Đưa 30 ngư dân gặp nạn trên biển vào bờ an toàn

Thứ sáu, 01/05/2020 19:54
(ĐCSVN) – Cả nước xảy ra 33 vụ tai nạn giao thông, làm thương vong 37 người trong ngày 1/5; Đưa 30 ngư dân gặp nạn trên biển vào bờ an toàn; Nhật Bản phối hợp thử nghiệm thuốc Avigan điều trị COVID-19; Tìm thấy hai cháu bé sinh đôi mất tích ở Bình Phước… là những thông tin đáng chú ý trong ngày 1/5.
 Vào khoảng 8 giờ 20 phút ngày 1/5/2020, tại km156+850 đường Cao tốc Nội Bài - Lài Cai, thuộc địa phận xã Tân Hợp, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái đã xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa 3 xe ô tô làm 2 người bị thương. Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN.
 

Xảy ra 33 vụ tai nạn giao thông, làm chết 23 người, bị thương 14 người trong ngày 1/5

 Theo Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), ngày 1/5 trên toàn quốc đã xảy ra 33 vụ tai nạn giao thông, làm chết 23 người, bị thương 14 người. Nguyên nhân của các vụ tai nạn giao thông chủ yếu do lái xe vượt xe không đúng quy định; đi không đúng chiều đường, phần đường, làn đường quy định; lùi xe không đúng quy định; không thực hiện đúng quy trình thao tác lái xe; sử dụng rượu bia; không giữ khoảng cách an toàn với xe chạy phía trước... Trên tuyến đường sắt và đường thủy đã không xảy ra vụ tai nạn giao thông nào.

Về tình hình ùn tắc giao thông, do nhu cầu của người dân di chuyển về quê lớn, lưu lượng phương tiện đột ngột tăng cao vào ngày đầu đợt nghỉ lễ dẫn đến một số tuyến đường, khu vực ra vào cửa ngõ Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, các bến xe xảy ra tình trạng ùn ứ kéo dài, các phương tiện di chuyển chậm.

Qua tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông trên tuyến đường bộ, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc đã kiểm tra, phát hiện xử lý 7.267 trường hợp vi phạm. Bên cạnh việc xử lý các đối tượng vi phạm trật tự an toàn giao thông, lực lượng chức năng đã tích cực tuyên truyền cho người dân chủ động phòng chống dịch COVID-19, tham gia giao thông an toàn.

Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân đưa 30 ngư dân gặp nạn trên biển vào bờ an toàn

Ngày 1/5, tại cảng Lữ đoàn 171, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân đã tổ chức bàn giao 30 ngư dân bị nạn trên vùng biển DK1 cho Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Thượng tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đến thăm hỏi, động viên, tặng quà cho các ngư dân gặp nạn (ảnh: Thu Lan)

Trước đó, vào khoảng 3 giờ sáng 26/4, tàu cá mang số hiệu QNa 95654 do ông Tô Điệp, sinh năm 1980, trú tại thôn Bình Tịnh, xã Bình Minh, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam làm thuyền trưởng cùng 30 ngư dân đang hoạt động đánh bắt trên vùng biển thuộc quần đảo Trường Sa thì không may gặp giông, lốc lớn khiến tàu bị phá nước dẫn đến bị chìm. Khi tàu bị chìm, 30 ngư dân đã bám vào 4 chiếc thúng. Cho đến khoảng 20 giờ 48 phút ngày 27/4, nhà giàn DK1/11 phát hiện tín hiệu đèn nhấp nháy với khoảng cách 1.000m nên thông báo các tàu của Vùng 2 Hải quân đang thực hiện nhiệm vụ trên biển đến ứng cứu.

Đến 22 giờ tối 27/4, lực lượng nhà giàn DK1/11 đã lần lượt đưa 30 ngư dân lên sàn cập tàu an toàn. Tổ quân y nhanh chóng khám, kiểm tra sức khỏe các ngư dân, trong đó 2 ngư dân bị thương nhẹ (1 người xây xát ở tay và một người ở chân), còn lại 28 ngư dân sức khỏe bình thường.

Sau 3 ngày di chuyển khẩn trương, đến sáng 1/5, tàu Trường Sa 04 đã đưa 30 ngư dân gặp nạn vào bờ an toàn và bàn giao cho Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu theo đúng quy định.

Ngay sau khi tiếp nhận, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã làm các thủ tục bàn giao 30 ngư dân cho đại diện Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam và UBND xã Bình Minh, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam.

Nhân dịp này, Thượng tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã đến thăm hỏi, động viên, tặng quà cho các ngư dân gặp nạn; Bộ tư lệnh Vùng 2 Hải quân cũng đã tặng các phần quà cho các ngư dân này. Dịp này, UBND xã Bình Minh, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam đã trao tặng hoa và quà cảm ơn lực lượng cứu nạn đã cứu giúp, hỗ trợ kịp thời cho các ngư dân bị nạn được an toàn về đoàn tụ với gia đình.

 
Hai cháu bé được về với gia đình. Ảnh: TTXVN

Tìm thấy hai cháu bé sinh đôi mất tích ở Bình Phước

 Trưa 1/5, ông Phạm Thụy Luân, Chủ tịch UBND thị xã Phước Long (Bình Phước) xác nhận đã tìm thấy 2 cháu bé sinh đôi 7 tuổi mất tích vào chiều 30/4; đồng thời khẳng định đây không phải là vụ bắt cóc.

Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 17 giờ 40 phút chiều 30/4, cháu Nguyễn Võ Anh Kỳ và Nguyễn Võ Duy Kiên cùng sinh năm 2013 đi xe đạp trước sân nhà tại thôn An Lương, xã Long Giang, thị xã Phước Long. Sau đó khoảng 10 phút sau, mẹ ruột hai cháu là Võ Anh Đào từ nhà bếp ra ngoài nhìn quanh sân không thấy 2 cháu.

Ngay sau đó, gia đình chị Đào tổ chức tìm kiếm. Nghi con mình bị mất tích nên gia đình chị Đào đã nhanh chóng đến cơ quan công an trình báo vụ viêc.

Nhận tin báo, Công an thị xã Phước Long đã nhanh chóng tập trung lực lượng tiến hành xác minh, điều tra, truy tìm. Qua xác minh thêm từ quần chúng nhân dân được biết trong thôn có 1 người tên Nguyễn Cao Nguyên là đối tượng bị tâm thần thường xuyên bỏ nhà đi, vào trước khi xảy ra sự việc có thấy Nguyên đi phía sau xe của 2 cháu bé. Xác minh nhanh từ khi vụ việc xảy ra thì không thấy Nguyên ở địa phương.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, đến khoảng 9 giờ 30 phút ngày 1/5, lực lượng công an đã tìm thấy 2 cháu bé trong một căn chòi ở vườn điều thuộc thôn An Lương, xã Long Giang, thị xã Phước Long cạnh Sông Bé cách hiện trường khoảng 2 km.

Trưa cùng ngày, Công an thị xã Phước Long đã hoàn thiện các thủ tục bàn giao 2 cháu bé cho gia đình trong tình trạng sức khỏe tốt, tâm lý ổn định; đồng thời tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc.

Thuốc kháng virus Avigan được sản xuất bởi tập đoàn Fujifilm của Nhật Bản. Ảnh: AFP/TTXVN

Nhật Bản phối hợp thử nghiệm thuốc Avigan điều trị COVID-19

Ngày 1/5, Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi (Tô-si-mi-chư Mô-tê-ghi) thông báo nước này sẽ cung cấp miễn phí thuốc kháng virus Avigan cho 43 nước để tiến hành nghiên cứu lâm sàng về hiệu quả của thuốc trong điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Mỗi quốc gia sẽ nhận lượng thuốc Avigan đủ để điều trị cho khoảng 20-100 người vì mục đích nghiên cứu.

Theo nhà ngoại giao hàng đầu Nhật Bản, thuốc Avigan dự kiến sẽ được gửi đến các nước trên sau khi đợt nghỉ Tuần lễ Vàng tại Nhật Bản kết thúc vào ngày 6/5.

Nhật Bản đang tiến hành các nghiên cứu lâm sàng với Avigan sau khi các nhà khoa học Trung Quốc cho biết loại thuốc kháng virus này mang lại hiệu quả trong điều trị các bệnh nhân COVID-19, nhất là các bệnh nhân có triệu chứng nhẹ.

Nhật Bản dự định tăng gấp 3 lần kho dự trữ thuốc Avigan, đủ để điều trị cho 2 triệu người. Do loại thuốc này được cho là gây dị tật bẩm sinh ở thai nhi nên phụ nữ mang thai không được sử dụng.

Phát biểu trong một cuộc họp báo, ông Motegi nêu rõ: "Chúng tôi sẽ hợp tác với lĩnh vực tư nhân cũng như cộng đồng quốc tế để phát triển phương pháp điều trị COVID-19".

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực