Bế mạc Hội thảo quốc tế Việt Nam học lần thứ VI

Thứ sáu, 29/10/2021 21:24
(ĐCSVN)- Sau hai ngày làm việc khẩn trương và hiệu quả, chiều 29/10, tại Hà Nội, Hội thảo quốc tế Việt Nam học lần thứ VI với chủ đề: "Việt Nam chủ động hội nhập và phát triển bền vững" do Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam và Đại học Quốc gia Hà Nội đồng tổ chức đã kết thúc thành công tốt đẹp.
 TS. Đặng Xuân Thanh, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam phát biểu bế mạc. Ảnh: VA

Phát biểu bế mạc, TS. Đặng Xuân Thanh, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam cho biết, một trong những điểm nổi bật nhất của Hội thảo Quốc tế Việt Nam học lần thứ VI là các nhà khoa học đã đề cập đến những nghiên cứu về Việt Nam từ nhiều khía cạnh, nhiều phương diện. Ngoài những vấn đề về tư tưởng, lịch sử, ngôn ngữ, văn học, Hán Nôm, dân tộc, tôn giáo, Hội thảo còn tập trung vào mối quan hệ của Việt Nam với thế giới, đề cập toàn diện các vấn đề kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, pháp luật, giáo dục, môi trường,… của Việt Nam từ góc độ Việt Nam học.

TS Đặng Xuân Thanh chia sẻ, trong quá trình nghiên cứu và thảo luận, có thể còn những điểm chưa thống nhất với nhau, nhiều vấn đề mới đặt ra chưa có lời giải, song đây chính là chất liệu quý báu cùng tìm kiếm cơ hội tiếp tục thảo luận sâu, hiệu quả hơn.

Theo PGS.TS Phạm Bảo Sơn, Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, theo định kỳ, Hội thảo quốc tế Việt Nam học lần thứ VII sẽ được tổ chức vào năm 2024, Đại học Quốc gia Hà Nội và Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan hữu quan tổ chức thành công kỳ Hội thảo mới, với những đóng góp mới. Đồng thời, Ban Tổ chức mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, ủng hộ của Chính phủ và các cơ quan Trung ương, UNBD thành phố Hà Nội; sự tham gia, đóng góp của cộng đồng khoa học trong nước và quốc tế.

Như vậy, trong 2 ngày, Hội thảo Quốc tế Việt Nam học lần thứ VI được tổ chức đã kết thúc thành công tốt đẹp. Mặc dù diễn ra trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp ảnh hưởng trầm trọng và làm biến đổi toàn diện đời sống kinh tế, xã hội của các quốc gia trên thế giới, nhưng vẫn thu hút được sự quan tâm sâu sắc và rộng rãi của các học giả quốc tế và trong nước. Điều này là một minh chứng thuyết phục về vị thế ngày càng lớn mạnh của Việt Nam trên thế giới cũng như tác động ngày càng mạnh mẽ và tích cực của ngành Việt Nam học vào quá trình hội nhập và phát triển của Việt Nam trong hiện tại và tương lai.

Ban Tổ chức hội thảo đã nhận được 730 tham luận của các học giả, chuyên gia, các nhà khoa học trong nước và quốc tế, trong đó chọn được 400 bài tham luận để đưa vào kỷ yếu và 120 báo cáo toàn văn. Từ nhiều lĩnh vực và với cách tiếp cận khác nhau nhưng các báo cáo đều tập trung vào những vấn đề chính gắn với chủ đề Hội thảo và đây chính là cơ sở quan trọng cho sự thành công của Hội thảo.

Ngoài phiên Khai mạc, phiên Bế mạc, còn có các phiên họp của 10 Tiểu ban chuyên môn được tổ chức trong 02 ngày Hội thảo, tập trung vào chủ đề Việt Nam chủ động hội nhập và phát triển bền vững trên các lĩnh vực: Lịch sử, kinh tế, chính trị, quan hệ quốc tế, văn hóa, xã hội, môi trường,… Bên cạnh đó, một Diễn đàn khoa học được tổ chức bên lề Hội thảo với chủ đề: “Nghiên cứu Việt Nam học: thành tựu và triển vọng” nhằm đánh giá vai trò, ý nghĩa khoa học và thực tiễn cũng như những thành tựu đạt được trong giảng dạy và nghiên cứu Việt Nam học hiện nay.

Có thể thấy, Hội thảo Việt Nam học lần thứ VI là một cơ hội để chúng ta giới thiệu với bạn bè quốc tế về kho tàng văn hiến Việt Nam cũng như những thành quả phát triển của Việt Nam ngày nay. Đây cũng là dịp để các nhà khoa học Việt Nam nhìn lại đất nước mình, dân tộc mình, tìm ra những quy luật vận động, bài học lịch sử và động lực phát triển đất nước trong bối cảnh mới. Sứ mệnh của các nhà khoa học Việt Nam không chỉ dừng lại ở việc nghiên cứu, chú giải lịch sử hào hùng của dân tộc trải dài suốt hàng nghìn năm, mà không kém phần quan trọng, còn phải xuất phát từ chính thực tiễn của đất nước, tìm ra lời giải để khai phóng sức mạnh tiềm tàng của dân tộc, hướng đến một tương lai tươi sáng của đất nước, thực hiện khát vọng phát triển phồn vinh, sánh vai cùng bạn bè năm châu./.

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực