất sắc giành vé tham dự Hội thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc lần thứ IV tổ chức tại Hà Nội, dự kiến vào tuần đầu tháng 11/2023.

Sau 1,5 ngày làm việc với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc và trách nhiệm, Hội thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc lần thứ IV, khu vực miền Trung - Tây Nguyên đã thành công tốt đẹp.

Sau lễ khai mạc trang trọng (sáng 21/9), 17 đội thi, gồm: Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kon Tum, Gia Lai, Bình Định, Phú Yên, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Khánh Hòa đã thực hiện đầy đủ 4 phần thi một cách bình tĩnh, tự tin, sáng tạo, chất lượng và để lại ấn tượng rất sâu sắc.

Ở phần thi giới thiệu, với thời lượng 5 phút, các đội thi đã cung cấp cho hội thi những thông tin cơ bản, nét đặc trưng về địa lý, lịch sử phát triển, tình hình kinh tế - xã hội, những địa danh thắng cảnh, di tích lịch sử văn hóa, phong tục tập quán truyền thống; giới thiệu về công tác hòa giải ở cơ sở của địa phương mình và từng thành viên qua những lời giới thiệu ngắn gọn, những câu ca, điệu hò, bài vè mượt mà, sâu lắng, để lại nhiều dấu ấn sâu sắc trong lòng khán giả.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh trao Giải Nhất cho Đội Thanh Hóa. Ảnh: TL. 

Trong phần thi hiểu biết, với sự am hiểu pháp luật, tất cả các đội đã trả lời rất xuất sắc, đạt điểm tối đa của 5 câu hỏi. Ở phần thi hòa giải khéo, các đội đã nêu được quy định pháp luật đối với tranh chấp cần hòa giải, vận dụng nhuần nhuyễn, sáng tạo các kỹ năng, nghiệp vụ hòa giải để nắm bắt nhu cầu và nguyện vọng của các bên, từ đó phân tích, nhận diện các mâu thuẫn, tranh chấp và nguyên nhân. Trên cơ sở dẫn chiếu các quy định của pháp luật, dựa vào kinh nghiệm sống, kiến thức, hiểu biết xã hội, các thí sinh đã biết kết hợp chặt chẽ, hòa giải giữa cái lý, cái tình, từ đó đưa ra phương án hòa giải đối với các tình huống do Ban Tổ chức đưa ra.

Đặc biệt, trong phần thi tiểu phẩm, với nội dung mang đậm hơi thở của cuộc sống, các đội đã thể hiện nhiều tiểu phẩm hấp dẫn, chủ đề và thông điệp rõ ràng, phản ánh sinh động các mâu thuẫn, tranh chấp thường nảy sinh trong cuộc sống. Bằng sự hiểu biết pháp luật, có kinh nghiệm sống, hòa giải viên đã lập luận chặt chẽ, khúc chiết, mạch lạc qua những lời phân tích, khuyên nhủ các bên tranh chấp, mâu thuẫn.

Theo bà Ngô Quỳnh Hoa - Phó Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật, Trưởng ban Giám khảo hội thi, phần thi tiểu phẩm đã để lại trong lòng người xem nhiều cảm xúc, với những cung bậc khác nhau, cả niềm vui, nỗi buồn cũng như lẽ sống ở đời. Thông điệp được lan tỏa là hãy yêu thương, đoàn kết, sống có tình người để trái tim đến với trái tim, hòa giải ở cơ sở - nối nhịp yêu thương.

“Nhìn tổng thể, có thể khẳng định, Hội thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc lần thứ IV, khu vực miền Trung - Tây Nguyên đã thành công tốt đẹp; thật sự là ngày hội lớn để tôn vinh đội ngũ hòa giải viên, khẳng định vị trí, vai trò, ý nghĩa của công tác hòa giải ở cơ sở. Đây cũng là dịp để các hòa giải viên được bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng nghiệp vụ, từ đó nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động hòa giải”, bà Hoa cho biết.

Kết quả Hội thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc lần thứ IV, khu vực miền Trung - Tây Nguyên

- Giải Nhất: Đội thi tỉnh Thanh Hóa.

- Giải Nhì: Đội thi tỉnh Nghệ An.

- Giải Ba: Đội thi tỉnh Khánh Hòa, Đội thi tỉnh Đắk Lắk.

- Giải Khuyến khích: Đội thi tỉnh Quảng Ngãi, Đội thi tỉnh Bình Định, Đội thi tỉnh Quảng Bình, Đội thi tỉnh Thừa Thiên Huế, Đội thi tỉnh Quảng Trị, Đội thi tỉnh Lâm Đồng, Đội thi TP Đà Nẵng.

Các giải phụ của Ban Tổ chức:

- Đội thi có phần thi giới thiệu ấn tượng nhất: Đội thi tỉnh Quảng Nam.

- Đội thi có phần thi tiểu phẩm hấp dẫn nhất: Đội thi tỉnh Quảng Ngãi.

- Đội thi hòa giải khéo: Đội thi tỉnh Phú Yên.

- Hòa giải viên cao tuổi nhất: Hòa giải viên Phan Đình Toan - Đội thi tỉnh Thừa Thiên Huế.

- Hòa giải viên trẻ tuổi nhất: Hòa giải viên Trần Thị Kim Ngân - Đội thi tỉnh Quảng Nam.

- Hòa giải viên là các bộ mặt trận cơ sở xuất sắc nhất: Hòa giải viên Thái Quốc Hải - Đội thi tỉnh Nghệ An.

Các giải phụ của Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật:

- Giải phong cách: Đội thi tỉnh Ninh Thuận, Đội thi tỉnh Đắk Nông.

- Giải kiến thức pháp luật tốt: Đội thi tỉnh Lâm Đồng.

- Giải có kinh nghiệm hay trong công tác hòa giải ở cơ sở: Đội thi tỉnh Gia Lai, Đội thi tỉnh Kon Tum.

- Giải khán giả yêu thích nhất: Đội thi tỉnh Quảng Bình. 

Trang Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực