Giải bài toán thực trạng giáo dục cần phải có giải pháp cụ thể

Thứ hai, 24/10/2016 16:26
(ĐCSVN) - Trả lời báo chí, ông Vũ Mão, nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng, nền giáo dục của chúng ta còn nhiều vấn đề cần bàn ở cấp vĩ mô.

Ông Vũ Mão, nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội. Ảnh: Thủy Trúc

PV: Theo quan điểm của ông, hiện nay, giáo dục phổ thông đang gặp phải thực trạng gì, thưa ông?

Ông Vũ Mão: Thứ nhất, chương trình và nội dung học ở bậc phổ thông quá nặng nề. Vì thế, học sinh sau khi tốt nghiệp THPT mắc nhược điểm không năng động và sáng tạo, yếu về phương pháp tư duy sáng tạo mà chỉ biết làm theo. Thứ hai, các em sống không vì mọi người mà lo cho cá nhân nhiều hơn. Thứ ba, trình độ ngoại ngữ của học sinh Việt Nam rất yếu. Việc đào tạo học sinh trở thành con người phát triển toàn diện, ngoài văn hóa còn có văn thể mỹ, kỹ năng sống lại quá thiếu.

Rõ ràng đây không phải nguyên nhân khách quan mà là chủ quan của chúng ta. Khi soạn sách giáo khoa (SGK) các môn học, Bộ GD&ĐT mời các chuyên gia giỏi từng bộ môn để làm chương trình và nội dung. Họ rất giỏi về chuyên môn nhưng cách nhìn thiếu toàn diện nên đưa vào lượng kiến thức ngành mình quá nhiều, đẩy số giờ dạy lên cao. Trong khi đó, chúng ta lại không có tổng chỉ huy giỏi và thiếu bản lĩnh (nói một cách khác là chưa có nhạc trưởng giỏi). Cho nên chương trình tổng thể là quá nặng.

Trong khi đó, để hội nhập quốc tế thì ngoại ngữ (chủ yếu là tiếng Anh) phải là chìa khóa. Theo tôi, ngoại ngữ phải được coi trọng hơn nữa trong nền giáo dục của nước ta; phải bắt đầu bằng việc dạy và học ngoại ngữ từ lớp 1, với thời lượng thích hợp (có thể chiếm tới 1/4 hoặc 1/5) để khi học sinh tốt nghiệp THPT có thể giao tiếp được.

PV: Ông có kiến giải gì để thay đổi tình hình giáo dục ở bậc phổ thông hiện nay?

Ông Vũ Mão: Ở cấp T.Ư và Quốc hội xây dựng chiến lược giáo dục bằng những văn bản có nội dung cụ thể, rõ ràng. Lâu nay, Ban Chấp hành T.Ư Đảng họp ra nghị quyết về giáo dục, nguyên lý, đường lối chung. Nhưng để giải bài toán thực trạng giáo dục cần phải có giải pháp cụ thể về nội dung và phương pháp dạy, về cách học, tỷ lệ thời gian học ngoại ngữ. Giáo dục là quốc sách hàng đầu và vấn đề của toàn xã hội. Vừa qua, hình như chúng ta khoán cho ngành giáo dục, khi thực trạng có nhiều lỗ hổng thì đổ lỗi và chê trách. Chúng ta cần thay đổi nhận thức này.

PV: Mới đây, tại hội nghị về tự chủ đại học (ĐH), Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho rằng chất lượng giáo dục ĐH đang có vấn đề. Theo ông, nguyên nhân do đâu?

Ông Vũ Mão: Thời gian qua, chúng ta mở tràn lan quá nhiều trường ĐH, thậm chí mỗi tỉnh đều có ít nhất một trường ĐH. Nhiều trường từ cao đẳng cũng được nâng cấp thành ĐH, trong khi bộ máy nhân sự, cơ sở vật chất không thay đổi. Sở dĩ có tình trạng đó là bởi các trường chạy theo xu hướng kinh doanh giáo dục. Nhiều năm trước, quy mô sinh viên của mỗi trường chỉ từ 500 - 1.000, giờ có trường lên tới 10.000, thậm chí 15.000, thực tế mọi điều kiện của trường còn rất khiêm tốn. Với số lượng đông đảo sinh viên của các trường như vậy, nguồn thu không phải là ít, trong khi đó chất lượng đào tạo rất đáng lo ngại. Cho nên, tôi cho rằng đã đến lúc chúng ta cần rà soát kỹ để tránh tình trạng mở trường ĐH tràn lan.

PV: Hiện đã có 14 trường ĐH thực hiện thí điểm tự chủ hoàn toàn. Ông có cho rằng thời gian tới, tất cả các trường ĐH công đều phải ra "ở riêng" để Nhà nước khỏi phải đầu tư?

 Ông Vũ Mão: Trước tiên, tôi muốn nhấn mạnh công chức, viên chức của ngành giáo dục lên tới gần 1 triệu người. Có lẽ không nước nào ngân sách Nhà nước phải gánh cho ngành giáo dục và ngành y tế nhiều đến thế. Việc từng bước xã hội hóa ngành giáo dục là rất cần thiết. Cần phải có chủ trương, một chiến lược và từ đó có một đạo luật về vấn đề này.

Một vấn đề nữa, đào tạo chưa thật sự gắn với nhu cầu sử dụng dẫn đến sinh viên ra trường thất nghiệp, trong khi xã hội thiếu những người giỏi tay nghề. Ở đây, có vấn đề về nhận thức vĩ mô đồng thời là tâm lý xã hội. Quan niệm của nhiều người vẫn coi học ĐH là con đường duy nhất để có tương lai.

Tự chủ là xu hướng tất yếu và hướng đi đúng trong tình hình hiện nay. Trước khi tự chủ, các trường công đã được Nhà nước đầu tư về đất đai và nhiều cơ sở vật chất. Điều đó rất thuận lợi cho các trường vươn lên tự chủ.

PV: Tự chủ ĐH có phải là bài toán tối ưu để cải thiện chất lượng giáo dục ĐH, sinh viên tốt nghiệp đáp ứng yêu cầu thị trường lao động, thưa ông?

Ông Vũ Mão: Điều này hoàn toàn đúng. Tự chủ ĐH là để mỗi trường, nhất là lãnh đạo thấy được trách nhiệm của mình và phải năng động trong đào tạo. Nhưng trước hết, tự chủ là cạnh tranh về uy tín, vị thế của trường để thu hút sinh viên vào học. Tiếp đến là sản phẩm đầu ra có uy tín và khẳng định đào tạo toàn diện. Vấn đề đặt ra khi tự chủ là học sinh con nhà nghèo, gia đình chính sách, vùng sâu xa không đủ khả năng kinh tế để theo học ĐH. Để giải bài toán này, nhà trường có thể trích kinh phí từ những nguồn thu hợp lý kèm theo sự hỗ trợ của Nhà nước về chính sách xã hội là ổn.

Xin trân trọng cảm ơn ông! 

Mỹ Anh - Thủy Trúc

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực