Chương trình KHCN đã phát huy kết quả ứng dụng, phục vụ các ngành, địa phương

Thứ hai, 13/12/2021 21:04
(ĐCSVN) – Qua 5 năm triển khai Chương trình khoa học và công nghệ, nhiều kết quả nghiên cứu đã được ứng dụng ngay vào thực tiễn. Nhiều chương trình đã phát huy được kết quả ứng dụng phục vụ cho ngành, địa phương, doanh nghiệp... góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.
 Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: TH

Chiều 13/12, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tổ chức hội nghị tổng kết Chương trình khoa học và công nghệ trọng điểm cấp quốc gia giai đoạn 2016-2020.

Theo Bộ KH&CN, Chương trình KH&CN trọng điểm cấp quốc gia giai đoạn 2016-2020 gồm 7 chương trình, trong đó 1 chương trình thuộc lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn (chương trình KX.01/16-20 - Nghiên cứu các vấn đề trọng yếu của khoa học xã hội và nhân văn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội) và 6 chương trình thuộc lĩnh vực khoa học công nghệ gồm: Chương trình KC.01/16-20 - Nghiên cứu công nghệ và phát triển sản phẩm công nghệ thông tin phục vụ chính phủ điện tử; Chương trình KC.02/16-20 - Nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghệ vật liệu mới; Chương trình KC.05/16-20 - Nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghệ năng lượng; Chương trình KC.08/16-20 - Nghiên cứu KH&CN phục vụ bảo vệ môi trường và phòng tránh thiên tai; Chương trình KC.09/16-20 - Nghiên cứu KH&CN phục vụ quản lý biển, hải đảo và phát triển kinh tế biển; Chương trình KC.10/16-20 - Nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghệ tiên tiến phục vụ bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng nhấn mạnh: Qua 5 năm triển khai, nhiều kết quả nghiên cứu đã được ứng dụng ngay vào thực tiễn phục vụ cho ngành, địa phương, doanh nghiệp, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, nhiều chương trình có kết quả cao, giá trị khoa học ngang tầm khu vực và quốc tế, góp phần tích cực vào phát triển nguồn nhân lực KH&CN cho đất nước.

Có 257 nhiệm vụ KH&CN được triển khai, hơn 9.700 thành viên là các cán bộ nghiên cứu, các chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành từ 155 đơn vị chủ trì, hàng trăm tổ chức trong và ngoài nước phối hợp nghiên cứu, tổng kinh phí là 2.145.093 triệu đồng, trong đó kinh phí từ ngân sách nhà nước là 1.533.530 triệu đồng…

Hoạt động của các chương trình khoa học và công nghệ trọng điểm quốc gia tiếp tục nằm trong xu thế đổi mới cơ bản, toàn diện và đồng bộ tổ chức, cơ chế quản lý, cơ chế hoạt động khoa học và công nghệ đã được triển khai, cơ chế “đặt hàng” các nhiệm vụ KH&CN đã được thực hiện với tinh thần “phục vụ” cộng đồng khoa học, góp phần thúc đẩy phát triển KH&CN.

Thứ trưởng Trần Văn Tùng cũng cho biết, các chương trình khoa học và công nghệ trọng điểm cấp quốc gia giai đoạn 2016 - 2020 được triển khai trong bối cảnh Chính phủ tiến hành nhiều đổi mới trong quản lý điều hành với mục tiêu xây dựng chính phủ liêm chính, kiến tạo đã chú trọng đến đổi mới sáng tạo cũng như yêu cầu về hiệu quả của hoạt động khoa học và công nghệ từ phía xã hội ngày càng cao.

Tuy nhiên, giai đoạn 2016-2020 là một trong những giai đoạn đặc biệt khó khăn cho việc triển khai các nhiệm vụ, nhất là những nhiệm vụ có thời gian triển khai và kết thúc vào năm 2020 khi dịch COVID-19 xảy ra. Do đó, việc triển khai các công tác quản lý nhiệm vụ cũng có nhiều thay đổi để phù hợp với tình hình mới.

Theo các chuyên gia, từ đầu năm 2020, khi dịch COVID-19 xảy ra và lan tới Việt Nam, việc triển khai các đề tài và dự án sản xuất thực nghiệm gặp nhiều khó khăn. Năm 2020 là năm kết thúc thời gian thực hiện của trên 60% tổng số các nhiệm vụ trong chương trình. Đối với những nhiệm vụ khoa học và công nghệ thì đây cũng là thời gian để thử nghiệm, đánh giá hoàn thiện các sản phẩm, các mô hình.

Trong bối cảnh như vậy, sau 5 năm hoạt động, với sự nỗ lực rất lớn của các nhà khoa học, các cơ quan nghiên cứu và các cơ quan quản lý, đến nay 94% các nhiệm vụ khoa học và công nghệ của các chương trình đã được đánh giá nghiệm thu với 200 nhiệm vụ có kết quả "Đạt" và 40 nhiệm vụ có kết quả "Xuất sắc". Có thể nói các chương trình đã phát huy được kết quả, ứng dụng ngay vào thực tiễn phục vụ cho ngành, địa phương, doanh nghiệp... góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.

Tại hội nghị, các đại biểu tham dự hội nghị đã trao đổi những kinh nghiệm trong quá trình thực hiện chương trình, đề xuất những kiến nghị, định hướng (về nội dung và công tác tổ chức quản lý) cho chương trình cho giai đoạn tới.

Đây là những ý kiến đóng góp quý báu giúp Bộ KH&CN có cơ sở xây dựng chương trình cho giai đoạn 2021-2025, đồng thời phục vụ cho việc xây dựng chiến lược về KH&CN cho những năm tiếp theo./.

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực