Hưng Yên: Thị trường hàng hóa “nóng” dần trong dịp đầu năm mới

Thứ ba, 05/01/2010 10:43

Những ngày đầu năm 2010, tại các siêu thị và trung tâm thương mại lớn trên địa bàn tỉnh Hưng Yên thị trường hàng hoá khá phong phú và đa dạng. Đặc biệt, năm nay các sản phẩm sản xuất tại Việt Nam, nhất là các sản phẩm có thương hiệu đã sớm chiếm lĩnh thị trường và được người tiêu dùng quan tâm hơn. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực đối với các nhà sản xuất, phân phối trong nước, là thời điểm thuận lợi để hàng nội mở rộng thị phần ngay tại “sân nhà”.

Chúng tôi có mặt tại siêu thị điện máy Lâm Duy (thành phố Hưng Yên) vào đúng dịp đầu năm mới. Không khí vui vẻ của hàng trăm khách hàng cùng những lời chỉ dẫn ân cần của các nhân viên khiến không khí tại đây ấm áp hơn. Chị Trần Thị Tân (thành phố Hưng Yên) tâm sự: Nhân dịp năm mới, hôm nay lại là ngày nghỉ nên gia đình tôi quyết định đi chọn mua một số sản phẩm điện tử. Được biết, siêu thị Lâm Duy mới khai trương và có nhiều chương trình khuyến mại, lại là một trong những địa chỉ đáng tin cậy trên địa bàn thành phố.

Dạo một vòng xung quanh siêu thị, chúng tôi thấy các loại sản phẩm như ti vi, tủ lạnh, lò vi sóng... khá phong phú và đa dạng, chủ yếu là hàng mang nhãn hiệu ”made in Việt Nam” hay các sản chất lượng cao của những doanh nghiệp liên doanh, các hãng sản xuất có uy tín và thương hiệu đã được khẳng định trong nước. Anh Lê Văn Hiệp (thành phố Hưng Yên) đang ngắm nghía và chọn cho mình sản phẩm phù hợp, tâm sự: Lượng hàng hoá tại siêu thị tương đối phong phú, đa dạng, đáp ứng được thị hiếu của người tiêu dùng. Những năm trước tôi thấy khó khăn khi chọn những sản phẩm điện tử. Những sản phẩm được lắp ráp từ nước ngoài “hầu bao” lại không thể đáp ứng. Vì vậy, năm nay tôi quyết định chọn mua những mặt hàng trong nước, những sản phẩm đã có thương hiệu như LG, Tosiba…vừa yên tâm về chất lượng mà giá cả lại phù hợp.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lâm Đức Duy, giám đốc Công ty TNHH thương mại – dịch vụ Quốc Anh cho biết: Được khai trương và đi vào hoạt động được hơn 1 tháng, nên điều chúng tôi quan tâm hàng đầu đó là chất lượng của hàng hoá. Các mặt hàng tại siêu thị đều do trung tâm đầu mối cung cấp và liên tục được luân chuyển từ Hà Nội về. Các sản phẩm của chúng tôi đa số là hàng Việt Nam chất lượng cao của những doanh nghiệp, đơn vị sản xuất “có tiếng” trong nước. Mặc dù mới khai trương nhưng lượng khách hàng đến siêu thị những ngày vừa qua rất đông, những ngày cao điểm ước tính có tới hàng trăm lượt khách trực tiếp mua hàng, đặc biệt trong những ngày đầu năm mới này lượng khách tăng đột biến. Một nét mới và đó cũng là tín hiệu vui đối với các nhà phân phối trong nước đó là năm nay nhiều người dân đều chọn mua những mặt hàng có xuất xứ trong nước. Để khuyến khích phong trào “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, siêu thị điện máy Lâm Duy có chủ trương giới thiệu và bán các mặt hàng có chất lượng, ngoài ra còn có nhiều chương trình khuyến mại đặc biệt như giảm giá từ 10-30% cho tất cả các sản phẩm, một số mặt hàng chiến lược của các hãng như Sam sung, Tosiba...siêu thị sẽ có chương trình tặng cho khách hàng 1 phiếu mua hàng trị giá từ 500 nghìn đến 1 triệu đồng.

Vào những ngày đầu năm tại Siêu thị Intermark (Yên Mỹ) lượng người đến mua hàng có vẻ nhộn nhịp hơn, đa số sản phẩm trong siêu thị là hàng Việt Nam, chiếm khoảng 80%. Những sản phẩm tiêu thụ nhiều nhất là hàng may mặc, đồ dùng gia đình và thực phẩm. Hầu như các mặt hàng đều giữ ở mức giá ổn định. Một số mặt hàng liên quan đến đường như bánh kẹo, đường sữa tăng nhẹ, một số loại thực phẩm cũng đang có xu hướng tăng lên, thịt lợn tăng từ 1000 đến 1500 đồng/kg tùy từng loại, bia lon Hà Nội tăng 190 nghìn/thùng...Để kích thích nhu cầu tiêu dùng của người dân, trong dịp này, siêu thị Intermark tung ra một loạt các trương trình khuyến mại, nhiều mặt hàng được giảm giá , mở trương trình bốc thăm trúng thưởng cho mỗi khách hàng có hóa đơn mua hàng thanh toán tại quầy thu ngân từ 500 ngìn đồng trở lên, cơ cấu giải thưởng hấp dẫn. Chị Đỗ Thị Liên, quản lý siêu thị cho biết: Để mở rộng kinh doanh đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, bảo đảm cung cấp đầy đủ các mặt hàng thiết yếu được dự báo có nhu cầu tiêu thụ mạnh, chúng tôi sẽ điều chỉnh theo biến động của thị trường nhằm tránh tình trạng thừa mặt hàng này thiếu mặt hàng khác và có kế hoạch dự trữ hàng hóa chu đáo phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Chị Liên cho biết thêm: Tính đến thời điểm này sức mua của người dân chưa có nhiều biến động, tuy nhiên những ngày nghỉ Tết dương lịch lượng người đến thăm quan, mua hàng tăng gấp rưỡi so với những ngày bình thường, bình quân mỗi ngày có khoảng trên 500 lượt khách hàng đến mua sắm, doanh thu đạt gần 60 triệu đồng/ ngày.

Còn tại Siêu thị Phương Hải (Văn Lâm) không khí mua bán diễn ra sôi động, nhộn nhịp người vào người ra tấp nập, bình quân mỗi ngày có khoảng trên 700 lượt khách hàng đến mua hàng. Sảm phẩm đa dạng phong phú được bán với giá gốc nên người dân đến đây mua hàng khá yên tâm với giá cả và chất lượng của sản phẩm. Để đáp đáp ứng và phục vụ chu đáo nhu cầu tiêu dùng của người dân trong dịp đầu năm mới, siêu thị đưa ra mục tiêu bình ổn giá, bảo đảm không tăng giá hàng loạt mà việc tăng giá luôn được xem xét kỹ lưỡng và chỉ chấp nhận tăng khi các nhà phân phối bắt buộc tăng giá. Siêu thị Phương Hải sẽ tổ chức các đợt khuyến mại lớn bắt đầu từ tháng 1/2010 nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm tết với nhiều mặt hàng được giảm giá từ 5 đến 20%. Ngoài ra khách hàng nào mua từ 500 nghìn trở lên sẽ được giảm 10%. Để đối phó với tình hình gía cả biến động, siêu thị sẽ ổn định giá bán ra trong suốt thời gian từ nay đến Tết Nguyên đán nhất là các mặt hàng đã cam kết trong catalogue khuyến mại và dự trữ hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Dự kiến sức mua tại siêu thị Phương Hải trong dịp tết năm nay sẽ tăng trưởng khoảng 20% so với tết năm trước.

Theo quy luật vào dịp này, khi sức mua của người dân tăng cũng là thời điểm giá cả leo thang và tình trạng khan hiếm hàng hóa thường xuyên xảy ra. Để kịp thời có nguồn hàng phục vụ nhân dân, các siêu thị, cửa hàng, đại lý, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh đã chủ động ký hợp đồng với các nhà cung ứng, tăng lượng hàng dự trữ, tập trung vào các mặt hàng tiêu thụ mạnh. Trong bối cảnh hiện nay, yếu tố giá cả được người tiêu dùng quan tâm và thường chọn giải pháp thắt chặt chi tiêu và thu hẹp về chủng loại hàng hoá trong sự lựa chọn. Mùa mua sắm từ nay đến trước Tết Nguyên đán là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp sản xuất và nhà phân phối bán lẻ. Để người tiêu dùng trong nước không quay mặt với các sản phẩm nội, thiết nghĩ cùng với việc các doanh nghiệp quan tâm bảo đảm chất lượng hàng hóa, hạ giá thành sản phẩm, các nhà phân phối, siêu thị cũng cần quan tâm, nghiên cứu tâm lý của người tiêu dùng để đưa ra những chính sách bán hàng phù hợp từ đó tạo được sự đồng thuận của người tiêu dùng góp phần thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế và tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực