Thừa Thiên Huế: Công nghệ thông tin, dữ liệu số giải quyết những bài toán “hóc búa” trong phát triển kinh tế - xã hội

Thứ năm, 14/12/2023 20:02
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Thời gian qua, với việc quản lý, khai thác có hiệu quả từ nguồn tài nguyên dữ liệu số đã đóng góp quan trọng vào việc phát triển kinh tế - xã hội của Thừa Thiên Huế, giúp công tác cải cách hành chính, môi trường đầu tư kinh doanh không ngừng được cải thiện.

Sáng 14/12, tại Nhà hát Sông Hương, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin (CNTT) Việt Nam (VINASA) tổ chức Tuần lễ chuyển đổi số - Huế 2023 với chủ đề “Kiến tạo dữ liệu số - thúc đẩy liên kết vùng”. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Năm dữ liệu số quốc gia theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

 UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin (CNTT) Việt Nam (VINASA) tổ chức Tuần lễ chuyển đổi số - Huế 2023 với chủ đề “Kiến tạo dữ liệu số - thúc đẩy liên kết vùng”

Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế - Nguyễn Thanh Bình cho biết, Thừa Thiên Huế nhiều năm qua luôn là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về chỉ số Chuyển đổi số (DTI). Thời gian qua, tỉnh đã triển khai các giải pháp đẩy nhanh việc xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, phát triển dịch vụ đô thị thông minh và quản lý, khai thác hiệu quả các nguồn dữ liệu đa lĩnh vực được công bố trên Cổng dữ liệu mở của tỉnh. Qua đó, hoạt động bộ máy hành chính nhà nước được nâng cao hiệu lực; chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp và nhà đầu tư mang lại nhiều lợi ích thiết thực.

Với việc quản lý, khai thác có hiệu quả từ nguồn tài nguyên dữ liệu số đã đóng góp quan trọng vào việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, giúp công tác cải cách hành chính, môi trường đầu tư kinh doanh không ngừng được cải thiện. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), Chuyển đổi số (DTI) liên tục trong các năm qua đều xếp thứ hạng cao.

Hiện nay, tỉnh Thừa Thiên Huế đang tập trung thực hiện mục tiêu trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương theo Nghị quyết 54-NQ/TW của Bộ Chính trị, trong đó công nghệ thông tin, chuyển đổi số được xác định là giải pháp đột phá để các ngành, các lĩnh vực phát triển nhanh và bền vững. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Thanh Bình tin tưởng, thông qua sự kiện Tuần lễ chuyển đổi số Huế 2023, các bài học kinh nghiệm, mô hình thực tiễn được chia sẻ, trình bày từ các diễn giả, chuyên gia có uy tín sẽ là những đóng góp thiết thực giúp cho địa phương khai thác tối đa thế mạnh của công nghệ thông tin, của dữ liệu số để giải quyết những bài toán “hóc búa” trong phát triển kinh tế - xã hội góp phần hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu mà Nghị quyết 54-NQ/TW của Bộ Chính trị đã đề ra.

 UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã trao Quyết định chấp thuận nhà đầu tư thực hiện dự án Tổ hợp giáo dục cho Công ty TNHH Giáo dục FPT và Quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất thực hiện dự án Trung tâm dữ liệu số - Vietsoft Pro

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế - Nguyễn Thanh Bình kỳ vọng, hoạt động của Tuần lễ sẽ giúp người dân được nâng cao nhận thức về chuyển đổi số; chính quyền địa phương được tiếp thu những ý kiến từ các chuyên gia để điều chỉnh những giải pháp chuyển đổi số trong thời gian tới. Đây cũng là dịp để tỉnh thu hút thêm các nhà đầu tư, doanh nghiệp đầu tư dựa trên những kết quả chuyển đổi số đã đạt được.

Tuần lễ diễn ra với hơn 20 hoạt động như triển lãm, các hội nghị chuyên đề, thi thuyết trình và trao giải thưởng VietFuture… thu hút hơn 2.000 lượt khách tham dự của đại diện các Bộ, ngành trung ương, cơ quan quản lý nhà nước và nhiều hiệp hội, tổ chức, tập đoàn doanh nghiệp uy tín trên cả nước. Sự kiện được kỳ vọng mang lại những thông tin, kinh nghiệm, giải pháp hữu ích về kiến tạo và khai thác dữ liệu số đồng thời thúc đẩy liên kết, hợp tác giữa các địa phương trong vùng, giữa doanh nghiệp với các địa phương trong công tác chuyển đổi số, khai thác dữ liệu số nhằm tạo đột phá phát triển kinh tế xã hội ở Thừa Thiên Huế nói riêng và toàn vùng kinh tế miền Trung nói chung.

Dịp này, hơn 50 chuyên gia, diễn giả hàng đầu về chuyển đổi số, lãnh đạo các cơ quan, doanh nghiệp đã chia sẻ và thảo luận tại Hội nghị Phiên toàn thể chủ đề “Kiến tạo dữ liệu số - thúc đẩy liên kết vùng”.

Song song đó, Tuần lễ Chuyển đổi số - Huế 2023 diễn ra triển lãm công nghệ với 30 gian hàng trưng bày các tiện ích chuyển đổi số của địa phương cùng các giải pháp chuyển đổi số từ nhiều doanh nghiệp công nghệ lớn như Viettel, BKAV, FPT, Mobifone… và các ý tưởng, sản phẩm công nghệ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.  

Các chuyên gia cho rằng, Dữ liệu số cần phải đóng vai trò tiên phong trong việc liên kết, liên thông, đóng vai trò làm công cụ, làm nền tảng cho việc thúc đẩy các ngành, các lĩnh vực khác liên kết và phát triển, đặc biệt: giao thông, năng lượng, công nghệ thông tin, kinh tế số, đô thị, đào tạo nguồn nhân lực, du lịch và dịch vụ, logistics, môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Với mục tiêu chuyển đổi số hướng tới thành phố trực thuộc TW năm 2025, Tuần lễ Chuyển đổi số - Huế 2023 cũng tập trung thảo luận, đề cập đến chuyển đổi số và kiến tạo dữ liệu số trong các lĩnh vực trọng điểm, đồng thời thúc đẩy hình thành các liên kết giữa doanh nghiệp với cơ quan nhà nước (B2G), doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B), tạo lập và khai thác dữ liệu hướng tới tạo ra giá trị mới.

Dịp này, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã trao Quyết định chấp thuận nhà đầu tư thực hiện dự án Tổ hợp giáo dục cho Công ty TNHH Giáo dục FPT và Quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất thực hiện dự án Trung tâm dữ liệu số - Vietsoft Pro./.

Tin, ảnh: Hoàng Oanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực