Bãi nhiệm chức danh Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện do vi phạm quy định về phòng, chống dịch

Thứ ba, 05/05/2020 07:15
(ĐCSVN) - Thống nhất bãi nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện vi phạm quy định về phòng, chống dịch COVID - 19; Tàu trật bánh, đường sắt Bắc – Nam tạm ngừng phục vụ trong nhiều giờ; Tổng đài 111 tiếp nhận 35.415 câu hỏi của người dân; Xét xử phúc thẩm hai nguyên Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng và Phan Văn Anh Vũ là những tin nóng trong ngày 04/5.

Bãi nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện vi phạm quy định về phòng, chống dịch COVID - 19

Ngày 4/5, tại kỳ họp bất thường thứ 1, khóa XI, với kết quả 25/27 phiếu tán thành, Hội đồng nhân dân huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước đã thống nhất bãi nhiệm chức danh Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện đối với ông Lưu Văn Thanh vì không chấp hành thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch COVID -19 và ứng xử trong giao tiếp.

Ông Thanh là nhân vật chính trong đoạn video được đăng tải trên mạng xã hội gây bức xúc dư luận. Trong clip, ông này không đeo khẩu trang, yêu cầu các cán bộ phải xuất trình quyết định lập chốt, đập bàn, chửi bới, văng tục... chống đối lực lượng chức năng khi bị yêu cầu kiểm tra thân nhiệt tại chốt kiểm dịch COVID – 19. 

Ông Thanh có thái độ không chuẩn mực tại chốt kiểm dịch COVID-19 thị xã Bình Long ngày 12/4 - Ảnh cắt từ clip

Trước đó, Ban thường vụ Tỉnh ủy Bình Phước đã quyết định cách hết các chức vụ trong Đảng đối với ông Lưu Văn Thanh.

Tàu trật bánh, đường sắt Bắc – Nam tạm ngừng phục vụ trong nhiều giờ

Vào khoảng 8 giờ, ngày 4/5, tàu hàng số hiệu H5 đang lưu thông trên tuyến đường sắt Bắc - Nam từ Hà Nội vào thành phố Hồ Chí Minh khi qua Km44, thuộc khu gian Bảo Chánh - Long Khánh (thành phố Long Khánh, Đồng Nai) thì phát hiện bánh hai trục phía sau của toa cuối bị trật khỏi đường ray. 

Sự cố khiến tuyến đường sắt Bắc – Nam qua khu vực trên bị gián đoạn nhiều giờ. Ngành Đường sắt đã điều một đoàn tàu từ ga Sóng Thần (Bình Dương) đến hiện trường để xử lý sự cố.

Công ty Cổ phần Đường sắt Sài Gòn cho biết, đến 14 giờ cùng ngày, sự cố này đã được khắc phục, tuyến đường sắt Bắc – Nam đã thông tuyến trở lại.
 
Tổng đài 111 tiếp nhận 35.415 câu hỏi của người dân
 
 Chỉ sau 72 giờ hoạt động, Tổng đài 111 giải đáp thông tin thực hiện gói 62.000 tỷ đồng đã tiếp nhận 35.415 câu hỏi của người dân về đối tượng, điều kiện, thủ tục, mức hưởng. 
Thống kê từ Tổng đài 111 cho thấy, nội dung được người dân quan tâm nhiều nhất là chế độ hưởng của người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm.
Qua việc nhận câu hỏi, Tổng đài nhận thấy nhiều trường hợp phản ánh là doanh nghiệp nơi họ làm việc đã từ chối trách nhiệm lập danh sách những người bị tạm hoãn hợp đồng lao động để gửi các cơ quan chức năng.
 

Theo Chánh Văn Phòng Bộ Lao động, Thương binh và xã hội Nguyễn Bá Hoan, người dân trước hết cần chủ động tìm đọc Nghị quyết 42/NQ-CP và Quyết định 15/QĐ-TTg của Chính phủ. Sau đó tìm hiểu thêm với cán bộ xã, phường nơi cư trú để được giải đáp trước. Trên cơ sở giải đáp của địa phương và có vướng mắc chưa thỏa đáng, hoặc phản ánh tiêu cực trục lợi chính sách, người dân có thể gọi Tổng đài 111 hoặc 3 số điện thoại đường dây nóng đã được Bộ Bộ Lao động, Thương binh và xã hội thông báo công khai để được giải đáp tiếp nhận phản ánh.

Xét xử phúc thẩm hai nguyên Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng và Phan Văn Anh Vũ

Ngày 4/5, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án hai nguyên Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng là Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến và bị cáo Phan Văn Anh Vũ (còn gọi Vũ "nhôm", nguyên Chủ tịch Công ty Bắc Nam 79) cùng đồng phạm trong vụ án thâu tóm nhà, đất công sản tại Đà Nẵng.

Trong vụ án này, 21 bị cáo bị kết án về các tội: "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí" và "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”.

Các bị cáo tại phiên tòa - Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN 

Cụ thể, trừ bị cáo Nguyễn Văn Cán (nguyên Chánh Văn phòng UBND thành phố Đà Nẵng) được miễn trách nhiệm hình sự về tội "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai", 20 bị cáo còn lại trong vụ án đều làm đơn kháng cáo.

Trước đó, trong các ngày từ 2 - 13/1/2020, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án. Bản án sơ thẩm nêu rõ, trong thời gian từ năm 2006-2014, bị cáo Trần Văn Minh (Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng giai đoạn từ năm 2006 - 2011) và bị cáo Văn Hữu Chiến (Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2011 - 2014) là những người đứng đầu, có trách nhiệm trong chỉ đạo quản lý, sử dụng tài sản nhà nước, quản lý đất đai trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Tuy nhiên, các bị cáo Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến đã có hành vi cố ý làm trái các quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước, các quy định về quản lý đất đai như: đồng ý chủ trương, ký ban hành nhiều văn bản và chỉ đạo cấp dưới thực hiện việc giao đất, thu hồi, cho thuê, chuyển quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất và chuyển nhượng nhà, đất công sản trên địa bàn Đà Nẵng; giảm giá, giảm hệ số sinh lợi, chuyển đổi tên người nhận quyền sử dụng đất trái quy định của pháp luật đối với nhiều nhà, đất công sản và các dự án đầu tư xây dựng để tạo điều kiện thuận lợi cho bị cáo Phan Văn Anh Vũ trục lợi cá nhân trong việc mua bán, chuyển nhượng các nhà đất công sản trong các dự án này. Trong số 21 bị cáo, bị cáo Phan Văn Anh Vũ là người giữ vai trò đặc biệt trong vụ án và được hưởng lợi đặc biệt lớn./.

Minh Châu (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực