Ba chiến sỹ công an hy sinh ở Đồng Tâm

Thứ năm, 09/01/2020 20:45
(ĐCSVN) - Ba chiến sỹ công an hy sinh ở Đồng Tâm, Australia tiếp tục ban bố cảnh báo cháy rừng, Mỹ tuyên bố áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt Iran, là một số tin đáng chú ý ngày 09/01.

 Ngày 09/1, Bộ Công an ra thông báo về vụ việc gây rối trật tự công cộng và chống người thi hành công vụ tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội.

leftcenterrightdel

Diện tích đất quốc phòng bị lấn chiếm tại sân bay Miếu Môn. (Ảnh: NH/tienphong.vn )

Theo đó, từ ngày 31/12/2019, một số đơn vị của Bộ Quốc phòng phối hợp với lực lượng chức năng tiến hành xây dựng tường rào bảo vệ sân bay Miếu Môn theo kế hoạch.

Trong quá trình xây dựng, sáng 09/01/2020, một số đối tượng có hành vi chống đối, sử dụng lựu đạn, bom xăng, dao phóng... tấn công lực lượng chức năng, chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng, khiến 3 cán bộ chiến sĩ công an hy sinh, 1 đối tượng chống đối chết, 1 đối tượng bị thương.

Các đơn vị chức năng đã khống chế và bắt giữ các đối tượng vi phạm pháp luật nghiêm trọng, khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tiến hành xử lý.

Hiện nay, các đơn vị liên quan vẫn đang tiến hành xây dựng tường rào sân bay như kế hoạch./.

Australia tiếp tục ban bố cảnh báo cháy rừng

Australia tiếp tục phát đi các cảnh báo sơ tán hàng loạt tại các khu vực đông dân cư phía Đông Nam nước này vào ngày 09/01 khi thời tiết khắc nghiệt gây ra các đám cháy lớn, đe dọa tới người dân.

leftcenterrightdel
 Con đường chính đầy lịch sử của thị trấn Cobargo, bang New South Wales

“Nếu nhận được thông báo phải di dời, người dân phải dời đi ngay lập tức. Đây là cách duy nhất để đảm bảo an toàn. Tại một số nơi, tình hình đang rất nguy hiểm”, Thủ hiến bang Victoria, Daniel Andrews phát biểu trên truyền hình.

Khoảng 4.000 cư dân tại thị trấn biển Mallacoota, bang Victoria đã bị mắc kẹt dọc theo bãi biển vài ngày trước khi tàu hải quân HMAS Choules và Sycamore đến.

Australia đã cảnh báo rằng cháy rừng xảy ra do nhiệt độ cao, các đợt gió mạnh và tình trạng hạn hán kéo dài suốt 3 năm qua cũng đã hủy hoại các vùng đất hoang đầy bụi rậm. Nhà chức trách cảnh báo cháy rừng sẽ kéo dài cho tới khi có các đợt mưa liên tục. Báo cáo mới nhất của Cục Khí tượng Quốc gia Australia cho biết không có dấu hiệu trời sẽ đổ mưa trong một vài tháng tới.

Tại bang Nam Australia, các nhân viên dự báo thời tiết đã đưa ra cảnh báo thời tiết khắc nghiệt tại một số khu vực thuộc miền Bắc của bang ngày 09/01.

Tại bang New South Wales (NSW), lực lượng cứu hỏa đã cảnh báo về nguy cơ hỏa hoạn “cực kỳ nguy hiểm” ở khu vực vùng núi của bang này. Bang NSW ngày 9/1 cũng đã công bố sẽ chi khoảng 1 tỷ AUD (686 triệu USD) để tái thiết các cơ sở hạ tầng bị ảnh hưởng do cháy rừng.

Trong khi đó, chính quyền bang Victoria tiếp tục duy trì cảnh báo thảm họa tại phần lớn bang này thêm 48 giờ, đồng thời khuyến cáo người dân di dời khỏi các khu vực nguy hiểm.

Chương trình quan trắc Copernicus của EU cho biết kể từ tháng 10/2019, các vụ cháy rừng ở Australia đã phát sinh khoảng 400 triệu tấn khí carbon dioxide (CO2) và thải ra nhiều khí ô nhiễm.

Các nhà sinh thái học tại Đại học Sydney cũng đánh giá cho biết số lượng các loài động vật chết và bị thương trong các vụ cháy rừng ước tính lên đến 1 tỷ con.

Hãng phân tích thị trường Moody’s dự báo thiệt hại do cháy rừng năm 2019 sẽ vượt xa mức thiệt hại 4,4 tỷ AUD (khoảng 3,2 tỷ USD) mà thảm họa cháy rừng Black Saturday năm 2009 gây ra. Vào thời điểm đó, lửa đã thiêu trụi 450.000 ha đất.

Ít nhất 27 người đã chết, lửa thiêu rụi 10,3 triệu ha đất tương đương diện tích Hàn Quốc. Hàng nghìn người mất nhà cửa và phải di tản.

Ngày 06/01, Chính phủ liên bang thông báo sẽ dành ít nhất 2 tỷ AUD (khoảng 1,36 tỷ USD) cho các hoạt động khắc phục hậu quả.

Theo Thủ tướng Scott Morrison, khoản tiền trên sẽ được cấp cho cơ quan khắc phục hậu quả cháy rừng quốc gia mới được thành lập để sử dụng trong vòng 2 năm tới cho việc tái thiết lại các khu vực bị tàn phá./.

Mỹ tuyên bố áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt Iran

Bài phát biểu của Tổng thống Trump sau vụ Iran không kích các căn cứ quân sự của Mỹ tại Iraq khẳng định nước này không gặp phải thương vong nào và sẽ tiếp tục áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt nhằm vào Iran.

leftcenterrightdel

Tổng thống Trump phát biểu sau vụ không kích của Iran nhằm vào các căn cứ quân sự của Mỹ tại Iraq. (Ảnh: Xinhua)

Bên cạnh đó, người đứng đầu Nhà Trắng cũng lưu ý rằng, Iran đang có dấu hiệu “hạ nhiệt” và gọi đây là “một điều tốt” cho các bên liên quan.

Ông Trump một lần nữa chỉ trích thỏa thuận hạt nhân lịch sử ký kết năm 2015, cho đây là một văn bản “khiếm khuyết”. Iran phải từ bỏ tham vọng hạt nhân và chấm dứt hỗ trợ khủng bố. Tổng thống Mỹ cũng kêu gọi các nước tham gia ký kết thỏa thuận gồm Anh, Đức, Pháp, Nga và Trung Quốc từ bỏ thỏa thuận và hợp tác để cùng nhau đạt được một thỏa thuận mới với Iran, giúp thế giới an toàn và hòa bình hơn.

Kết thúc bài phát biểu, người đứng đầu Nhà trắng cũng đề cập tới tiềm năng hợp tác giữa Washington và Tehran trong cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng cùng một số vấn đề cùng quan tâm khác.

Hiện Iran chưa đưa ra phản ứng trước tuyên bố mới nhất của ông D.Trump, song chỉ vài giờ sau khi thực hiện vụ tấn công tên lửa vào các căn cứ quân sự của Mỹ tại Iraq, Bộ trưởng Quốc phòng Iran - Chuẩn tướng Amir Hatami tuyên bố những phản ứng tiếp theo của nước này sẽ tương xứng với phía Mỹ./.

Anh Tuấn (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực