Yên Bái: Phấn đấu đến ngày 30/6/2021 hoàn thành việc cấp thẻ CCCD

Thứ sáu, 26/03/2021 16:29
(ĐCSVN) - Phấn đấu đến ngày 30/6/2021 hoàn thành việc cấp thẻ CCCD cho công dân trong độ tuổi của toàn tỉnh Yên Bái. Việc trả kết quả được thực hiện qua dịch vụ chuyển phát của Bưu điện, chuyển đến tận nhà, tận tay cho công dân.
Cán bộ Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội - Công an tỉnh tiến hành thu nhận hồ sơ cấp thẻ CCCD gắn chíp cho các đồng chí Đoàn đại biểu của tỉnh tham dự Đảng hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. 

Công an tỉnh Yên Bái triển khai cấp thẻ Căn cước công dân gắn chíp điện tử đồng loạt trên toàn tỉnh. Hiện nay, Công an tỉnh Yên Bái đang thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân (CCCD) tại các thôn, tổ, nhà văn hóa, khu dân cư của các xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Thời gian tiếp nhận hồ sơ từ 7h30 đến 22h00 các ngày trong tuần từ thứ hai đến chủ nhật (Bắt đầu từ ngày 22/02/2021).

Đại tá Nguyễn Xuân Tuấn, Phó Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái cho biết: Công an tỉnh Yên Bái bắt đầu triển khai cấp thẻ CCCD gắn chíp điện tử từ ngày 29/12/2020 cho các đồng chí đại biểu của tỉnh Yên Bái tham dự Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và triển khai đồng loạt từ ngày 22/02/2021 trên phạm vi toàn tỉnh.

Thời gian đầu Công an tỉnh ưu tiên tổ chức thu nhận thẻ CCCD cho cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, ban, ngành và lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh; Ban thường vụ cấp xã; chức sắc tôn giáo uy tín; Bà mẹ Việt Nam Anh Hùng, người có công với cách mạng, học sinh các trường Trung học phổ thông, Trung học cơ sở…

Hiện nay, Công an tỉnh Yên Bái đang triển khai thu nhận hồ sơ cấp CCCD tại các thôn, tổ, nhà văn hóa, khu dân cư của các xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Thời gian tiếp nhận hồ sơ: Từ 7h30’ đến 22h các ngày trong tuần từ thứ hai đến chủ nhật.

Phấn đấu đến ngày 30/6/2021 hoàn thành việc cấp thẻ CCCD cho công dân trong độ tuổi của toàn tỉnh Yên Bái. Việc trả kết quả được thực hiện qua dịch vụ chuyển phát của Bưu điện, chuyển đến tận nhà, tận tay cho công dân.

Thủ tục cấp CCCD gồm sổ hộ khẩu; thẻ CCCD có mã vạch hoặc CMND 9 số, 12 số đang sử dụng. Trong giai đoạn từ ngày 01/01/2021 đến hết ngày 31/6/2021, mức thu lệ phí chuyển từ CMND 9 số, CMND 12 số sang cấp thẻ CCCD: 15.000 đồng/thẻ CCCD; Đổi thẻ CCCD khi bị hư hỏng không sử dụng được; thay đổi thông tin về họ, chữ đệm, tên; đặc điểm nhân dạng; xác định lại giới tính, quê quán; có sai sót về thông tin trên thẻ; khi công dân có yêu cầu: 25.000 đồng/thẻ CCCD; Cấp lại thẻ CCCD khi bị mất thẻ CCCD, được trở lại quốc tịch Việt Nam theo quy định của Luật quốc tịch Việt Nam: 35.000 đồng/thẻ CCCD.

Đại tá Nguyễn Xuân Tuấn, Phó Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái  

Các trường hợp miễn lệ phí gồm: Đổi thẻ Căn cước công dân khi Nhà nước quy định thay đổi địa giới hành chính; đổi, cấp lại thẻ CCCD cho là bố, mẹ, vợ, chồng, con dưới 18 tuổi của liệt sỹ, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh; con dưới 18 tuổi của thương binh và người hưởng chính sách như thương binh, bệnh binh; đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; công dân thuộc hộ nghèo theo quy định của pháp luật; đổi, cấp lại thẻ CCCD cho công dân dưới 18 tuổi, mồ côi cả cha lẫn mẹ, không nơi nương tựa.

Các trường hợp không phải nộp lệ phí: Công dân đủ từ 14 tuổi trở lên làm thủ tục cấp thẻ CCCD lần đầu theo quy định (chưa được cấp CMND 9 số, CMND 12 số); đổi thẻ CCCD khi công dân đủ 25 tuổi, 40 tuổi và 60 tuổi; đổi thẻ CCCD khi có sai sót về thông tin trên thẻ CCCD do lỗi của cơ quan quản lý CCCD.

Thẻ CCCD lưu trữ các thông tin của công dân với mục đích tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thực hiện các giao dịch hành chính, đi lại, nâng cao hiệu quả của Chính phủ điện tử, Chính phủ số. Việc tích hợp, sử dụng thông tin trên chíp tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam, đảm bảo an ninh, an toàn thông tin. Chíp không có chức năng định vị, theo dõi để xác định vị trí của công dân. Mức độ bảo mật của thẻ CCCD gắn chíp rất cao. Chíp được thiết kế chống làm giả và chống cài đặt trái phép. Nếu bị trộm cắp cũng không dùng được, chỉ người chủ sở hữu mới có thể sử dụng vì ngoài số định danh cá nhân còn có thông tin cá nhân, sinh trắc học, nhận dạng...

Khi người dân có vấn đề vướng mắc cần phản ánh hay hỗ trợ trong việc thực hiện cấp thẻ CCCD gắn chíp điện tử thì liên hệ với trực ban Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an tỉnh (SĐT: 069.250.9339) để được giải đáp, hướng dẫn hoặc liên hệ trực tiếp với Đội Cảnh sát QLHC về TTXH nơi công dân cư trú hoặc gửi câu hỏi tới chuyên mục “Công dân doanh nghiệp hỏi - Cơ quan nhà nước trả lời” trên Cổng TTĐT tỉnh Yên Bái./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực