Người dân ùn ùn trở lại Thủ đô

Thứ hai, 12/02/2024 21:19
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Người dân ùn ùn trở lại Thủ đô; Gần 5.600 trường hợp vi phạm nồng độ cồn bị xử lý; IMF, WB cảnh báo những rủi ro đối với kinh tế toàn cầu; Bão "sông khí quyển" gây đợt tuyết dày ở New Mexico..., là những tin đáng chú ý trong ngày 12/2/2024.

Người dân ùn ùn trở lại Thủ đô

Trong ngày mùng 3 Tết nguyên đán Giáp Thìn (tức ngày 12/2/2024), tại các sân ga, tuyến đường trở về Thủ đô Hà Nội trở nên đông đúc hành khách và ùn tắc tại các cửa ngõ chiều vào. Nnhiều chuyến tàu chật kín chỗ ngồi, chỗ nằm trên các toa. Nhiều hành khách đã lựa chọn tàu hỏa làm phương tiện di chuyển tới các khu vực khác nhau để chuẩn bị cho kỳ làm việc sau Tết Nguyên đán.

Phòng chờ tàu chạy tại ga Thanh Hóa đông chật kín hành khách. Ảnh: T.Vương 

Còn tại tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, ùn ứ kéo dài khoảng 2km theo hướng vào trung tâm thành phố trong chiều tối mùng 3 Tết. Dù chưa phải là ngày nghỉ cuối cùng trong dịp Tết Nguyên đán năm nay nhưng lượng phương tiện từ các tỉnh, thành trở về Hà Nội qua tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đã tăng cao gây ra tình trạng ùn ứ.

 
Đoạn đường xảy ra ùn tắc trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ lúc 18h ngày 12/2. Ảnh: Đinh Hiệp

Gần 5.600 trường hợp vi phạm nồng độ cồn bị xử lý

Chiều 12/2, Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Trần Hữu Minh cho biết, trong ngày, toàn quốc xảy ra 60 vụ tai nạn giao thông, làm chết 27 người, bị thương 67 người. So với ngày 11/2, giảm 23 vụ tai nạn giao thông, giảm 1 người chết, giảm 20 người bị thương. Các vụ tai nạn giao thông đều xảy ra trên đường bộ.

Cảnh sát giao thông tỉnh Cao Bằng kiểm tra nồng độ cồn các tài xế. (Ảnh: Thiên An)

Cũng trong ngày 12/2 (tức mùng 3 Tết), Cảnh sát Giao thông Công an các đơn vị, địa phương đã kiểm tra, phát hiện, xử lý 11.468 trường hợp vi phạm trật tự, an toàn giao thông. Riêng tuyến đường bộ đã phát hiện, xử lý 11.466 trường hợp vi phạm; phạt tiền 30,6 tỷ đồng; tạm giữ 254 xe ô tô, 6.241 xe mô tô và 24 phương tiện khác; tước 3.032 giấy phép lái xe các loại. Trong số các trường hợp vi phạm, có 5.589 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, 2.691 trường hợp vi phạm tốc độ, 11 trường hợp dương tính với ma túy.

Đường sắt không phát hiện trường hợp vi phạm. Đường thủy kiểm tra, phát hiện, xử lý 2 trường hợp vi phạm, phạt tiền 2 triệu đồng.

Mùng 3 Tết, nhiều người dân bắt đầu đi du xuân, xuất hiện tình trạng ùn, ứ tại một số tuyến quốc lộ, cao tốc, nơi tập trung các điểm du lịch, các điểm có lễ hội xuân, như: cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, Pháp Vân – Cầu Giẽ, cửa ngõ các thành phố lớn có những khu vui chơi, du lịch như Đà Lạt, Nha Trang, Phú Quốc, Quy Nhơn, Đà Nẵng, Hà Nội, Hải Phòng…

IMF, WB cảnh báo những rủi ro đối với kinh tế toàn cầu

Ngày 12/2, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) cảnh báo cuộc xung đột ở Dải Gaza và những cuộc tấn công nhằm vào tàu thương mại đi qua Biển Đỏ đặt ra mối đe dọa đối với nền kinh tế toàn cầu.

Tổng Giám đốc IMF Kristalina Georgieva. (Ảnh: Reuters) 

Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Chính phủ Thế giới - sự kiện thường niên quy tụ lãnh đạo chính trị và doanh nghiệp tại Dubai, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Tổng Giám đốc IMF Kristalina Georgieva cho rằng xung đột giữa Phong trào Hồi giáo Hamas và Israel kể từ tháng 10/2023 đã gây ảnh hưởng đến các hoạt động kinh tế của khu vực Trung Đông và Bắc Phi. Nếu xung đột càng kéo dài thì càng gây ra thêm nhiều hệ lụy lan rộng, ảnh hưởng tiêu cực đến toàn bộ hoạt động của nền kinh tế thế giới. Bà Georgieva viện dẫn hệ quả trước mắt là hoạt động vận tải hàng hải qua Kênh đào Suez đã sụt giảm trong bối cảnh lực lượng Houthi ở Yemen liên tiếp tấn công tàu thương mại đi qua Biển Đỏ dẫn đến tuyến hàng hải quan trọng này.

Cũng tại sự kiện trên, Chủ tịch WB Ajay Banga cho rằng những gì đang diễn ra ở Dải Gaza và Biển Đỏ đặt ra thách thức to lớn đối với triển vọng kinh tế thế giới. Ông Banga cho rằng cần kiểm soát những vấn đề địa chính trị thế giới gây bất ổn để đảm bảo phục hồi tăng trưởng kinh tế mà ông cho rằng có thể đang ở mức thấp nhất trong vòng 55 năm qua.

Houthi tuyên bố các cuộc tấn công như vậy nhằm thể hiện tinh thần đoàn kết với người dân Palestine ở Dải Gaza. Mặc dù vậy, để đảm bảo an toàn, nhiều các công ty vận tải biển phải chuyển hướng vận tải hàng hóa, yêu cầu các tàu chọn tuyến đường dài hơn và đắt đỏ hơn quanh Mũi Hảo Vọng ở cực Nam châu Phi.

Hồi cuối tháng 1 vừa qua, Hội nghị Liên hợp quốc về thương mại và phát triển (UNCTAD) công bố báo cáo cho biết lưu lượng hàng hóa vận chuyển qua Kênh đào Suez đã giảm 45% trong 2 tháng kể từ khi xảy ra các cuộc tấn công của lực lượng Houthi nhằm vào tàu hàng trên Biển Đỏ. Kênh đào Suez xử lý 12-15% thương mại toàn cầu và 25-30% lưu lượng container.

UNCTAD cảnh báo về nguy cơ lạm phát cao hơn, an ninh lương thực không chắc chắn và gia tăng khí thải nhà kính khi cước phí vận tải tăng do các tàu chở hàng điều chỉnh tuyến đường đi để tránh nguy cơ bị tấn công, kéo theo đó hành trình dài hơn, tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn.

Bão "sông khí quyển" gây đợt tuyết dày ở New Mexico

Cơn bão mới nhất đổ vào bang California của Mỹ tuần trước đã gây ra đợt tuyết rơi dày đầu tiên trong mùa Đông trên khắp khu vực phía Đông bang New Mexico. Cơn bão này được gọi là "sông khí quyển", hình thành từ những dòng không khí rộng lớn có độ ẩm dày đặc.

Cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ (NWS) ngày 11/2 đã cảnh báo về những con đường phủ đầy tuyết và băng khi bão "sông khí quyển" hướng tới khu vực Texas Panhandle của bang Texas và bang Oklahoma. Cảnh báo bão vào mùa Đông cũng được ban bố tại khu vực phía Đông New Mexico, trong đó có thành phố Roswell.

Nhà khí tượng học Jennifer Shoemake tại cơ quan thời tiết ở thành phố Albuquerque, bang New Mexico, cho biết cơn bão dường như đang hướng tới Texas Panhandle và trung tâm Oklahoma. Albuquerque đã có tuyết dày tới 10 cm được ghi nhận vào ngày 10/2, một số ngọn núi liền kề có lượng tuyết rơi từ 15 cm đến 22 cm, phù hợp hoạt động trượt tuyết.

Trong khi đó, NWS dự báo lượng tuyết sẽ lên tới 20 cm trong ngày 11/2 tại thành phố Lubbock, phía Tây bang Texas.

Trước đó, bão "sông khí quyển" đã mang tới lượng mưa dữ dội, kèm theo tuyết rơi dày trên núi ở bang California. Mặc dù những cơn bão "sông khí quyển" như vậy không phải là hiếm ở khu vực Bờ Tây của Mỹ, nhưng các nhà khí tượng học nhận định chúng có thể trở nên thường xuyên và cực đoan hơn trong thế kỷ tới nếu biến đổi khí hậu tiếp tục khiến Trái Đất ấm lên./.

HH (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực