Đề nghị tử hình đối với cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son

Thứ sáu, 20/12/2019 22:38
(ĐCSVN) - Cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son bị đề nghị án tử hình, bão Elsa hoành hành châu Âu khiến nhiều người thiệt mạng, là một số tin đáng chú ý trong ngày 20/12.

Cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son bị đề nghị mức án tử hình

Tiếp tục phiên toà xét xử vụ án Mobifone mua 95% cổ phần AVG, sáng nay (20/12), đại diện Viện Kiểm sát nhân dân TP. Hà Nội đã tiến hành luận tội và đề nghị mức án đối với từng bị cáo trong vụ án.

Theo đó, bị cáo Nguyễn Bắc Son (sinh năm 1953, nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông), bị đề nghị mức án 16-18 năm tù về  tội "Vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng" và tử hình tội “Nhận hối lộ”. Tổng hợp hình phạt chung: Tử hình.

leftcenterrightdel

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử. (Ảnh: TTXVN)

Bị cáo Trương Minh Tuấn (sinh năm 1960, nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông) bị đề nghị 6-7 năm tù tội “Vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng"; 8-9 năm tù tội "Nhận hối lộ". Tổng mức đề nghị 14-16 năm tù.

Liên quan đến vụ án, bị cáo Lê Nam Trà (sinh năm 1961, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên MobiFone) bị đề nghị 7-8 năm tù về tội "Vi phạm quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng", 16-17 năm tù tội "Nhận hối lộ". Tổng hình phạt 23-25 năm tù.

Bị cáo Cao Duy Hải (sinh năm 1961, nguyên Tổng Giám đốc MobiFone) bị đề nghị 4-5 năm tù tội "Vi phạm quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng", 10-11 năm tù tội "Nhận hối lộ". Tổng mức án đề nghị là 14-16 năm tù.

Bị cáo Phạm Nhật Vũ (sinh năm 1973, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị AVG) bị đề nghị 3-4 năm tù về tội “Đưa hối lộ”.

Theo cơ quan công tố, bị cáo Nguyễn Bắc Son với cương vị là Bộ trưởng, có chức vụ quyền hạn cao nhất trong các bị cáo, đứng đầu cơ quan đại diện vốn nhà nước, và có vai trò quyết định trong triển khai, thực hiện dự án. Trong vụ án này, bị cáo có vai trò chỉ đạo xuyên suốt từ quá trình giới thiệu cho đến khi thực hiện việc thanh toán, dẫn đến sai phạm đặc biệt nghiêm trọng. Ngoài ra, bị cáo còn là người hưởng lợi cao nhất từ thương vụ trái pháp luật với số tiền đặc biệt lớn. Trong quá trình điều tra, bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội nhưng khi ra tòa, bị cáo lại phủ nhận rồi lại thừa nhận một phần, chưa nhận thức rõ vai trò trách nhiệm của mình.

Số tiền chiếm đoạt 3 triệu USD chưa được bị cáo Son nộp lại. Do đó, dù bị cáo có những tình tiết giảm nhẹ nhưng chưa đủ để bị cáo được hưởng mức khoan hồng mà cần có hình phạt nghiêm khắc.

Bão Elsa hoành hành châu Âu, nhiều người thiệt mạng

Cơn bão Elsa gây mưa to và gió lớn hoành hành ở Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Pháp đã làm ít nhất 4 người thiệt mạng và hàng trăm nghìn hộ gia đình rơi vào cảnh mất điện.

leftcenterrightdel

Gió mạnh quật đổ một trạm xăng sau khi bão đổ bộ vào Saint-Romain-en-Gier, Pháp ngày 20/12/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Ở Bồ Đào Nha, một người đàn ông ở thủ đô Lisbon đã thiệt mạng trong vụ tai nạn giao thông do cây đổ, trong khi một người khác ở thành phố miền Trung Viseu (Vi-xêu) bị chôn vùi sau khi mưa bão làm sập nhà. Nạn nhân thứ 3 bị mất tích nghi do lũ cuốn trôi.

Tại nước láng giềng Tây Ban Nha, một người đàn ông cũng đã thiệt mạng trong vụ lở đất xảy ra ở vùng núi Asturias ở phía Bắc nước này, nơi ghi nhận sức gió lên tới 160 km/h. Một nạn nhân khác thiệt mạng do bị tường đổ đè trúng ở thành phố Santiago de Compostela (Xan-ti-a-gô đề Côm-pô-xtê-la). 

Trong khi đó, ở miền Nam và Đông nước Pháp, gió mạnh đã làm tốc nhiều mái nhà, quật đổ cây cối và cuốn các tấm biển hiệu vào đường dây điện khiến 140.000 hộ gia đình không có điện sử dụng. Hiện chưa có báo cáo thiệt hại về người do mưa bão, song lực lượng cứu hộ đã được triển khai tới các vùng Auvergne (Ô-véc-nhơ), Bourgogne (Buốc-gô-nhơ) và Trung Massif (Ma-síp) để dọn sạch đường phố và sửa chữa các tòa nhà bị phá hủy.

Ở thành phố Saint-Etienne (Xanh Ê-chiêng) gần thành phố Lyon (Li-ông), gió mạnh với vận tốc 120 km/h đã làm tốc mái một tòa nhà, khiến 17 người phải đi sơ tán. Nhiều trường học ở thung lũng Loire đã phải đóng cửa vì lý do an toàn.

Mặc dù bão Elsa đã suy yếu trong sáng 20/12, song tuyến vận tải giữa Maroc và Tây Ban Nha ở eo biển Gibraltar vẫn tạm ngừng hoạt động do thời tiết xấu.

Dự báo, sau khi bão Elsa tan, khu vực này sẽ tiếp tục phải đương đầu với cơn bão mang tên Fabien. Cơ quan Khí tượng Pháp đã ban bố cảnh báo nguy cơ gió giật mạnh, lũ lụt và lở tuyết ở một số khu vực thuộc dãy núi Alps. 

Trước đó chưa đầy một tuần, miền Nam nước Pháp cũng đã phải hứng chịu mưa bão nghiêm trọng làm 3 người chết, nhiều người bị thương và khoảng 400.000 hộ gia đình bị mất điện./.

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực