Phát hiện 9 công chức xã dùng bằng tốt nghiệp Trung học phổ thông giả

Thứ năm, 18/03/2021 20:39
(ĐCSVN) – Truy tố nguyên Phó Chủ tịch quận ở Cần Thơ, phát hiện 9 công chức xã dùng bằng tốt nghiệp Trung học phổ thông giả, truy tìm người Trung Quốc trốn cách ly tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi, Trung Quốc khẳng định không nhượng bộ Mỹ trong các vấn đề trọng yếu, Nga triệu hồi Đại sứ tại Mỹ để tham vấn về quan hệ song phương,… là một số tin tức trong nước và quốc tế đáng chú ý hôm nay (18/3).

Truy tố nguyên Phó Chủ tịch quận ở Cần Thơ

 Ông Nguyễn Văn Tuấn, nguyên Phó Chủ tịch thường trực UBND quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ (Ảnh: zingnews.vn)

Ngày 18/3, VKSND thành phố Cần Thơ cho biết đơn vị đã hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Nguyễn Văn Tuấn, nguyên Phó Chủ tịch thường trực UBND quận Bình Thủy, về tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai.

Cùng bị truy tố về tội danh trên còn có bị can Lê Văn Vũ, Huỳnh Trung Thanh, Lê Văn Trứ, Nguyễn Việt Hòa, Lê Hồng Khánh và Trần Tuấn Anh. Những người này nguyên là nhân viên, cán bộ, lãnh đạo Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất và phòng Tài nguyên Môi trường quận Bình Thủy.

Theo hồ sơ tố tụng, các bị can trên đều là những người có chức vụ, quyền hạn, được giao nhiệm vụ thẩm định hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân. Tuy nhiên, những người này đã làm không đúng quy định dẫn đến đánh giá, lập biên bản, tham mưu UBND quận Bình Thủy ra quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hàng năm, làm trái quy định pháp luật về đất đai, với tổng giá trị khoảng 10 tỷ đồng.

Phát hiện 9 công chức xã dùng bằng tốt nghiệp Trung học phổ thông giả

Bằng tốt nghiệp giả của ông Trần Đức Việt, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Pờ Tó, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai. (Ảnh: vov.vn) 

Ngày 18/3, ông Lê Duy Định, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai cho biết Sở không cấp bằng tốt nghiệp Trung học phổ thông cho 9 cán bộ là công chức các xã tại huyện Ia Pa như bằng cấp các cán bộ này có trong hồ sơ lưu trữ tại cơ quan.

Qua rà soát, Huyện ủy Ia Pa phát hiện, nghi ngờ 9 cán bộ lãnh đạo cấp xã là Chủ tịch xã, Phó Bí thư Đảng ủy xã, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã dùng bằng tốt nghiệp Trung học phổ thông giả.

Trước đó, Ban Tổ chức Huyện ủy Ia Pa có văn bản số 49 gửi Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai đề nghị các phòng chuyên môn của Sở rà soát, kiểm tra, xác minh bằng cấp của đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp huyện, xã.

Qua kiểm tra, Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai đã phát hiện 9 trường hợp có bằng tốt nghiệp Trung học phổ thông giả, không hợp pháp.

Hoạt động này nhằm phục vụ cho công tác nhân sự bầu cử đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp đồng thời tránh trường hợp cán bộ, công chức, viên chức sử dụng hồ sơ, bằng tốt nghiệp Trung học phổ thông giả.

Truy tìm người Trung Quốc trốn cách ly tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi

 Ảnh minh họa (Nguồn: tienphong.vn)

Ngày 18/3, theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh (HCDC), các cơ quan chức năng đang truy tìm một người nước ngoài trốn cách ly sau khi nhập cảnh trái phép.

Trước đó, Công an huyện Củ Chi đã phát đi thông báo truy tìm một đối tượng người nước ngoài trốn cách ly tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi. Đó là Yang Gui Bin (sinh năm 1986, quốc tịch Trung Quốc). Đối tượng này nhập cảnh trái phép, được Công an Quận 1 phát hiện và đưa đi cách ly tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi. Tại đây, trường hợp này đã có 2 lần xét nghiệm virus SARS-CoV-2 và đã có kết quả âm tính (vào ngày 6/3 và 11/3). Đến ngày 15/3 thì bỏ trốn.

Công an huyện Củ Chi đã thông báo đến cơ quan công an 21 quận, huyện và Công an thành phố Thủ Đức phối hợp truy tìm, bắt giữ nếu phát hiện đối tượng nêu trên. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh cũng kêu gọi cộng đồng chung tay tìm kiếm đối tượng này để đưa đi cách ly theo đúng quy định. 

Trung Quốc khẳng định không nhượng bộ Mỹ trong các vấn đề trọng yếu

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên (Ảnh: TTXVN/AFP) 

Ngày 18/3, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ra tuyên bố đề cập đến các cuộc đối thoại giữa Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan với Ủy viên quốc vụ Trung Quốc, Dương Khiết Trì và Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị trong hai ngày 17 – 18/3, tại thành phố Anchorage, bang Alaska của Mỹ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên tuyên bố Bắc Kinh sẽ không nhượng bộ Washington trong một loạt các vấn đề trọng yếu, như an ninh và chủ quyền. Ông Triệu Kiến Lập cũng cho biết tại thời điểm hiện tại, cuộc gặp tiềm năng giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden không nằm trong chương trình nghị sự tại đối thoại Trung – Mỹ ở Alaska; song tại cuộc đối thoại lần này, hai bên có thể thảo luận bất kỳ vấn đề nào cùng quan tâm.

Đây sẽ là cuộc gặp quan trọng đầu tiên giữa quan chức cấp cao hai nước dưới thời chính quyền của Tổng thống Joe Biden sau 4 năm quan hệ hai nước liên tiếp gặp căng thẳng. Một số chuyên gia nhận định cuộc gặp tới đây cho thấy thiện chí và nỗ lực của hai nền kinh tế hàng đầu thế giới trong việc giải quyết những bất đồng. Cuộc gặp cũng là cơ hội để hai nước giảm bớt thái độ đối đầu và mở ra triển vọng cho các cuộc tiếp xúc cấp cao nhằm hướng tới cài đặt lại quan hệ song phương.

Nga triệu hồi Đại sứ tại Mỹ để tham vấn về quan hệ song phương

 Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov (Ảnh: TASS)

Ngày 17/3, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết, Đại sứ nước này tại Mỹ - ông Anatoly Antonov đã được triệu hồi trở về Moscow để tham vấn nhằm xác định các bước đi tiếp theo trong quan hệ song phương. Bà Zakharova khẳng định, hiện Nga lưu tâm tới việc ngăn chặn mối quan hệ với Mỹ tiếp tục đi xuống theo chiều hướng không thể đảo ngược, đồng thời cáo buộc Washington là nguyên nhân gây nên những bế tắc trong quan hệ hai nước.

Trong thông báo phát đi cùng ngày, Đại sứ quán Nga tại Mỹ cũng xác nhận thông tin liên quan tới việc ông Antonov sẽ bay trở về Moscow vào ngày 20/3 để tham vấn về tương lai mối quan hệ hai nước.

Dự kiến, ông Antonov sẽ dự các cuộc họp tại Bộ Ngoại giao Nga và các cơ quan khác của Chính phủ nhằm thảo luận về các cách thức hàn gắn mối quan hệ Nga – Mỹ, vốn đang trong trạng thái khủng hoảng.

Theo đánh giá của Đại sứ quán Nga tại Mỹ, cuộc khủng hoảng hiện nay bắt nguồn từ chính sách và những tuyên bố của các quan chức cấp cao Mỹ, gây ra nguy cơ sụp đổ trong mối quan hệ song phương. Nga khẳng định, việc vun đắp nên một mối quan hệ song phương tốt đẹp và thiết thực sẽ không chỉ mang lại lợi ích cho cả đôi bên mà còn đối với cộng đồng thế giới.

Theo nhận định của giới phân tích, việc Nga quyết định triệu hồi Đại sứ nước này tại Mỹ là một diễn biến mới cho thấy “sự xuống dốc” chưa có điểm dừng trong quan hệ giữa hai cường quốc trong bối cảnh những mâu thuẫn mới nảy sinh khi mà những tranh cãi cũ vẫn chưa được cởi bỏ./.

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực