Lâm Đồng chú trọng công tác khuyến học, khuyến tài

Thứ hai, 21/11/2022 10:37
(ĐCSVN) – Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Lâm Đồng luôn quan tâm, chăm lo đến công tác giáo dục – đào tạo, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, nhất là sau 15 năm thực hiện Chỉ thị 11- CT/TW, ngày 13/4/2007 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập”.
 Hội Khuyến học tỉnh Lâm Đồng trao học bổng cho học sinh nghèo hiếu học tại huyện Đam Rông, Lâm Đồng.
(Ảnh: M.Đạo)
Trong 15 năm qua, tỉnh Lâm Đồng đã tập trung chỉ đạo thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra trong Quyết định số 112/2005/QĐ-TTg về việc phê duyệt Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2005 - 2010”; Quyết định số 89/QĐ-TTg về phê duyệt Đề án xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2010 - 2020; Quyết định số 281/QĐ-TTg về Đề án đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình và cộng đồng đến 2020. Các cấp ủy, chính quyền tích cực, chỉ đạo triển khai, cụ thể hóa việc thực hiện các mục tiêu đề ra trong Đề án xây dựng xã hội học tập sát với tình hình thực tế của địa phương, cơ quan, đơn vị. Nhờ đó, công tác xóa mù chữ và phổ cập giáo dục được tỉnh chú trọng chỉ đạo triển khai thực hiện đạt và giữ vững kết quả. 100% huyện, thành phố tiếp tục củng cố vững chắc kết quả phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, kết quả phổ cập giáo dục THCS.

Bên cạnh đó, Hội Khuyến học cấp cơ sở đã xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài, có quỹ mang tên gia đình, doanh nhân… huy động được trên 200 tỷ. Hàng năm, các cấp hội khuyến học trong tỉnh đều phối hợp với ngành giáo dục phát động “Tuần lễ học tập suốt đời”, Tháng 9 Khuyến học, tổ chức hoạt động kỷ niệm Ngày Khuyến học Việt Nam 2/10, qua đó vận động xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài nhằm đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”.

Hội Khuyến học tỉnh đã huy động toàn xã hội chăm lo cho sự nghiệp giáo dục, nhiều doanh nghiệp, công ty, nhà hảo tâm và nhân dân trên địa bàn tỉnh đồng hành và ủng hộ vật chất, tinh thần và nhiều việc làm có ý nghĩa như tặng quà (xe đạp, vở, sách giáo khoa, máy vi tính, gạo, sữa và tiền mặt) cho học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó… hội khuyến học các cấp, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh đã cấp học bổng và khen thưởng cho 590.005 học sinh với số tiền 143 tỷ đồng.

Có thể nói, trong những năm qua, Hội Khuyến học tỉnh Lâm Đồng đã có những bước phát triển tích cực, hoạt động ngày càng hiệu quả. Đến nay, toàn tỉnh có 2.719 tổ chức hội với 223.221 hội viên; tổ chức hội đã phủ khắp 100% các xã, phường, thị trấn, thôn, tổ nhân dân, các cơ quan, đơn vị, trường học với hàng nghìn chi hội, ban Khuyến học và hàng trăm nghìn hội viên. Phong trào xây dựng gia đình, dòng họ, thôn, tổ nhân dân, cơ quan, đơn vị khuyến học có nhiều chuyển biến tích cực. Trong 15 năm qua, toàn tỉnh có 206.496 gia đình được công nhận “Gia đình học tập”; 177 dòng họ được biểu dương “Dòng họ học tập”; 1.182 cộng đồng được công nhận “Cộng đồng học tập”; 672 đơn vị được công nhận là “Đơn vị học tập; có 142 Trung tâm học tập cộng đồng, các trung tâm có đầy đủ thành phần ban giám đốc, đội ngũ cộng tác viên, báo cáo viên và đã tổ chức được khoảng 6.725 chuyên đề với số lượt người tham dự là 613.615…

Bên cạnh đó, Hội Khuyến học tỉnh Lâm Đồng luôn quan tâm đến công tác vận động xây dựng Quỹ khuyến học, khuyến tài để động viên những tấm gương học tập tiêu biểu, từ khi phát động xây dựng Quỹ tấm lòng vàng khuyến học Lâm Đồng, đến nay hội vận động được trên 222 tỷ đồng,  trao hàng trăm nghìn suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó và khen thưởng học sinh đạt thành tích cao. Trên 2.000 chiếc xe đạp và gần 400 nghìn tập vở đến tận tay các em học sinh xa trường,  riêng năm 2021 và 2022, mỗi năm vận động được 23 tỷ đồng.  Năm 2022, Hội Khuyến học tỉnh Lâm Đồng tập trung đẩy mạnh xây dựng mô hình công dân học tập để làm nền tảng xây dựng xã hội học tập cùng với 4 mô hình đã triển khai trước đó.

Có thể nói những năm trở lại đây, công tác khuyến học – khuyến tài tại Lâm Đồng đã phát huy nội lực, nhiều gương học sinh hiếu học, gia đình khuyến học, dòng họ khuyến học tiêu biểu được nhân rộng. Tuy nhiên, để các hoạt động khuyến học, khuyến tài tiếp tục đi vào chiều sâu và phát huy hiệu quả thì sự chung tay của các cấp, các ngành và nhân dân để có những cách làm hay, mô hình điểm là hết sức cần thiết./.

M.K

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực