Phát hiện các vụ vận chuyển ma túy số lượng lớn

Chủ nhật, 22/12/2019 20:14
(ĐCSVN) - Nghệ An, Quảng Trị phát hiện các vụ vận chuyển ma túy số lượng lớn; Công an tỉnh Đồng Nai tạm giữ 14 đối tượng nghi có liên quan đến vụ đòi nợ, gây rối tại bệnh viện; Nhật Bản gia hạn xây dựng căn cứ Mỹ tại Okinawa; Ít nhất 21 người đã thiệt mạng trong vụ tai nạn giao thông thảm khốc tại Guatemala là những tin nóng trong ngày 22/12.

Nghệ An, Quảng Trị: phát hiện các vụ vận chuyển ma túy số lượng lớn

Ngày 22/12, Công an tỉnh Nghệ An cho biết, đã bắt quả tang Mùa Bá Xềnh (sinh năm 1998, trú tại xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) đang có hành vi mua bán trái phép chất ma túy, tang vật thu giữ là 10.000 viên ma túy tổng hợp.

Trước đó, từ tháng 10/2019, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh Nghệ An) phát hiện một đường dây mua bán trái phép chất ma túy từ Lào về Việt Nam. Công an tỉnh Nghệ An đã xác lập Ban chuyên án để phá đường dây này.

Đến 19 giờ 30 phút ngày 21/12, tại khu vực rừng núi thuộc xã Xá Lượng (huyện Tương Dương), Công an tỉnh Nghệ An phối hợp với Công an huyện Tương Dương và Đồn Biên phòng Nậm Càn (Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh Nghệ An) bắt quả tang Mùa Bá Xềnh đang có hành vi mua bán trái phép chất ma túy. 

Tại cơ quan điều tra, Mùa Bá Xềnh khai nhận đang là sinh viên một trường đại học tại thành phố Vinh, số ma túy tổng hợp trên được Mùa Bá Xềnh móc nối, vận chuyển từ Lào về Việt Nam tiêu thụ.

* Cũng vào chiều 22/12, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa phối hợp với cơ quan chức năng nước bạn Lào phát hiện, bắt giữ 2 vụ vận chuyển ma túy số lượng lớn.

Theo đó, trong các ngày 01/12 và 21/12, lực lượng Phòng chống ma túy và tội phạm (Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh Quảng Trị) phối hợp với Ty An ninh tỉnh Savannakhet (Lào) đấu tranh thành công chuyên án, chặt đứt đường dây mua bán, vận chuyển ma túy, cần sa trái phép.

Cơ quan chức năng đã bắt giữ 3 đối tượng, thu giữ 120.000 viên ma túy tổng hợp và 202 bánh cần sa ép khô có trọng lượng 202kg. 

Đồng Nai: Tạm giữ 14 đối tượng gây rối tại bệnh viện

Sáng 22/12, Công an tỉnh Đồng Nai đã tạm giữ 14 đối tượng nghi có liên quan đến vụ đòi nợ, gây rối tại Bệnh viện Tâm Hồng Phước trên đường Nguyễn Ái Quốc, phường Trảng Dài, thành phố Biên Hoà.

Theo điều tra ban đầu, khoảng 17 giờ, ngày 21/12 đối tượng Đặng Quang Toàn (38 tuổi, ngụ thành phố Biên Hòa) cùng vợ và 12 đối tượng khác xông vào Bệnh viên Tâm Hồng Phước uy hiếp, khống chế bác sĩ Nguyễn Thế Thử, Giám đốc bệnh viện để đòi nợ, gây hỗn loạn tại bệnh viện.
 
leftcenterrightdel
Cảnh sát phong tỏa bên ngoài bệnh viện Tâm Hồng Phước để truy bắt nhóm người đòi nợ ẩn náu bên trong - Ảnh: Sỹ Tuyên/TTXVN  

Nhận được tin báo, Công an tỉnh Đồng Nai đã điều động hơn 100 cảnh sát phối hợp với Trung đoàn Cảnh sát Cơ động Đông Nam Bộ (Bộ Công an) bao vây, phong toả Bệnh viện. 

Qua đấu tranh, đến 2 giờ ngày 22/12, Công an đã dẫn giải 14 đối tượng lên xe chuyên dụng chở về đồn cảnh sát. Một số đối tượng sau đó được cảnh sát chở đến nhà riêng để khám xét. Công an đã thu giữ nhiều tài liệu, tang vật để phục vụ công tác điều tra.

Qua làm việc với cơ quan điều tra, Giám đốc Bệnh viện Tâm Hồng Phước khai nhận ông có vay của vợ chồng Đặng Quang Toàn số tiền 550 triệu đồng. Gần đây, vợ chồng Toàn yêu cầu ông Thử phải trả tiền phạt và tiền lãi lên đến 25 triệu đồng/ngày...

Thời gian qua, tại Đồng Nai, nhiều băng nhóm hoạt động theo hình thức “tín dụng đen”, cho vay nặng lãi khiến dư luận, nhân dân bức xúc, lo lắng. Tại lễ ra quân trấn áp tội phạm trên địa bàn mới đây, Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai tuyên bố sẽ “nhổ tận gốc” các băng nhóm tội phạm, trong đó có hoạt động theo kiểu “tín dụng đen”.
 
 
 
Nhật Bản gia hạn xây dựng căn cứ Mỹ tại Okinawa
 Theo hãng tin Kyodo, ngày 22/12, giới chức Nhật Bản cho biết chính phủ nước này đã quyết định gia hạn thời gian xây dựng một cơ sở để di dời căn cứ không quân của Mỹ tại tỉnh Okinawa (Ô-ki-na-oa) lên khoảng 10 năm so với kế hoạch ban đầu là 5 năm.

Nhật Bản và Mỹ có kế hoạch cải tạo khoảng 160 hécta mặt bằng tại khu vực Henoko (Hê-nô-cô) ở thành phố Nago (Na-gô) trên đảo Okinawa để di dời căn cứ không quân Futenma của lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai đã phát hiện nền đất yếu tại một số vùng ở ngoài khơi Henoko.

Các quan chức Nhật Bản cho biết việc gia hạn kế hoạch xây dựng cơ sở để di dời căn cứ Futenma là không thể tránh khỏi vì cần có thêm thời gian gia cố đáy biển ở một số khu vực không ổn định. Với quyết định này, nhiều khả năng việc trả lại cho Chính phủ Nhật Bản khu đất hiện được sử dụng làm căn cứ Futenma ở khu vực dân cư đông đúc Ginowan (Ghi-nô-oan) sẽ không diễn ra trong "tài khóa 2022 hoặc sau đó" như Tokyo và Washington đã nhất trí hồi tháng 4/2013. Hai nước đã ước tính sẽ cần 3 năm để hoàn tất xây dựng cơ sở mới sau khi hoàn thành công tác cải tạo nền đất, vì vậy việc trao trả khu đất nói trên có thể sẽ diễn ra sau năm 2030. 
Okinawa là nơi đặt phần lớn các cơ sở quân sự của Mỹ tại Nhật Bản và khoảng 50% trong số 50.000 lính Mỹ đồn trú ở Nhật Bản đóng quân tại đây. Người dân Okinawa muốn di dời căn cứ Futenma ra khỏi hòn đảo này. Ngoài những tác động đến đời sống sinh hoạt của người dân, các nhóm bảo vệ môi trường cho rằng việc xây dựng căn cứ và các hoạt động quân sự sẽ gây nguy hại đối với các rạn san hô và các loài động vật biển có nguy cơ tuyệt chủng. 

Tuy nhiên, Chính phủ Nhật Bản khẳng định kế hoạch di dời căn cứ Futenma từ Ginowan đến Henoko là "giải pháp duy nhất", theo đó có thể loại bỏ các nguy cơ từ căn cứ này mà không làm suy yếu sự răn đe của liên minh an ninh giữa Nhật Bản và Mỹ.

Tai nạn giao thông thảm khốc tại Guatemala

Ít nhất 21 người đã thiệt mạng trong vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra ngày 21/12 ở vùng Zacapa (Da-ca-pa), Đông Bắc Guatemala.

Theo nhà chức trách Guatemala, vụ việc xảy ra ở thành phố Gualan (Goa-lan), cách thủ đô Guatemala City 168 km, khi một xe khách va chạm với một xe tải đầu kéo tại một khúc cua. Trong số các nạn nhân có ít nhất 7 trẻ em trong độ tuổi từ 8-16. Cảnh sát đã bắt giữ các tài xế để tiến hành thẩm vấn.

Truyền thông địa phương cho biết khi xảy ra tai nạn, xe khách đang trên đường từ thành phố Santa Elena (Xan-ta Ê-lê-na) thuộc vùng Peten (Pê-ten) tới Guatemala City. Hiện nguyên nhân vụ việc đang được điều tra làm rõ./.

Minh Châu (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực