Trách nhiệm đẩy lùi hạn chế, tiêu cực trước hết thuộc về người đứng đầu các đơn vị

Thứ tư, 03/07/2024 14:00
(ĐCSVN) - Những năm qua có một số vụ án, vụ việc bị truy tố, khởi tố xét xử, chỉ số trình độ phát triển kinh tế - xã hội, chỉ số kiểm soát tham nhũng giảm 10 bậc so với năm 2022. Trách nhiệm này thuộc về cơ quan hành chính, đặc biệt là cơ quan có cá nhân, tập thể vi phạm, bị kỷ luật.

 

 Đại biểu Đoàn Việt Cường (Tổ đại biểu Đông Anh) đặt câu hỏi chất vấn.

“Nóng” các nội dung liên quan chỉ số cải cách hành chính

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Kỳ họp thứ 17, HĐND TP Hà Nội ngày 3/7 về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ tại các cơ quan thuộc TP, nhiều đại biểu quan tâm tới vấn đề một số chỉ số cải cách hành chính của Hà Nội thấp. Cụ thể là một số chỉ số thành phần trong Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX), Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) còn thấp.

Đại biểu Đoàn Việt Cường (tổ đại biểu Đông Anh) yêu cầu làm rõ nguyên nhân và đề nghị cho biết giải pháp khắc phục tình trạng này trong thời gian tới. Trả lời câu hỏi này, Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết, trong những năm qua, Thành ủy, HĐND và UBND TP luôn dành sự quan tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo; kết quả thực hiện các chỉ số cải cách hành chính của TP Hà Nội có chuyển biến tích cực, được Trung ương đánh giá cao. Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index) của TP từ năm 2021 đến nay luôn nằm trong tốp 10 tỉnh, thành phố đứng đầu cả nước.

Giám đốc Sở Nội vụ cũng thẳng thắn nhìn nhận tình trạng thứ hạng PAPI của TP Hà Nội còn thấp. Giải thích lí do, đại biểu cho biết, có 3 chỉ số thành phần làm giảm thứ hạng chỉ số PAPI, đó là: nội dung quản trị môi trường, chỉ số kiểm soát tham nhũng trong khu vực công và chỉ số thủ tục hành chính giảm rất mạnh so với các chỉ số khác. Giám đốc Sở Nội vụ nhấn mạnh: "Trách nhiệm đó thuộc về các sở, ban, ngành và địa phương, cơ quan, đơn vị”.

Đáng lưu ý, do những năm qua có một số vụ án, vụ việc bị truy tố, khởi tố xét xử, chỉ số trình độ phát triển kinh tế - xã hội, chỉ số kiểm soát tham nhũng giảm 10 bậc so với năm 2022. Trách nhiệm này thuộc về cơ quan hành chính, đặc biệt là cơ quan có cá nhân, tập thể vi phạm, bị kỷ luật.

Về các giải pháp để tiếp tục nâng cao các chỉ số thành phần còn thấp, Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, Hà Nội đã có kế hoạch tiếp tục tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong cải cách hành chính, trong đó đặc biệt nhấn mạnh yêu cầu khắc phục những chỉ số thành phần còn hạn chế, tồn tại của năm trước.

Đồng thời, Giám đốc Sở Nội vụ cũng chỉ ra, những nội dung được đưa ra trong Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) đều gắn bó chặt chẽ với đời sống người dân và dân sinh diễn ra ở cấp cơ sở, thuộc trách nhiệm tổ chức thực hiện của UBND cấp quận, huyện và xã, phường, thị trấn. Đối với các sở, ban, ngành, TP đã có chỉ đạo hàng quý, hàng tháng với những nhiệm vụ rất cụ thể.

Giám đốc Sở Nội vụ cũng đề nghị các sở, ban, ngành tiếp tục tham mưu cho TP để tiếp tục đầu tư, hoàn thiện hạ tầng cơ sở và gắn trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra đôn đốc người đứng đầu chính quyền ở UBND cấp huyện, xã trong thực hiện các yêu cầu trong nâng cao chỉ số PAPI. Bên cạnh đó, các quận, huyện, thị xã và các xã, phường, thị trấn cũng cần chủ động hơn nữa để thực hiện tốt nội dung này.

Xem xét các cấp có thẩm quyền xử lý, phân công, bố trí cán bộ

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Chí Lực (Tổ Ba Đình), Lê Kim Anh (Tổ Sóc Sơn) về kỷ luật, kỷ cương, nhất là sau khi thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TU ngày 7-8-2023 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố Hà Nội” và tranh luận của đại biểu Duy Hoàng Dương (Tổ Hoài Đức) về việc đã thanh tra, kiểm tra công vụ, vậy kết quả xử lý thế nào?,

Thông tin về những câu hỏi này, Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết, năm 2023 Thành ủy ban hành Chỉ thị 24-CT/TU về 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, yêu cầu tất cả cấp ủy, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội từ thành phố tới cán bộ đảng viên phải tăng cường kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong giải quyết công việc. Sau gần 1 năm tổ chức thực hiện, chỉ thị đã có nhiều chuyển biến tích cực thể hiện qua việc chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2023 đạt tốt.

Theo Giám đốc Sở Nội vụ, với khối lượng công việc nhiều, biên chế chưa tương xứng, tình trạng chậm, muộn trong giải quyết công việc một phần do khó khăn của cơ chế chính sách; một phần do thủ tục hành chính, do trách nhiệm, thái độ của cán bộ công chức.

Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Trần Đình Cảnh trả lời chất vấn. 

Đồng chí cho rằng trách nhiệm đẩy lùi hạn chế, tiêu cực nhất là phiền hà, sách nhiễu trước hết thuộc về cấp ủy, lãnh đạo, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đặc biệt là người đứng đầu. Trong đó Sở Nội vụ có phần trách nhiệm là cơ quan trực tiếp chủ trì tổ chức thực hiện các nội dung thanh tra, kiểm tra công vụ. 

Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, thời gian qua đã thực hiện một số nội dung kiểm tra, thanh tra chuyên ngành, công vụ. Đoàn kiểm tra công vụ trực tiếp vào kiểm tra hồ sơ, tài liệu đối với những cá nhân, tập thể có biểu hiện, dư luận vi phạm, để minh chứng việc giải quyết thực thi công vụ của đồng chí đó có đảm bảo yêu cầu hay không.

Từ đầu năm 2021 đến nay, toàn TP đã tiến hành 4.479 cuộc kiểm tra công vụ, trong đó Đoàn kiểm tra công vụ TP thực hiện 139 cuộc kiểm tra; các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, thị xã và đơn vị hiệp quản thực hiện 4.340 cuộc kiểm tra; xử lý kỷ luật 1.759 trường hợp.

Sau gần một năm tổ chức thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TU, đoàn kiểm tra công vụ nhận thấy có chuyển biến tích cực, thể hiện ở các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đạt tốt. Nhiều việc tồn tại lâu năm sau kiểm tra đã được giải quyết. Không có đơn vị nào không thực hiện nghiêm kết luận của Đoàn kiểm tra công vụ của thành phố.

“Với khối lượng công việc nhiều, biên chế chưa được bố trí tương xứng, tình trạng chậm muộn trong giải quyết công việc một phần do những khó khăn, phức tạp của cơ chế, chính sách và một phần cũng do thái độ, tinh thần trách nhiệm của một số cán bộ, công chức. Với sự lãnh đạo sát sao của Thành ủy, HĐND, UBND, tôi tin rằng thời gian tới nhiệm vụ này sẽ từng bước chuyển biến”, đồng chí Trần Đình Cảnh nhấn mạnh./.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực