Đồng loạt khám xét 16 điểm kinh doanh xăng dầu

Thứ năm, 25/03/2021 22:46
(ĐCSVN) - Tiêm thử nghiệm mũi 2 giai đoạn 2 vaccine Nano Covax; đồng loạt khám xét 16 điểm kinh doanh xăng dầu ở nhiều địa điểm; phát hiện 16.000 viên ma túy tổng hợp trong 2 bao tải ven đường tại Quảng Trị; nguồn cung vaccine cho cơ chế COVAX bị ảnh hưởng do nhà sản xuất Ấn Độ hoãn bàn giao; Nhật Bản lên án vụ phóng vật thể bay của Triều Tiên,…là một số tin tức đáng chú ý trong ngày 25/3.

Tiêm thử nghiệm mũi 2 giai đoạn 2 vaccine Nano Covax

 Tiêm mũi 2, đợt 2 thử nghiệm vaccine Nano Covax phòng COVID-19. Ảnh: TTXVN

Sáng 25/3, tại Hà Nội, Học viện Quân y, Bộ Quốc phòng tiếp tục tiêm thử nghiệm mũi 2 giai đoạn 2 vaccine ngừa COVID-19 Nano Covax cho 26 tình nguyện viên (đã hoàn thành mũi tiêm thứ nhất của giai đoạn này từ ngày 26/2 - 10/3).

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Chử Văn Mến, Giám đốc Trung tâm Thử nghiệm lâm sàng và tương đương sinh học, Học viện Quân y (Bộ Quốc phòng) cho biết, sau khi tiêm mũi 1 giai đoạn 2 vaccine Nano Covax, các tình nguyện viên có triệu chứng như sốt nhẹ, đau chỗ tiêm tự hết, đau cơ, đau khớp, mệt mỏi… nhưng hết nhanh, không cần can thiệp y tế.

Trước khi tiêm thử mũi 2 vaccine Nano Covax, các tình nguyện viên tại điểm cầu Học viện Quân y đều được kiểm tra sức khỏe, khám sàng lọc, lấy máu và nước tiểu, xét nghiệm COVID-19, khai thác kỹ tiền sử dị ứng… đảm bảo đủ tiêu chuẩn sức khỏe trước khi tiêm thử.

Đợt tiêm thử nghiệm vaccine ngừa COVID-19 Nano Covax giai đoạn 2 được tổ chức tại hai điểm cầu: Học viện Quân y và Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh. Đợt này có 560 tình nguyện viên đăng ký tiêm thử, mở rộng đối tượng từ 18 đến trên 60 tuổi, trong đó một số người có bệnh nền như tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, tiểu đường, tim mạch độ 1... không quá nặng.

560 tình nguyện viên chia thành 4 nhóm tiêm thử ở giai đoạn 2 của đợt thử nghiệm lâm sàng, trong đó 80 người được tiêm “giả dược”; các tình nguyện viên còn lại được chia tiêm 3 nhóm liều 25 mcg, 50 mcg và 75 mcg.

Để đẩy nhanh tiến độ, việc thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 được tổ chức tại hai điểm cầu có thể giúp rút ngắn 50% thời gian nghiên cứu còn 3 tháng thay vì 6 tháng, nhưng vẫn đảm bảo các điều kiện liên quan đến tính khoa học, quy trình cũng như dữ liệu về khoa học.

Dự kiến sau khi báo cáo sơ kết kết quả thử nghiệm vào tháng 5/2021, Học viện Quân y sẽ báo cáo Bộ Y tế và Hội đồng đạo đức trong nghiên cứu y sinh học quốc gia xem xét, đánh giá các cơ sở khoa học của giai đoạn 2, cho phép xây dựng một liều tiêm; chuẩn bị song song vừa hoàn thiện giai đoạn 2, vừa tiêm giai đoạn 3.

Đồng loạt khám xét 16 điểm kinh doanh xăng dầu ở nhiều địa điểm

 Lực lượng Cảnh sát cơ động phong tỏa cây xăng. Ảnh: TTXVN

Mở rộng chuyên án sản xuất, mua bán xăng giả, sáng 25/3, Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an, Công an Thành phố Hồ Chí Minh, Công an tỉnh Bình Phước tổ chức khám xét nhiều cây xăng.

Theo đó, lực lượng Công an đã khám xét 16 điểm kinh doanh xăng dầu thuộc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Dầu khí Thanh Bình (Công ty Thanh Bình), Công ty Trách nhiệm hữu hạn thương mại dịch vụ xăng dầu Tài Lộc và Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên thương mại sản xuất Quốc Khánh trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Phước.

Công ty Thanh Bình có trụ sở tại 679 Nguyễn Kiệm, Phường 3, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh; trụ sở đăng ký của Công ty Trách nhiệm hữu hạn thương mại dịch vụ xăng dầu Tài Lộc tại địa chỉ 29/4, đường Hà Huy Giáp khu phố 1, phường Thạnh Xuân, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh (nhưng đã trả mặt bằng).

Công an khám xét trạm dừng chân tại Bình Phước thuộc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên thương mại sản xuất Quốc Khánh ở thôn 2, xã Đoàn Kết, huyện Bù Đăng. Qua khám xét, lực lượng Công an thu giữ nhiều tài liệu, hóa đơn, chứng từ liên quan đến đường dây sản xuất, mua bán xăng giả do Phan Thanh Hữu cầm đầu. Toàn bộ tài liệu đã được niêm phong để phục vụ công tác điều tra.

Lực lượng Công an đã lấy mẫu xăng tại các điểm kinh doanh xăng dầu để kiểm nghiệm chất lượng. Hiện vụ án đang tiếp tục được điều tra mở rộng.

Quảng Trị: Phát hiện 16.000 viên ma túy tổng hợp trong 2 bao tải ven đường

Ngày 25/3, Công an tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị đã phát hiện, thu giữ 16.000 viên ma túy tổng hợp WY chứa trong 2 bao tải gai bỏ bên đường.

Cụ thể, vào lúc 7 giờ sáng, tại đường Nguyễn Hoàng thuộc Tiểu khu 3 (thị trấn Ái Tử, huyện Triệu Phong), lực lượng chức năng của Công an tỉnh Quảng Trị đã phát hiện bên lề đường hai bao gai màu vàng đáng ngờ.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện bên trong có nhiều gói mỳ tôm, miến, rau cải thảo, đặc biệt là 8 gói nilon màu trắng, nghi là ma túy, được giấu kỹ ở giữa gói rau cải thảo. Sau đó, 16.000 viên màu trắng trong 8 gói nilon đã được xác định là ma túy tổng hợp, nhãn hiệu WY. Hiện vụ việc đang được tiếp tục điều tra làm rõ.

Nguồn cung vaccine cho cơ chế COVAX bị ảnh hưởng do nhà sản xuất Ấn Độ hoãn bàn giao

 Vaccine ngừa COVID-19 được phân phối theo cơ chế COVAX tại Kabul, Afghanistan. Ảnh: THX/ TTXVN

Ngày 25/3, hãng tin Reuters (Anh) dẫn thông tin từ Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cho biết nguồn cung vaccine COVID-19 của hãng AstraZeneca cho cơ chế phân phối vaccine COVAX, do Liên hợp quốc đồng chỉ đạo, sẽ bị ảnh hưởng do phía nhà sản xuất Ấn Độ hoãn bàn giao vaccine trong tháng 3 và tháng 4.

Trong bức thư điện tử gửi tới hãng tin Reuters, UNICEF cho biết việc bàn giao vaccine COVID-19 tới các quốc gia thu nhập thấp tham gia cơ chế COVAX sẽ chậm lại sau khi nhà sản xuất Viện Serum (SII Ấn Độ) thông báo không được cấp phép xuất khẩu đúng dự kiến trong tháng 3 và tháng 4. Hiện các đại diện của sáng kiến COVAX đang đàm phán với Chính phủ Ấn Độ để việc bàn giao vaccine được tiến hành nhanh nhất có thể. Trước đó, Reuters đưa tin Ấn Độ tạm dừng các hoạt động xuất khẩu số lượng lớn vaccine của hãng AstraZeneca do viện SII sản xuất để ưu tiên nhu cầu trong nước trong bối cảnh số ca mắc mới COVID-19 tại nước này đang gia tăng.

Ngoài ra, COVAX cũng đã thông báo tới các quốc gia tham gia cơ chế về việc nguồn cung vaccine AstraZeneca từ nhà sản xuất ở Hàn Quốc cũng sẽ thấp hơn dự kiến trong tháng 3. Thông báo của UNICEF nêu rõ trong bối cảnh môi trường cung ứng vaccine toàn cầu hiện có nhiều thách thức, công ty sản xuất tại Hàn Quốc cũng gặp một số khó khăn trong việc nhanh chóng mở rộng sản xuất và tăng sản lượng phục vụ những đơn bàn giao hành đầu tiên.

Nhật Bản lên án vụ phóng vật thể bay của Triều Tiên

 Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide phát biểu với báo giới tại Tokyo, ngày 25/3/2021. Ảnh: Kyodo/ TTXVN

Sáng 25/3, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide đã lên án mạnh mẽ vụ phóng vật thể bay của Triều Tiên và coi đây là mối đe dọa đối với hòa bình và an ninh của Nhật Bản cũng như khu vực.

Phát biểu với các phóng viên, Thủ tướng Suga cho biết Triều Tiên đã phóng hai tên lửa đạn đạo. Đây là vụ phóng tên lửa đạn đạo đầu tiên của Bình Nhưỡng kể từ ngày 29/3/2020. Ông khẳng định Nhật Bản phản đối quyết liệt các vụ phóng này và hành động của Bình Nhưỡng đã vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ).

Trước đó, Chính phủ Nhật Bản xác nhận hai vật thể bay mà Triều Tiên phóng đi đã rơi vào Biển Nhật Bản nhưng ngoài vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của nước này. Mặc dù vậy, Thủ tướng Suga cho biết Nhật Bản vẫn cần phải tăng cường cảnh giác và công tác giám sát. Ông Suga đã triệu tập cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia (NSA) để thảo luận về các biện pháp ứng phó với vụ phóng của Triều Tiên. Mặt khác, Thủ tướng Suga cũng nhấn mạnh quyết tâm bảo vệ cuộc sống của người dân Nhật Bản và hợp tác chặt chẽ với Mỹ, Hàn Quốc và các quốc gia khác.

Trước đó, vào khoảng 7 giờ hơn sáng 25/3 (giờ địa phương), Triều Tiên đã phóng đi hai vật thể bay từ bờ biển phía Đông nước này./.

PV (Tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực