Tấn công liều chết tại Afghanistan, 11 người thiệt mạng

Thứ năm, 01/10/2020 20:18
(ĐCSVN) - Bắt đường dây đánh bạc “khủng” ở Bình Định; Thủy điện Sơn La và Thác Bà đồng loạt mở cửa xả lũ; Cứu cô gái 27 tuổi mù mắt, hoại tử mũi và trán khi tiêm filler tại spa; Tấn công liều chết tại Afghanistan, 11 người thiệt mạng… là những tin đáng chú ý ngày 1/10.

 

Bắt đường dây đánh bạc “khủng” ở Bình Định, giao dịch 1 tỷ đồng/ngày

Nhóm đối tượng và tang vật. Ảnh: Trị Bình 

Ngày 1/10, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Định cho biết, đơn vị đã khởi tố, bắt tạm giam 5 đối tượng gồm: Nguyễn Thành Trung (SN 1989), Nguyễn Thành Nhã (SN 1997), Trần Thanh Tùng (SN 1990, cùng ở huyện Tuy Phước, Bình Định), và Lê Thị Hậu (SN 1972), Phạm Thị Diệu (SN 1997, cùng ở TP Quy Nhơn, Bình Định) để điều tra về hành vi đánh bạc.

Liên quan vụ án này, cơ quan chức năng còn khởi tố bị can đối với Phạm Ngọc Hoàng Trâm (SN 1998, ngụ TP Quy Nhơn) nhưng cho bị can này được tại ngoại hầu tra.

Sau một thời gian theo dõi và lập chuyên án đấu tranh, ngày 11/9, Phòng cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bình Định phối hợp các đơn vị liên quan cùng lúc ập bắt 12 điểm chuyên cờ bạc dưới hình thức số đề qua mạng internet trên địa bàn huyện Tuy Phước và TP Quy Nhơn.

Tổ công tác đã bắt quả tang tại nhà ông N.T.H (ở xã Phước Thuận, huyện Tuy Phước), hai anh em Nguyễn Thành Trung và Nguyễn Thành Nhã đang ghi tịch đề qua một ứng dụng nhắn tin. Tổ công tác đã thu giữ nhiều điện thoại, máy tính, các tịch đề theo kết quả xổ số của công ty kiến thiết tỉnh Gia Lai với số tiền ghi đề gần 570 triệu đồng.

Cùng lúc, các tổ công tác còn lại cũng đã ập bắt ở 11 điểm khác ở TP Quy Nhơn và huyện Tuy Phước, thu giữ nhiều tang vật, tổng cộng số tiền ghi đề giao dịch hơn 1 tỷ đồng.

Theo Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Định, cầm đầu đường dây này là Nguyễn Thành Trung, những người còn lại ghi đề giao tịch cho Trung.

Theo kết quả điều tra ban đầu, Nguyễn Thành Trung lập một đường dây đánh bạc dưới hình thức ghi số lô, số đề có quy mô lớn, nhiều "chân rết", người đánh bạc qua các ứng dụng tin nhắn.., với lượng tiền giao dịch từ 500 triệu – 1 tỷ đồng/ngày.

Hầu hết những người tham gia đường dây cờ bạc này là em ruột, bà con của Trung nên hoạt động giao nhận phơi đề hết sức chặt chẽ và cảnh giác. Đường dây này hoạt động có sự phân công vai trò của từng người, sử dụng mạng xã hội để liên lạc, trao đổi với nhau. Số điện thoại, địa điểm ghi đề thường xuyên thay đổi và có quy ước gửi số đề qua tin nhắn, qua mạng xã hội hoặc điện thoại đọc số ghi âm.

Thủy điện Sơn La và Thác Bà đồng loạt mở cửa xả lũ

Văn phòng Ban chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai đã có lệnh yêu cầu hồ thủy điện Sơn La, Thác Bà đồng loạt mở cửa xả lũ từ 16 giờ chiều 1/10.

Thủy điện Sơn La mở 1 cửa xã lũ bắt đầu từ 16 giờ chiều nay, 1/10. (Ảnh: Bùi Xuân Tiến) 

Theo Văn phòng Ban chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai, lúc 15 giờ ngày 1/10, mực nước hồ Sơn La ở cao trình 216,27 m, trên mực nước dâng bình thường 1,27 m, lưu lượng đến hồ 4.112 m3/s, tổng lưu lượng xả 2.601 m3/s (lưu lượng chạy máy phát điện).

Mực nước hồ Thác Bà ở cao trình 58,08 m, trên mực nước dâng bình thường 0,08 m, lưu lượng đến hồ 721 m3/giây, tổng lưu lượng xả 402 m3/giây (lưu lượng chạy máy phát điện).

Theo quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Hồng, Ban chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai lệnh giám đốc Công ty thủy điện Sơn La, Công ty cổ phần thủy điện Thác Bà mỗi hồ phải mở 1 cửa xả đáy bắt đầu từ ngày 16 giờ chiều nay, 1.10. Trong đó, hồ Thác Bà mở cửa xả đáy đưa mực nước thượng lưu hồ không vượt quá cao trình +58 m.

Còn đối với hồ thủy điện Hòa Bình, Ban chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai yêu cầu duy trì mở 1 cửa xả đáy và sẵn sàng phương án mở thêm cửa xả thứ 2 khi có lệnh.

Chiều cùng ngày, Ban chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai đã có văn bản gửi các tỉnh: Sơn La, Hòa Bình, Phú Thọ, Yên Bái, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hà Nam, Nam Định, Thái Bình, Hải Dương, và Hải Phòng, yêu cầu các địa phương này thông báo đến chính quyền, người dân, các tổ chức có hoạt động trên sông, ven sông; cơ sở nuôi trồng thủy sản, phương tiện vận tải thủy; các bến đò ngang; các hoạt động sản xuất kinh doanh, khai thác cát sỏi... biết thông tin xả lũ các hồ thủy điện để chủ động ứng phó.

Các địa phương này cũng phải rà soát phương án phòng chống lũ đảm bảo an toàn cho hạ du, đặc biệt là các trọng điểm đê điều, khu vực sạt lở bờ sông tại tổ 26, P.Đồng Tiến, TP.Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình) và các khu tập trung dân cư ở bãi sông, để có biện pháp đảm bảo an toàn cho người và tài sản.

Cứu cô gái 27 tuổi mù mắt, hoại tử mũi và trán khi tiêm filler tại spa

Bệnh nhân đang được các bác sỹ Bệnh viện Việt Đức thăm khám, kiểm tra. 

Bệnh nhân kể lại do nghe lời quảng cáo trên facebook về chương trình khuyến mại hấp dẫn nên đồng ý để nhân viên ở đây tiêm filler nâng mũi ngay tại spa. Ngay trong lúc đang tiêm chưa kịp rút kim ra bệnh nhân đã thấy đau buốt dọc sống mũi và lan vào tận trong óc, cảm thấy choáng váng như muốn ngất đi. Còn mắt phải chỉ thấy một màu tối đen như mực.

Ngày 1/10, PGS.TS Nguyễn Hồng Hà, Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ (Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức) cho biết, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau đớn và hoảng loạn, da vùng trán và mũi bắt đầu tím sẫm, lạnh hơn các vùng khác trên mặt. Mắt phải sụp mi, rối loạn vận động các cơ nhãn cầu. Thị lực không còn cảm nhận được ánh sáng. Bệnh nhân được chẩn đoán: tai biến do tiêm Filler mất thị lực và thiếu máu cấp tính da trán mũi và ổ mắt.

Ngay lập tức các bác sĩ khởi động quy trình cấp cứu tối khẩn cấp. Sau hơn hai tiếng nỗ lực can thiệp tích cực của các bác sĩ, thị lực của bệnh nhân đã có dấu hiệu phục hồi một cách rõ rệt từ chỗ chỉ thấy toàn màu đen kịt, bệnh nhân đã có thể nhìn thấy và phân biệt được các bác sĩ  chữa bệnh cho mình và đếm ngón tay ở khoảng cách 60 đến 70 cm.

Hiện nay sau 14 ngày bị tai biến, toàn trạng của bệnh nhân đã ổn định hơn nhiều, các cơn đau buốt đầu vào mắt đã giảm, vùng da mắt và mũi phục hồi gần như bình thường không còn dấu hiệu hoại tử. Bệnh viện vẫn phải theo dõi sát liên tục và sử dụng phối hợp cùng một lúc 2 lọai thuốc loãng máu.Thị lực cũng khá hơn so với lần tiêm thuốc giải lần 2.

PGS.TS Nguyễn Hồng Hà cho hay, trước tình hình diễn biến các biến chứng của tiêm filler ngày càng gia tăng, Bệnh viện Việt Đức phối hợp cùng với Bệnh viện Mắt T.Ư, Bệnh viện Tai Mũi Họng T.Ư, Bệnh viện Da Liễu T.Ư đã thống nhất thành lập một đội ứng cứu khẩn cấp các tai biến của tiêm filler. Với những bệnh nhân không may xảy ra tai biến do tiêm filler sẽ được các chuyên gia tư vấn, chuyển về Bệnh viện Việt Đức càng nhanh càng tốt. Trong lúc đó nhờ hệ thống liên lạc từ xa mà các bác sĩ đã chuẩn bị đầy đủ các phương tiện cấp cứu, máy móc và phòng mổ để có thể can thiệp trong thời gian sớm nhất đem lại kết quả tối đa về chức năng, thị lực và thẩm mỹ cho các bệnh nhân này.

Tấn công liều chết tại Afghanistan, 11 người thiệt mạng

Tối 30/9, một đối tượng tấn công liều chết đã lái xe tải chở thuốc nổ đâm vào một chốt kiểm soát ở tỉnh Helmand, miền Nam Afghanistan, khiến 11 người thiệt mạng. Vụ tấn công xảy ra trong bối cảnh các cuộc đàm phán tại Qatar giữa Chính phủ Afghanistan và lực lượng Taliban dường như không mang lại thay đổi nào cho tình trạng bạo lực tại nước này.

Lực lượng an ninh điều tra tại hiện trường vụ tấn công một căn cứ quân sự ở Gardez, thủ phủ tỉnh Paktia, miền Đông Afghanistan. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN 

Người phát ngôn chính quyền địa phương Omar Zwak cho biết đối tượng đã lái xe tải đâm vào một chốt an ninh của lực lượng thân Chính phủ Afghanistan. Trong số các nạn nhân có 7 binh lính và 4 dân thường. Hiện chưa có tổ chức nào nhận gây ra vụ tấn công, song giới chức địa phương cho rằng Taliban, lực lượng thường xuyên hiện diện tại khu vực, là chủ mưu.

Trong khi đó, cảnh sát cho biết một vụ nổ bom khác đã xảy ra tại tỉnh Khost, Đông Nam Afghanistan, khiến 6 dân thường bị thương. Thủ phạm đánh bom đã chết ngay tại chỗ. Hiện chưa có nhóm nào nhận đứng sau vụ việc.

Các cuộc đàm phán hòa bình giữa Chính phủ Afghanistan và Taliban tại Doha, Qatar bắt đầu từ hôm 12/9 vừa qua được kỳ vọng sẽ mở đường cho một tiến trình hòa bình thực sự. Tuy nhiên, cuộc đàm phán này cho đến nay vẫn chưa đạt được tiến triển. Taliban tiếp tục bác bỏ lệnh ngừng bắn cho đến khi hai bên đạt được thỏa thuận cụ thể.

Đặc phái viên Mỹ về vấn đề Afghanistan, ông Zalmay Khalilzad cho biết đang trên đường tới Doha để gặp các đoàn đàm phán. Trên mạng xã hội Twitter, ông nhấn mạnh người dân Afghanistan và cộng đồng quốc tế đang theo dõi sát sao các cuộc thảo luận, với hy vọng đàm phán sẽ tạo ra tiến triển hướng tới lộ trình cho tương lai chính trị, một lệnh ngừng bắn lâu dài và toàn diện tại Afghanistan./.

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực