Ký ức về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh qua những ấn phẩm mới

Thứ hai, 01/01/2024 16:15
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
Sáng 01/01/2024, tại Hà Nội, Bảo tàng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh, Viện Lịch sử quân sự Việt Nam, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật, Nhà xuất bản Quân đội nhân dân phối hợp tổ chức Tọa đàm “Ký ức về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh qua những ấn phẩm mới”, nhân dịp kỷ niệm 110 năm ngày sinh Đại tướng (01/01/1914 - 01/01/2024).

Dự Tọa đàm, có các đồng chí đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành; các tướng lĩnh, cán bộ lãnh đạo, nguyên lãnh đạo trong lực lượng Quân đội nhân dân; các học giả, nhà khoa học… TS. Võ Văn Bé, Phó Giám đốc - Phó Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tham dự Tọa đàm.

Các đại biểu tham dự Tọa đàm

Hướng tới mốc kỷ niệm trọng thể này, đã có nhiều công trình nghiên cứu, nhiều ấn phẩm mới về cuộc đời và sự nghiệp của Đại tướng được tổ chức biên soạn, xuất bản: cuốn sách Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - Nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng, vị tướng tài ba của Quân đội nhân dân Việt Nam do Thượng tướng, GS.TS. Nguyễn Chí Vịnh tuyển chọn bài viết, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản; bộ sách hồi ức và sưu tầm: Những câu chuyện về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh do Thượng tướng GS. TS. Nguyễn Chí Vịnh chủ biên, Nhà xuất bản Quân đội nhân dân xuất bản; sách ebook multimedia Đại tướng nông dân (phát triển từ ấn bản năm 2017); sách kỷ yếu Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - Nhà lãnh đạo chiến lược, người chỉ đạo xuất sắc của thực tiễn cách mạng Việt Nam do Viện Lịch sử quân sự Việt Nam và Nhà xuất bản Quân đội nhân dân phối hợp thực hiện.

Cuốn sách “Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - Nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng, vị tướng tài ba của Quân đội nhân dân Việt Nam” do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật ấn hành

Cuốn sách Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - Nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng, vị tướng tài ba của Quân đội nhân dân Việt Nam do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật ấn hành, với gần 800 trang, được chia thành hai nội dung lớn: Phần thứ nhất: "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, xây dựng Quân đội nhân dân vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức, lý luận", bao gồm các bài nói, bài viết tiêu biểu của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh trên cương vị là Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Phó Bí thư Quân ủy và Bí thư Trung ương Cục miền Nam, kiêm Chính ủy các lực lượng vũ trang giải phóng miền Nam Việt Nam; Phần thứ hai: "Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - Người cộng sản kiên trung, mẫu mực, vị tướng xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam", gồm các bài viết khẳng định công lao to lớn của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh đối với sự nghiệp của Đảng, của dân tộc và Quân đội nhân dân Việt Nam.

Cuốn sách tiếp cận cuộc đời và sự nghiệp của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh dưới góc độ khoa học lịch sử, cùng với những ấn phẩm khác được giới thiệu tại Tọa đàm, đã tạo nên những góc nhìn chân thật, sinh động về chân dung vị tướng tài ba thao lược của Quân đội nhân dân Việt Nam, một cán bộ lãnh đạo cấp cao gương mẫu, giàu nghị lực và bản lĩnh, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao dù ở cương vị nào.

Trung tá Nguyễn Chí Đức, con trai Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh phát biểu tại Tọa đàm

Tại Tọa đàm, thay mặt gia đình Đại tướng Nguyễn Chí Thanh, Trung tá Nguyễn Chí Đức, con trai Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cho biết, những cuốn sách về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh được xuất bản và giới thiệu tại Tọa đàm hôm nay là những ấn phẩm quý, góp phần quan trọng để thế hệ trẻ hôm nay có thêm nhiều thông tin về cuộc đời, sự nghiệp và những cống hiến của Đại tướng đối với Đảng, với quân đội, với đất nước và nhân dân. Trung tá Nguyễn Chí Đức bày tỏ lòng biết ơn tập thể các tác giả, nhà văn, nhà thơ, chuyên gia nghiên cứu và đặc biệt là lãnh đạo các đơn vị tham gia tổ chức Tọa đàm đã quan tâm, hỗ trợ và giới thiệu thành công các cuốn sách quan trọng này.

Đại tá Lê Thanh Bài, Phó Viện trưởng Viện Lịch sử quân sự Việt Nam phát biểu tại Tọa đàm

Đại tá Lê Thanh Bài, Phó Viện trưởng Viện Lịch sử quân sự Việt Nam cho biết, Tọa đàm là dịp để cùng làm rõ hơn những đóng góp của Đại tướng đối với sự nghiệp cách mạng Việt Nam qua các cuốn sách vừa được xuất bản. Theo Đại tá Lê Thanh Bài, như một sự trùng hợp, dịp này Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã tiến hành sưu tầm, tuyển chọn gần 40 bài viết xuất sắc của Đại tướng trên các lĩnh vực để đưa vào cuốn sách Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - Nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng, vị tướng tài ba của Quân đội nhân dân Việt Nam. Những bài viết này đã góp phần làm rõ công lao của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh trong 50 năm qua và tiếp tục khẳng định vai trò của Đại tướng đối với cách mạng Việt Nam.

“Các cuốn sách được xuất bản nhân kỷ niệm 110 năm ngày sinh Đại tướng Nguyễn Chí Thanh sẽ góp phần làm rõ hơn công lao, cuộc đời của Đại tướng với quê hương, đất nước và trở thành di sản để thế hệ Việt Nam hôm nay tiếp bước cha anh xây dựng đất nước” - Phó Viện trưởng Viện Lịch sử quân sự Việt Nam nhấn mạnh.

TS. Võ Văn Bé, Phó Giám đốc - Phó Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phát biểu tại Tọa đàm

Phát biểu tại Tọa đàm, TS. Võ Văn Bé, Phó Giám đốc - Phó Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật cho biết, trong những năm qua, Nhà xuất bản đã cho ra mắt nhiều đầu sách có giá trị về cuộc đời, sự nghiệp và những đóng góp to lớn của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - nhà lãnh đạo tài năng, nhiệt huyết, vị chỉ huy mưu lược, tài trí, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại như: Đại tướng Nguyễn Chí Thanh; Đồng chí Nguyễn Chí Thanh với cách mạng Việt Nam và quê hương Thừa Thiên Huế; Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - Người cộng sản kiên trung mẫu mực, nhà lãnh đạo tài năng...,

TS. Võ Văn Bé tin tưởng rằng, với các bài viết của Đại tướng và các bài viết về Đại tướng được chọn lọc kỹ lưỡng trong cuốn sách Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - Nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng, vị tướng tài ba của Quân đội nhân dân Việt Nam, cuốn sách sẽ tiếp tục được lan tỏa, là tài liệu có giá trị góp phần phục vụ việc nghiên cứu, giảng dạy, học tập, tìm hiểu về lịch sử Đảng, lịch sử dân tộc, lịch sử Quân đội nhân dân Việt Nam, về những đóng góp của các nhà cách mạng tiền bối nói chung, của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh nói riêng với với Đảng, cách mạng và quân đội ta. Từ đó, giúp cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là đội ngũ cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang nhân dân và thế hệ trẻ tiếp bước truyền thống cha anh, nỗ lực học tập, rèn luyện, góp phần xây dựng Đảng, quân đội ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Tại Tọa đàm, các đại biểu tham dự đã cùng trao đổi, chia sẻ những câu chuyện, hồi ức sống động về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh, qua đó làm nổi bật công lao và những cống hiến của Đại tướng trên các lĩnh vực, các mặt công tác, từ quốc phòng - an ninh, nông nghiệp cho đến văn hóa - văn nghệ, giáo dục…

Với 53 năm tuổi đời, 30 năm tuổi Đảng, Đại tướng Nguyễn Chí Thanh có một cuộc đời tận hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng chủ nghĩa xã hội, với một phong cách giản dị đậm chất nông dân, một tính cách trung thực và thẳng thắn, một lối sống trọn vẹn nghĩa tình và một trái tim nhiệt huyết cống hiến cho Đảng, cho Tổ quốc và nhân dân. Chính vì vậy, Đại tướng vẫn luôn là một tấm gương truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ sau này.

nxbctqg.org.vn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực