Kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật tại Trại giam Tân Lập

Thứ ba, 14/10/2014 21:56

(ĐCSVN) - Chiều 14/10, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân dẫn đầu đoàn công tác Trung ương đến kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật trong công tác thi hành án hình sự tại Trại giam Tân Lập (thuộc Tổng cục Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp, Bộ Công an).

 
  Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật tại trại giam
                                                     Tân Lập. (Ảnh: TH)

Cùng tham gia đoàn công tác có đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao; lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; Hội Luật gia Việt Nam và Liên đoàn Luật sư Việt Nam…

Trại giam Tân Lập (đóng trên địa bàn hai huyện Hạ Hòa và Yên Lập, tỉnh Phú Thọ)  hiện có 5 Phân trại, với quy mô 4.000 phạm nhân. Tuy nhiên, trong thời gian qua, Trại thường xuyên quản lý và giáo dục từ 4.200 đến 4.300 phạm nhân. Đây là trại giam trọng điểm của Bộ Công an với tỷ lệ 56% phạm nhân phạm tội đặc biệt nghiêm trọng.

Kiểm tra các buồng giam thấy rằng, diện tích chỗ nằm cho phạm nhân được đảm bảo 2m2/người theo quy định; diện tích chỗ nằm của người bị tạm giữ, tạm giam ở một số buồng giam không đủ 2m2/người. Các buồng giam bị can, phạm nhân được vệ sinh sạch sẽ, đảm bảo về ánh sáng, được trang bị quạt, tivi, được xem các chương trình truyền hình theo quy định.

Tuy nhiên, tại Trại giam Tân Lập còn có một số tồn tại như: Số lượng cán bộ, chiến sĩ tại Trại giam còn mỏng, nghiệp vụ không đồng đều, tình trạng buồng giam, nhà giam xuống cấp cũng đã tác động tiêu cực tới việc đảm bảo quyền lợi, chế độ ở và điều kiện cải tạo hàng ngày của phạm nhân...

Đáng chú ý, công tác kiểm soát phạm nhân khi nhập Trại, trong buồng giam, tại hiện trường lao động còn thiếu chặt chẽ cho nên số phạm nhân vi phạm kỷ luật còn nhiều. Phạm nhân mắc nghiện ma túy, cất giấu và sử dụng trái phép (182 lượt), sử dụng điện thoại di động (363 lượt)...

Công trang cấp phát cho phạm nhân tuy đầy đủ, nhưng chưa kịp thời, một số chứng từ cấp phát công trang không đúng quy định, chữ ký của người nhận đều do một người thực hiện. Công tác quản lý tài chính liên quan đến chế độ của phạm nhân còn chưa đúng quy định của pháp luật.

Đặc biệt, từ tháng 8 đến tháng 9/2014, phạm nhân Nguyễn Đức Hùng (1991) bị xử phạt 15 năm 6 tháng tù đã mua và sử dụng điện thoại di động để liên lạc, chụp ảnh trong buồng giam, xưởng lao động, cảnh ăn uống, xăm trổ, cảnh đếm tiền ngay trong trại giam và đưa lên mạng xã hội (Face book)… Trại Tân Lập đã thi hành kỷ luật đối với các phạm nhân liên quan và kiểm điểm và thực hiện hình thức khiển trách đối với 3 cán bộ, chiến sĩ thuộc trại do thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý liên quan đến vụ việc này…

Phát biểu tại buổi giám sát, Trung tướng Cao Ngọc Oánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp (Tổng cục VIII) nhấn mạnh, công tác tạm giữ, tạm giam và giáo dục người chấp hành án phạt tù luôn tiềm ẩn nhiều yếu tố cam go, phức tạp, môi trường nhà tù chính là một cộng đồng dân cư đặc biệt, nhưng là “cộng đồng đen”, là mảng tối của xã hội với nhiều đối tượng gai góc, cứng đầu nhất, sẵn sàng vi phạm pháp luật. Vì vậy, việc công an thường xuyên phải trấn áp mạnh tay là điều rất cần thiết. Điều kiện đầu tư không tăng nhưng phạm nhân lại tăng cao gắn liền với nâng cao trách nhiệm của cán bộ công an là mâu thuẫn đang tồn tại. Riêng đối với vi phạm nội quy mang điện thoại di động vào trại giam, mặc dù áp dụng tối đa những hình phạt rất nghiêm khắc nhưng tình trạng này vẫn xảy ra…

Tại cuộc giám sát quan trọng này, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã trực tiếp đánh giá công tác giam giữ thi hành án hình sự tại trại giam Tân Lập (Bộ Công an). Nghe những tồn tại khó khăn, đề xuất, kiến nghị, từ đó làm rõ cơ chế phối hợp giữa MTTQ Việt Nam và Viện Kiểm sát nhân dân các cấp.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân ghi nhận thời gian qua Trại giam Tân Lập đã cơ bản hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý, giáo dưỡng phạm nhân. Tuy nhiên, trong thời gian tới, đơn vị cần triển khai các biện pháp nghiệp vụ, nắm chắc tình hình và chủ động phát hiện, ngăn chặn kịp thời hành vi vi phạm của phạm nhân. Trại giam Tân Lập tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành của địa phương trong công tác đảm bảo an ninh, an toàn cơ sở giam giữ.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đồng tình cao về tăng cường quản lý chặt chẽ hơn đối với những tội phạm đặc biệt nguy hiểm, qua đó thay đổi, cải tiến các biện pháp giam giữ đối với những phạm nhân không có tính chất nguy hiểm với xã hội.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đã nêu ý kiến về giải quyết tình trạng phạm nhân sử dụng điện thoại di động trong trại giam, theo đó cần có giải pháp kỹ thuật đủ mạnh để sớm kiểm soát tình trạng này; về tình trạng nghiện ma túy, sử dụng ma túy trong trại giam, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Bộ Công an triển khai sử dụng chó nghiệp vụ để nâng cao hiệu quả kiểm soát ma túy trong các trại giam.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Tổng cục Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp báo cáo và đề xuất với Bộ Công an tăng cường đầu tư kinh phí trang thiết bị kỹ thuật, công cụ hỗ trợ, nhất là máy dò kim loại cầm tay cho Trại giam Tân Lập để phục vụ công tác quản lý giam giữ, giáo dục phạm nhân; mở những lớp đào tạo, tập huấn cho cán bộ, chiến sĩ để nâng cao chất lượng hơn nữa công tác quản lý và giáo dục phạm nhân; Bộ Công an cần bố trí một Trại giam riêng đối với phạm nhân có mức án tử hình; các cơ quan liên quan bàn với Bộ Y tế cho sử dụng thuốc cai nghiện methanol.../.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực