Say mê, sáng tạo trong học tập và nghiên cứu khoa học

Thứ sáu, 03/07/2020 17:42
(ĐCSVN) - Tích cực, chủ động, say mê và sáng tạo trong học tập, nghiên cứu khoa học, luôn đoàn kết, gần gũi giúp đỡ đồng chí, đồng đội - đó là những đặc điểm dễ nhận thấy ở Đại úy Nguyễn Xuân Quốc, học viên đào tạo thạc sĩ chuyên ngành xây dựng Đảng và chính quyền Nhà nước Lớp Xây dựng Đảng 5 - Hệ 5 - Trường Sĩ quan Chính trị.

Đồng chí Đại úy Nguyễn Xuân Quốc (cầm hoa) chụp ảnh lưu niệm cùng
Hội đồng đánh giá luận văn thạc sĩ khóa V (2018 – 2020). 

Vốn là một giảng viên Khoa Công tác đảng, công tác chính trị (CTĐ, CTCT)- Trường Sĩ quan Chính trị được cử đi đào tạo sau đại học, với kiến thức chuyên ngành vững vàng, ngay từ khi bước vào năm học đầu tiên, Nguyễn Xuân Quốc đã thể hiện rõ tư chất, năng lực và phương pháp học tập khoa học, hiệu quả khi tiếp cận các môn học mới. Theo đó, với đặc thù và yêu cầu đối với học viên đào tạo sau đại học là đề cao tính độc lập, khả năng tự nghiên cứu, khái quát kiến thức, trước mỗi môn học, Nguyễn Xuân Quốc đều dành thời gian để tìm hiểu, chủ động tìm kiếm tài liệu sát với từng chủ đề lên lớp của giảng viên; từ đó lựa chọn phương pháp  học tập phù hợp, hiệu quả. Trong các buổi lên lớp, với phông kiến thức rộng, Nguyễn Xuân Quốc đều tích cực tham gia phát biểu tranh luận đối với các vấn đề mở do giảng viên đưa ra, từ đó mà lĩnh hội tinh thần, nội dung cơ bản của bài học. Sau mỗi giờ lên lớp, Đại úy Nguyễn Xuân Quốc cũng tích cực nghiên cứu thêm tài liệu tham khảo, các bài báo có liên quan đến nội dung học tập để làm dày kiến thức chuyên sâu.

Từ việc lựa chọn phương pháp học tập tích cực, phù hợp, các lần thi và kiểm tra kết thúc học phần từ đầu khóa học đến nay, Đại úy Nguyễn Xuân Quốc đều đạt Giỏi. Kết quả học tập toàn khóa của đồng chí đạt 8,64. Kết quả bảo vệ luận văn thạc sĩ của đồng chí được hội đồng đánh giá rất cao với kết quả đạt xuất sắc (9,4 điểm).

Không chỉ nổi bật về những kết quả tích cực trong học tập, Đại úy Nguyễn Xuân Quốc còn tiêu biểu về hoạt động nghiên cứu khoa học. Là một người có kinh nghiệm trong hoạt động khoa học khi đã từng đạt giải Ba Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội năm 2017, ngay từ đầu khóa học, đồng chí đã xây dựng kế hoạch nghiên cứu phù hợp với lộ trình và mục tiêu cụ thể cho từng giai đoạn; luôn chủ động viết bài gửi tạp chí khoa học, hoàn thiện tiến độ nghiên cứu đề tài khoa học cá nhân… Trong quá trình học tập, đồng chí đã có 05 bài báo được đăng trên các tạp chí trong và ngoài quân đội; có 03 bài viết tham luận được đăng kỷ yếu hội thảo khoa học do Nhà trường tổ chức; Đề tài: “Bồi dưỡng kỹ năng đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên mạng xã hội cho học viên ở các học viện, trường sĩ quan quân đội hiện nay theo tinh thần Nghị quyết số 35 của Bộ Chính trị khóa XII” do đồng chí là Chủ nhiệm đã đoạt giải Ba, Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong quân đội lần thứ XX.

Bên cạnh thực hiện nhiệm vụ chính trị trung tâm, Đại úy Nguyễn Xuân Quốc cũng tích cực tham gia các hoạt động do đơn vị và Nhà trường tổ chức như: Hội thi Báo tường, Cờ Tư lệnh, các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục, thể thao... Đặc biệt, đồng chí là thành viên tích cực của Lực lượng 47 của Hệ tham gia đấu tranh chống “diễn biến hòa bình”, các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng. Tháng 3/2020, đồng chí được Thủ trưởng Nhà trường tặng Giấy khen vì “đã có thành tích tốt trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, cơ hội chính trị, cơ hội chính trị trên không gian mạng năm 2019”.

Ở một khía cạnh khác, là thành viên có trách nhiệm của tổ hoạt động phương pháp tiếng Anh, Đại úy Nguyễn Xuân Quốc đã luôn nhiệt tình giúp đỡ đồng chí, đồng đội trong nâng cao chất lượng học tập ngoại ngữ của đơn vị và kết quả thi kết thúc học phần môn tiếng Anh vừa qua đồng chí đạt điểm giỏi. Trong quá trình học tập, đồng chí Quốc cũng luôn tích cực hướng dẫn, trao đổi phương pháp viết tiểu luận, thu hoạch môn chuyên ngành, qua đó đã góp phần nâng cao chất lượng học tập của đơn vị.

Chia sẻ những kinh nghiệm trong học tập, Đại úy Nguyễn Xuân Quốc cho biết: Yêu cầu của đào tạo sau đại học khác với các bậc học trước đây, đòi hỏi mỗi học viên cao học phải phát huy khả năng tự nghiên cứu là chủ yếu. Đây là một trong những khó khăn không nhỏ đối với học viên năm thứ nhất, khi mà lượng kiến thức lớn, nội dung kiến thức mở rộng, trong khi đó, nguồn tài liệu nghiên cứu ở một số môn học còn hạn chế. Do đó, tôi nghĩ rằng, mỗi học viên muốn làm chủ được quá trình học tập của mình cần có một kế hoạch học tập, nghiên cứu phù hợp và quyết tâm thực hiện các mục tiêu đề ra cho từng học kỳ, năm học. Bên cạnh đó, cần tích cực tranh thủ thời gian để luyện tập viết các bài báo khoa học. Đây là phương pháp để học viên rèn luyện tư duy, cách tiếp cận một vấn đề khoa học, tạo thuận lợi cho quá trình nghiên cứu luận văn sau này…”

Khi được hỏi về Đại úy Nguyễn Xuân Quốc, Đại tá, TS Nguyễn Văn Tượng  - Trưởng khoa Công tác đảng – Công tác chính trị nhận xét: Từ khi là giảng viên và bây giờ là học viên đào tạo sau đại học, dù trên cương vị nào thì đồng chí Nguyễn Xuân Quốc luôn phát huy tốt tinh thần trách nhiệm cao với công việc, nhiệt tình, năng động, say mê nghiên cứu khoa học, luôn phấn đấu không ngừng, là gương điển hình tiên tiến mà các giảng viên và học viên học tập và noi theo”.

Với những kết quả đã đạt được, tổng kết năm học 2018 - 2019, đồng chí đã vinh dự được tặng thưởng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Tại Đại hội Thi đua quyết thắng của Nhà trường giai đoạn 2014 - 2019, đồng chí được Nhà trường tặng Bằng khen vì có thành xuất sắc trong phong trào thi đua quyết thắng và trong Hội nghị tổng kết công tác nghiên cứu khoa học của Nhà trường, đồng chí được tặng Giấy khen vì đã có thành tích tiêu biểu trong nghiên cứu khoa học của học viên năm học 2019 - 2020...

Đại úy Nguyễn Tuấn Dũng, Hệ 5, Trường Sĩ quan Chính trị

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực