Mở ra cơ hội, không gian phát triển mới cho Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô

Chủ nhật, 26/11/2023 10:54
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Tỉnh Thừa Thiên Huế cam kết thực hiện nhất quán chủ trương “Chính quyền đồng hành, gắn bó, chia sẻ” cùng cộng đồng doanh nghiệp với phương châm “luôn hướng đến và lấy doanh nghiệp là trung tâm, là động lực cho sự phát triển kinh tế bền vững, tự chủ của tỉnh nhà.

Sau hơn 1 năm đưa Nghị quyết số 18/2022/NQ-HĐND của Hội đồng Nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế về thực hiện thí điểm một số chính sách hỗ trợ cho các hãng tàu biển mở tuyến vận chuyển container và các đối tượng có hàng hóa vận chuyển bằng container đi, đến cảng Chân Mây vào thực hiện, bước đầu đã phát huy, đạt được hiệu quả nhất định. Cảng Chân Mây đã thu hút được hơn 65 chuyến tàu vận chuyển container (44 chuyến nội địa và 21 chuyến quốc tế); với sản lượng thông qua là 7.370 TEUs, tương đương 110.640 tấn hàng hóa.

 Cảng Chân Mây đã thu hút được hơn 65 chuyến tàu vận chuyển container.

Dự kiến đến cuối năm 2023, sẽ có thêm 12 chuyến nội địa và 4 chuyến quốc tế, với sản lượng lên 1.716 TEUs, tương đương khoảng 28.350 tấn hàng hóa. Nâng sản lượng hàng container thông qua cảng trong năm 2023 là: 81 chuyến, 9.086 TEUs, tương đương 138.990 tấn hàng hoá; Ngân sách chi hỗ trợ cho các hãng tàu, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có hàng hóa vận chuyên bằng container qua cảng đến hết năm 2023 là khoảng 18 tỷ đồng.

Những kết quả đạt được bước đầu cho thấy, chính sách của tỉnh Thừa Thiên Huế đã đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả, lan toả rất lớn, góp phần thúc đẩy, phát triển đồng thời cho cả doanh nghiệp và Cảng Chân Mây; tạo thuận lợi, thu hút đầu tư, thúc đẩy hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu phát triển lan toả, không những cho tỉnh Thừa Thiên Huế, vùng kinh tế trọng điểm Miền Trung mà còn lan toả sang nước bạn Lào thông qua tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây; tạo động lực, diện mạo mới cho Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô.

  Logistics là nhân tố quan trọng, phản ánh tính năng động, hiệu quả của chuổi hoạt động sản xuất kinh doanh của mỗi doanh nghiệp, địa phương. 

Trong xu thế hội nhập toàn cầu như hiện nay, logistics là một trong những nhân tố chính để xác định tính cạnh tranh của một nền kinh tế nói chung và ngành công nghiệp nói riêng. Logistics là nhân tố quan trọng, phản ánh tính năng động, hiệu quả của chuổi hoạt động sản xuất kinh doanh của mỗi doanh nghiệp, địa phương. Trong đó, dịch vụ Cảng biển là khâu cung ứng quan trọng nhất trong chuỗi cung ứng logistics phục vụ ngành công nghiệp, sản xuất kinh doanh; bởi lý do, tính ưu việt của loại hình vận tải biển, nhiều nguyên vật liệu, sản phẩm đầu ra, chiếm tỷ trọng lớn được vận chuyển bằng đường biển.

Bên cạnh đó, xu thế phát triển vận tải hàng hóa nội địa và quốc tế hiện nay đang chuyển hướng từ hàng rời sang đóng container; bởi phương thức vận tải này có nhiều ưu điểm (do tính chuyên nghiệp hoá, hiện đại hoá cao, làm tăng năng suất lao động, giảm chi phí,...).

Trao đổi với phóng viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Hoàng Hải Minh khẳng định, tỉnh luôn đồng hành cùng với các doanh nghiệp khai thác cảng, xúc tiến, kêu gọi, thực hiện thành công, đưa các đại lý, hãng tàu container vào làm hàng tại cảng Chân Mây; tạo động lực, giúp cho ngành công nghiệp của tỉnh Thừa Thiên Huế và khu vực miền Trung phát triển; mở ra cơ hội, không gian phát triển mới cho Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô. 

 Khu kinh tế Chân Mây Lăng Cô, tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.

Tỉnh Thừa Thiên Huế cam kết thực hiện nhất quán chủ trương “Chính quyền đồng hành, gắn bó, chia sẽ” cùng cộng đồng doanh nghiệp với phương châm “luôn hướng đến và lấy doanh nghiệp là trung tâm, là động lực cho sự phát triển kinh tế bền vững, tự chủ của tỉnh nhà”.  

Với tiềm năng, lợi thế sẵn có và điều kiện cơ sở hạ tầng đã được đầu tư đồng bộ, hiện đại; cùng cơ chế, chính sách của tỉnh; sự nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của các sở, ban ngành, các hãng tàu và các doanh nghiệp khai thác cảng; sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Hoàng Hải Minh hy vọng và tin tưởng Khu kinh tế Chân Mây Lăng Cô, tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ phát triển vượt bậc, mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.

Lượng hàng hóa xuất nhập khẩu qua cảng Chân Mây ngày càng nhiều hơn, mang lại hiệu quả, lợi thế so sánh cho Cảng Chân Mây, các hãng tàu và các doanh nghiệp; góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh Thừa Thiên Huế; là việc làm, hành động thiết thực, đưa toàn tỉnh Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trong năm 2025 theo Nghị  quyết số 54-NQ/TW của Bộ Chính trị ngày 10/12/2019./.

Bài, ảnh: Hoàng Oanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực