Định vị và xây dựng thương hiệu du lịch Hà Giang trong liên kết vùng

Thứ bảy, 30/03/2024 18:53
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Đó là chủ đề Hội thảo do tỉnh Hà Giang phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức ngày 30/3. Đây là một trong những hoạt động chính trong khuôn khổ Lễ hội Văn hóa, du lịch và ẩm thực quốc tế Hà Giang lần thứ I diễn ra từ ngày 29/3-31/3 tại TP Hà Giang.

Khai mạc Lễ hội Văn hóa du lịch và ẩm thực quốc tế Hà Giang lần thứ I

Nhiều trải nghiệm hấp dẫn tại Lễ hội Văn hóa, du lịch và ẩm thực quốc tế - Hà Giang lần thứ I

 TS. Phạm Hương Trang (áo đỏ), chuyên gia du lịch từ Đại học RMIT Việt Nam chia sẻ quan điểm quản trị thương hiệu du lịch Hà Giang tại Hội thảo.

Tham dự Hội thảo có Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông; Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình; Đại sứ quán các nước Azerbaijan, Trung Quốc; lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh/ thành phố; các chuyên gia, diễn giả trong và ngoài nước. Về phía tỉnh Hà Giang có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý; lãnh đạo các sở, ban, ngành; các doanh nghiệp du lịch trong và ngoài tỉnh.

Hội thảo được chia làm 2 phiên thảo luận: Định vị và xây dựng thương hiệu du lịch Hà Giang; Quản lý và phát triển thương hiệu du lịch Hà Giang với sự tham gia của các diễn giả là các chuyên gia du lịch trong và ngoài nước, chuyên gia kinh tế, các nhà quản lý du lịch, nhà đào tạo trong lĩnh vực du lịch, các doanh nghiệp du lịch.

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý cho biết: Hà Giang có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch. Tỉnh đặt mục tiêu đến năm 2025 du lịch trở thành ngành kinh tế trọng điểm, thu hút trên 3 triệu lượt khách. Định hướng đến năm 2030, Cao nguyên đá Đồng Văn được công nhận là Khu du lịch quốc gia, thu hút 5 triệu lượt khách du lịch; tổng thu từ du lịch ước đạt 20.600 tỉ đồng, đóng góp 14,34% giá trị du lịch vào tổng sản phẩm trên địa bàn; tạo việc làm cho trên 20.000 lao động trực tiếp.

Từ năm 2010, khi Cao nguyên đá Đồng Văn được UNESCO công nhận là thành viên mạng lưới công viên địa chất UNESCO toàn cầu. Đây là cơ sở nền tảng hình thành nên thương hiệu du lịch của Hà Giang, thông qua việc khai thác giá trị di sản quốc tế, gắn với bảo tồn, phát huy bản sắc văn hoá 19 dân tộc anh em đang sinh sống trên địa bàn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý trao giải Nhất và giải Nhì món ăn tiêu biểu cho các đơn vị. 

Mới đây, Quy hoạch tỉnh Hà Giang thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; bên cạnh đó, tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp để đầu tư cơ sở hạ tầng, tăng cường công tác quản lý, bảo tồn văn hoá và đẩy mạnh chương trình xúc tiến, quảng bá. Đến nay, hình ảnh du lịch tỉnh Hà Giang đã được khẳng định thương hiệu mang tính đặc trưng riêng.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý, để xây dựng được thương hiệu đã khó, việc giữ vững được thương hiệu thì càng khó hơn. Qua Hội thảo này, Hà Giang mong muốn được lắng nghe các ý kiến, góp ý, chia sẻ kinh nghiệm của các chuyên gia, nhà quản lý, đại biểu nhằm hỗ trợ địa phương nghiên cứu, đưa ra các giải pháp căn cơ, khắc phục điểm nghẽn, làm nền tảng cơ sở vững chắc, phát huy tối đa thế mạnh về tài nguyên du lịch để Hà Giang phát triển xanh và bền vững.

Hội thảo đã dành nhiều thời gian thảo luận, phân tích hiện trạng các thị trường khách du lịch chính và nhận diện thương hiệu du lịch Hà Giang đối với mỗi thị trường; cơ sở lý luận và thực tiễn về định vị và xây dựng thương hiệu điểm đến du lịch và bài học cho du lịch Hà Giang; những thách thức mới trong việc định vị và xây dựng thương hiệu du lịch Hà Giang hiện nay.

Nhiều ý kiến đề xuất giải pháp xây dựng, định vị và quảng bá thương hiệu du lịch Hà Giang, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững trong bối cảnh mới; giải pháp đầu tư và thu hút đầu tư du lịch, đảm bảo sức chứa và khả năng đón tiếp phục vụ khách du lịch quốc tế; giải pháp nâng cao năng lực quản lý nhà nước và thực thi chính sách pháp luật phát triển du lịch; giải pháp phát triển và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch cốt lõi làm thương hiệu cho du lịch Hà Giang;…

Các đại biểu thực hiện nghi thức công bố sản phẩm du lịch “Một hành trình hai công viên”. 

Theo Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông, tỉnh Hà Giang đã tăng cường kết nối với các địa phương trong nước, quốc tế thúc đẩy phát triển du lịch gắn với bảo tồn, phát huy di sản, bản sắc văn hóa các dân tộc; Hà Giang đã biến khó khăn thành cơ hội phát triển.

Với phương châm “Liên kết chặt chẽ - Phối hợp nhịp nhàng - Hợp tác sâu rộng - Bao trùm toàn diện - Hiệu quả bền vững”, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông đề nghị các địa phương nói chung và tỉnh Hà Giang nói riêng tiếp tục chủ động xây dựng kế hoạch sát thực tiễn đảm bảo giải quyết, tháo gỡ vướng mắc để thúc đẩy lợi thế phát triển du lịch. Quan tâm duy trì hợp tác, liên kết với các Bộ, ban, ngành, cộng đồng doanh nghiệp du lịch. Phát huy vai trò chủ động trong việc tham gia, tổ chức các hoạt động xây dựng sản phẩm du lịch. Hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch trong việc chuyển đổi các hoạt động phù hợp với xu thế trong tình hình mới…

Dịp này, nhiều tập thể, cá nhân có thành tích đóng góp cho sự phát triển du lịch của tỉnh Hà Giang và có thành tích tham gia gian hàng trưng bày, tổ chức Lễ hội Văn hóa, du lịch, ẩm thực quốc tế Hà Giang lần thứ I năm 2024 được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang. Ban tổ chức đã trao các giải Nhất, Nhì, Ba, Khuyến khích và các giải phụ cho các đơn vị tham gia Lễ hội, trong đó giải Nhất thuộc về món ăn Rêu đá đến từ huyện Quang Bình.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã thực hiện nghi thức công bố sản phẩm du lịch “Một hành trình hai công viên”, liên kết giữa Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn tỉnh Hà Giang và Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng./.

 

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực