Đặc nhiệm Mỹ đã tiêu diệt thủ lĩnh IS

Chủ nhật, 27/10/2019 20:19
(ĐCSVN) - Đặc nhiệm Mỹ đã tiêu diệt thủ lĩnh IS; tiếp tục khởi tố Đinh Ngọc Hệ (Út trọc) và 8 bị can trong vụ án liên quan đến đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương; 24 gia đình ở Nghệ An, Hà Tĩnh trình báo mất liên lạc với người thân trong vụ 39 thi thể trong thùng container tại Anh.… là những tin tức đáng chú ý trong ngày 27/10.


Thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi. Ảnh: AFP/ TTXVN

Đặc nhiệm Mỹ đã tiêu diệt thủ lĩnh IS

Trưa 27/10 (giờ Việt Nam), hàng loạt hãng truyền thông quốc tế như ABC News, CNN, Bloomberg ...đưa tin lực lượng đặc nhiệm Mỹ đã tiêu diệt thủ lĩnh tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng Abu Bakr Al-Baghdadi (A-ba Bác An Ba-đa-đi).

Hãng tin ABC News dẫn lời một quan chức cho biết Al-Baghdadi được cho là đã kích nổ khối thuốc nổ trong áo khoác mặc trên người khi lực lượng đặc nhiệm Mỹ mở chiến dịch trên bộ tại tỉnh Idlib (Ít-líp), miền Đông Bắc Syria trong ngày 26/10. Theo CNN, các công tác xét nghiệm ADN, lấy dấu vân tay và sinh trắc đang được tiến hành.

Ngày 27/10, các nguồn tin an ninh từ giới chức Iran, Iraq và Syria tiếp tục xác nhận thông tin Abu Bakr al-Baghdadi (A-ba Bác An Ba-đa-đi) - thủ lĩnh tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng - dường như đã bị tiêu diệt trong một chiến dịch của quân đội Mỹ tại Syria.

Hai nguồn tin an ninh Iraq và quan chức Iran cũng thông báo họ nhận được khẳng định từ các nguồn tin nội bộ Syria rằng thủ lĩnh của IS đã bị tiêu diệt.

Truyền thông dẫn nhiều nguồn tin của chính phủ cho hay Baghdadi có thể tự sát bằng một áo vest gắn chất nổ khi các lực lượng chiến dịch đặc biệt của Mỹ tấn công.

Lầu Năm Góc hiện chưa bình luận gì về những thông tin nói trên. Trong khi đó, người phát ngôn Nhà Trắng Hogan Gidley (Hâu-gân Ghít-li) thông báo 13h (giờ GMT) ngày 27/10, tức 20h cùng ngày - giờ Việt Nam, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có một "tuyên bố quan trọng".

Năm 2016, Mỹ từng treo giải thưởng 25 triệu USD cho ai cung cấp thông tin dẫn tới việc bắt giữ hoặc tiêu diệt tên trùm khủng bố khét tiếng Abu Bakr al-Baghdadi này. Trước đây từng xuất hiện thông tin al-Baghdadi đã chết. Tuy nhiên, mới đây ngày 16/9, thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi đã kêu gọi các phần tử cực đoan thả tù nhân, đồng thời tiếp tục tấn công đẫm máu.

Lâu nay, Baghdadi được tin là đang ẩn náu tại khu vực biên giới giữa Iraq và Syria. Từ năm 2010, tên này đã xây dựng phong trào cực đoan bạo lực IS thành một lực lượng mạnh với lãnh thổ của riêng chúng trên khắp những dải đất rộng lớn của Syria và Iraq.

Tiếp tục khởi tố Đinh Ngọc Hệ (Út trọc) 8 bị can

Đinh Ngọc Hệ (còn gọi là Út trọc, cựu Thượng tá quân đội). (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh khám xét đối với 9 bị can trong vụ đấu thầu và thu phí tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương.

Cụ thể, ngày 27/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an cho biết đã ra các quyết định khởi tố bị can trong vụ án: Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng; Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh, Tổng Công ty Cửu Long và các đơn vị có liên quan trong việc đấu thầu và thu phí tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương.

Theo thông báo, ngày 24/10/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh khám xét đối với 9 bị can.

Trong đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an ra Lệnh bắt tạm giam 6 bị can, gồm: Dương Tuấn Minh, nguyên Tổng Giám đốc; Dương Thị Trâm Anh, nguyên Phó Tổng Giám đốc và Nguyễn Thu Trang, nguyên Phó Phòng Đầu tư và Quản lý đấu thầu (3 bị can trên thuộc Tổng Công ty Cửu Long, bị khởi tố về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí theo khoản 3 Điều 219 Bộ luật Hình sự 2015); Tạ Đức Minh, Phạm Tấn Hoàng và Đinh Thị Chung (cùng là nhân viên Công ty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh) về tội Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng theo khoản 3 Điều 221 Bộ luật Hình sự 2015.

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an ra Lệnh tạm giam đối với 3 bị can, gồm: Đinh Ngọc Hệ (còn gọi là Út trọc, cựu Thượng tá quân đội); Phạm Văn Diệt, Giám đốc điều hành và Vũ Thị Hoan, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh về tội Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng theo khoản 3 Điều 221 Bộ luật Hình sự 2015. Hiện 3 bị can này đang bị tạm giam trong vụ án khác. 

24 gia đình Nghệ An, Tĩnh trình báo mất liên lạc với người thân

 Nhà chức trách kiểm tra hiện trường xe container chứa 39 thi thể ở Anh ngày 23/10/2019. (Ảnh: Retuer)

Tính đến chiều 27/10, chính quyền tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh xác nhận có 24 gia đình trình báo đang có con mất tích ở châu Âu và Anh

Đại tá Lê Khắc Thuyết, Phó Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cho biết, đến thời điểm hiện tại theo rà soát đã có 14 gia đình trên địa bàn tỉnh trình báo về trường hợp không thể liên lạc được với người thân đi Anh. Những trường hợp này tập trung tại các huyện như: Yên Thành, Diễn Châu, TP Vinh…

Hiện, Hà Tĩnh có 10 trường hợp được gia đình xác nhận có con mất tích ở Anh, bao gồm cả 9 người do gia đình trình báo từ hôm 25/10, họ đến từ xã Thiên Lộc, Vĩnh Lộc, thị trấn Nghèn (huyện Can Lộc), phường Đậu Liêu (thị xã Hồng Lĩnh).

Như vậy số lượng gia đình trình báo về việc mất liên lạc với người thân khi đi làm việc tại Anh trong thời điểm này đang không ngừng tăng. Hiện tại chính quyền địa phương, công an 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh vẫn đang tích cực rà soát, xác minh thông tin liên quan đến nghi vấn có người Việt là nạn nhân trong vụ 39 thi thể trong thùng container tại Anh./.

PC (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực