Khởi tố đối tượng lợi dụng quyền tự do, dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước

Thứ sáu, 29/03/2024 20:30
(ĐCSVN) - Khởi tố đối tượng lợi dụng quyền tự do, dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước; Bắt các đối tượng vận chuyển, mua bán trái phép hơn 1.300 viên ma túy; Israel không kích miền Bắc Syria, gây thương vong lớn... là những tin tức đáng chú ý trong ngày hôm nay (29/3).

Khởi tố đối tượng lợi dụng quyền tự do, dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước

Đối tượng Lê Phú Tuân. Ảnh: TTXVN 

 Ngày 29/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Chiêm Hóa cho biết vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Lê Phú Tuân (sinh năm 1972, trú tại tổ dân phố Vĩnh Sơn, thị trấn Vĩnh Lộc, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang) về tội "Lợi dụng các quyền tự do, dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" quy định tại khoản 2, Điều 331, Bộ luật Hình sự. 

Theo tài liệu điều tra, trong thời gian từ tháng 9/2023 đến tháng 12/2023, Lê Phú Tuân đã sử dụng tài khoản mạng xã hội Facebook cá nhân để phát trực tiếp (livestream) nhiều lần, đăng tải 21 video, trong đó có nội dung không được kiểm định, không chính thống, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của một số cơ quan nhà nước trên địa bàn huyện Chiêm Hóa và nhiều cá nhân khác. Các video do Lê Phú Tuân đăng tải thu hút nhiều lượt xem, chia sẻ, bình luận trên mạng xã hội Facebook, lan truyền nhanh trên không gian mạng, gây dư luận xấu, làm suy giảm niềm tin của nhân dân vào pháp luật của Nhà nước, hạ thấp uy tín của cơ quan nhà nước; xúc phạm nghiêm trọng danh dự, nhân phẩm của những người thi hành pháp luật, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Vụ việc đang được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Chiêm Hóa tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Bắt các đối tượng vận chuyển, mua bán trái phép hơn 1.300 viên ma túy 

Ngày 29/3, Công an tỉnh Quảng Bình cho biết vừa phối hợp các lực lượng liên quan bắt quả tang các đối tượng có hành vi vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ hơn 1.300 viên ma túy tổng hợp dạng hồng phiến.

Các gói nilon chứa ma túy do các đối tượng cất giấu, vận chuyển. Ảnh: TTXVN 

Theo đó, lúc 17 giờ 30 phút ngày 25/3, tại thôn Long Đại, xã Hiền Ninh, huyện Quảng Ninh, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Quảng Bình chủ trì, phối hợp với Công an huyện Minh Hóa và Công an xã Hiền Ninh bắt quả tang Nguyễn Cường (sinh năm 1980, trú tại tỉnh Quảng Trị) và Huỳnh Văn Trái (sinh năm 1989, trú tại huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình) đang có hành vi mua bán trái phép chất ma túy. 

Tại hiện trường, qua kiểm tra Nguyễn Cường, lực lượng Công an phát hiện, thu giữ một gói nilon, bên trong chứa 198 viên ma túy tổng hợp loại hồng phiến và 8,4 triệu đồng tiền mặt. Kiểm tra Huỳnh Văn Trái, lực lượng Công an thu giữ 6 túi nilon, chứa 1.113 viên ma túy tổng hợp loại hồng phiến. Qua đấu tranh khai thác, Trái khai nhận số ma túy này vừa nhận từ Cường để vận chuyển về địa bàn huyện Minh Hóa.

Tiếp tục mở rộng vụ việc, lực lượng Công án xác định Huỳnh Văn Trái vận chuyển số ma túy trên về giao cho Trương Thị Hương (sinh năm 1992, trú tại xã Lâm Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình), là vợ của Trái. Cơ quan Công an đã triệu tập Hương để đấu tranh, làm rõ.  

Hiện, cơ quan Công an đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối với 3 đối tượng trên để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Israel không kích miền Bắc Syria, gây thương vong lớn

Theo Tổ chức giám sát nhân quyền Syria (SOHR), ngày 29/3, Israel đã tiến hành không kích nhằm vào tỉnh Aleppo, miền Bắc Syria, khiến 42 người thiệt mạng, trong đó có 36 binh sĩ Syria. Đây là vụ bạo lực gây thương vong lớn nhất cho lực lượng quân đội Syria kể từ khi xung đột Hamas - Israel bùng phát.

 Một tòa nhà bị phá hủy sau cuộc không kích tại tỉnh Deir Ezzor, miền Đông Syria ngày 26/3. (Ảnh: AFP/TTXVN)

SOHR cho biết cuộc không kích của Israel nhắm mục tiêu vào một kho rocket gần sân bay Aleppo. Kho rocket này là của phong trào Hồi giáo Hezbollah tại Liban. Đây là vụ tấn công thứ hai của Israel nhằm vào các mục tiêu tại Syria trong 24 giờ qua. 

Trong khi đó, hãng thông tấn nhà nước Syria (SANA) dẫn nguồn tin quân sự cho biết cuộc tấn công diễn ra vào sáng sớm này đã gây ra thương vong cho cả thường dân và binh lính. Theo SANA, Israel triển khai cuộc không kích trên từ hướng Athriya, Đông Nam Aleppo. 

Trong tuyên bố, quân đội Israel cho biết sẽ “không bình luận về những thông tin của truyền thông nước ngoài”.

Trước đó vài giờ, Israel cũng tiến hành cuộc không kích khác nhằm vào khu vực Sayyida Zeinab, ở phía Nam thủ đô Damascus. Theo SOHR, khu vực Sayyida Zeinab hiện là thành trì của nhiều nhóm vũ trang, bao gồm lực lượng Hezbollah. Truyền thông Syria đưa tin cuộc không kích đã làm 2 dân thường thiệt mạng.

Israel đã tiến hành hàng trăm cuộc không kích vào các mục tiêu ở Syria kể từ khi cuộc xung đột ở Syria nổ ra vào năm 2011, chủ yếu nhắm vào các vị trí của lực lượng Hezbollah, cũng như các vị trí của quân đội Syria.

Giao tranh xuyên biên giới giữa Israel và Hezbollah, lực lượng ủng hộ phong trào Hamas, đã gia tăng kể từ khi cuộc xung đột Hamas - Israel bùng phát hồi tháng 10/2023, làm dấy lên lo ngại về bạo lực lan rộng. Trong 6 tháng, giao tranh đã cướp đi sinh mạng của 346 người ở Liban, đồng thời khiến hàng chục nghìn người ở Liban và Israel phải di tản./.

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực