Tăng cường kiểm soát chặt chẽ hoạt động xuất nhập cảnh trên các tuyến biên giới

Chủ nhật, 25/04/2021 21:40
(ĐCSVN) - Việt Nam tăng cường phòng, chống dịch bệnh COVID-19, kiểm soát chặt chẽ hoạt động xuất nhập cảnh trên các tuyến biên giới; Hoàn tất di dời trái bom nặng 340kg ở Vĩnh Phúc; Tìm thấy xác tàu ngầm Indonesia vỡ làm 3 mảnh dưới đáy biển; Ngày thứ 4 lập kỷ lục ca nhiễm mới, Ấn Độ rung chuyển trong "bão Covid-19"… là những tin đáng chú ý trong ngày hôm nay (25/4).
Việt Nam tiếp tục có nhiều biện pháp tăng cường thực hiện phòng, chống dịch bệnh COVID-19.  

Việt Nam tăng cường phòng, chống dịch bệnh COVID-19

Dịch COVID-19 bùng phát mạnh ở một số nước láng giềng. Trong nước, nguy cơ dịch bùng phát trở lại luôn thường trực, nhất là từ nguồn nhập cảnh, nhập cảnh trái phép. Trước tình hình trên, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 541/CĐ-TTg về tăng cường thực hiện phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Công điện nêu rõ: Dịch bệnh COVID-19 trên thế giới vẫn đang tiếp tục diễn biến phức tạp, số lượng ca mắc mới và tử vong vẫn tăng ở nhiều nước.

Để duy trì vững chắc thành quả phòng, chống dịch, thực hiện thành công mục tiêu kép, bảo vệ tốt nhất sức khỏe nhân dân, đặc biệt trong những ngày lễ lớn sắp tới, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:

Các Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục tăng cường cảnh giác với nguy cơ dịch bệnh, đề cao trách nhiệm người đứng đầu, thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch đã đề ra với phương châm “phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị hiệu quả, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình”.

Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch trên phạm vi quản lý. Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm chính về việc phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn; báo cáo cấp ủy cùng cấp để thống nhất chỉ đạo.

Công điện nêu rõ, Bộ Y tế rà soát, hoàn chỉnh các phương án phòng, chống dịch ở quy mô quốc gia, sẵn sàng đáp ứng mọi tình huống dịch bệnh.

Rà soát, hoàn chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp trong tình hình mới, hướng dẫn các biện pháp bảo đảm an toàn trong các sự kiện, hoạt động có tập trung đông người, tại các cơ sở thường xuyên tập trung đông người.

Các Bộ, Quốc phòng, Công an, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tiếp tục kiểm soát chặt chẽ hoạt động xuất nhập cảnh trên các tuyến biên giới.

Bộ Công an, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tiếp tục tăng cường hoạt động rà soát, phát hiện nhanh các trường hợp nhập cảnh trái phép trên địa bàn, xử lý nghiêm theo pháp luật các trường hợp nhập cảnh trái phép, nhất là ở các tỉnh biên giới, đặc biệt là biên giới Tây Nam;...

Quả bom nặng 340kg được lực lượng chức năng di dời, đem đi hủy nổ. 

Hoàn tất di dời trái bom nặng 340kg ở Vĩnh Phúc

Trưa 25/4, một lãnh đạo UBND phường Khai Quang (Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) cho biết sáng nay, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với lực lượng chức năng di dời, hủy nổ thành công trái bom nặng 340kg được phát hiện trong lúc đào móng nhà dân ở số 67 Tôn Đức Thắng.

Theo lãnh đạo phường Khai Quang, để đảm bảo an toàn công tác xử lý bom, từ 5h30 sáng nay lực lượng chức năng sơ tán 436 hộ dân (1.658 người) sống trong bán kính 500m tính từ số nhà 67 đến tập trung tại Trường THCS và tiểu học Khai Quang, các hộ dân hai bên đường di chuyển quả bom gồm đường Tôn Đức Thắng, đường Vành đai 2 thuộc các tổ dân phố Thanh Giã 1 và Thanh Giã 2, Minh Quyết, Hán Lữ, Trại Gia (phường Khai Quang) và Gò Dung (phường Liên Bảo).

"Đến 6h, lực lượng chức năng bắt đầu đưa trái bom lên và di chuyển đến chân núi Đinh cách đó khoảng 3km. Khoảng 7h30, cuộc hủy nổ bom thành công. Quá trình di dời, hủy nổ trái bom diễn ra an toàn" - lãnh đạo UBND phường Khai Quang nói.

Trước đó, ngày 20/4, tại số nhà 67 Tôn Đức Thắng (tổ dân phố Thanh Giã 2), trong quá trình thi công móng nhà đến độ sâu khoảng 2,5m thì phát hiện một trái bom có đường kính 0,4m, dài 1,25m, trọng lượng khoảng 340kg.

Ngay sau khi nhận được thông tin, phường Khai Quang đã triển khai các lực lượng tổ chức khoanh vùng, bảo vệ khu vực công trường thi công và vận động các gia đình xung quanh số nhà 67 ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Ấn Độ: Ngày thứ 4 lập kỷ lục ca nhiễm mới COVID-19

"Chúng ta đã quá tự tin, phấn chấn tinh thần sau khi đợt dịch đầu tiên được ngăn chặn thành công, nhưng cơn bão lần này đã làm rung chuyển cả đất nước", Thủ tướng Narendra Modi nói trong một bài phát biểu trên đài phát thanh hôm nay 25/4.

Giàn thiêu nạn nhân COVID-19 tập thể tại Ấn Độ (Ảnh: AP). 

Thủ tướng Modi cũng kêu gọi tất cả người dân tiêm vắc xin ngừa COVID-19 và đề cao cảnh giác.

Số ca mắc COVID-19 tại Ấn Độ tiếp tục tăng thêm 349.691 trường hợp trong 24 giờ qua. Đây là ngày thứ 4 liên tiếp Ấn Độ ghi nhận số ca nhiễm mới cao kỷ lục thế giới.

2.767 người đã tử vong vì COVID-19 tại Ấn Độ trong 24 giờ qua, nâng tổng số người chết tại quốc gia Nam Á lên 192.311 trường hợp. Tính đến nay, Ấn Độ trở thành vùng dịch lớn thứ 2 thế giới, sau Mỹ, với 16,96 triệu người nhiễm.

Chỉ trong một tháng qua, số ca nhiễm mới hàng ngày ở Ấn Độ đã tăng gấp 8 lần và số ca tử vong tăng gấp 10 lần. Các chuyên gia y tế cho biết số người chết trên thực tế còn cao hơn nhiều so với con số công bố chính thức.

Chính phủ của Thủ tướng Modi đã phải đối mặt với những lời chỉ trích vì để mất cảnh giác, cho phép các cuộc tụ tập tôn giáo và chính trị lớn diễn ra sau khi số người mắc COVID-19 ở Ấn Độ giảm mạnh xuống dưới 10.000 ca mỗi ngày, đồng thời không có kế hoạch xây dựng hệ thống y tế để đối phó với dịch bệnh.

Các bệnh viện và bác sĩ ở Ấn Độ đã đưa ra thông báo khẩn cấp rằng, họ không thể đối phó với tình trạng quá tải bệnh nhân tại các bệnh viện. Các bệnh viện ở New Delhi và khắp cả nước đang phải từ chối tiếp nhận bệnh nhân vì thiếu ôxy và giường bệnh.

Thủ hiến New Delhi, Arvind Kejriwal, đã gia hạn lệnh phong tỏa ở thủ đô thêm một tuần để cố gắng ngăn chặn sự lây lan của vi rút. Tại New Delhi, ước tính cứ 4 phút lại có một người chết vì COVID-19.

Tìm thấy xác tàu ngầm Indonesia vỡ làm 3 mảnh dưới đáy biển

Hải quân Indonesia ngày 25/4 cho biết lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy các mảnh vỡ của tàu ngầm KRI Nanggala 402 ở đáy biển ngoài khơi đảo Bali, 4 ngày sau khi con tàu mất tích cùng 53 thủy thủ.

Tàu ngầm KRI Nanggala 402 của Hải quân Indonesia. (Ảnh:  Hải quân Indonesia)

Tàu ngầm KRI Nanggala 402 của Hải quân Indonesia mất tích sáng sớm 21/4 khi tham gia diễn tập phóng ngư lôi. Vị trí cuối cùng của con tàu trước khi mất tích ở cách bờ biển Bali khoảng 95km.

KRI Nanggala 402 là 1 trong 5 tàu ngầm trong biên chế của Hải quân Indonesia và có tuổi đời lên đến 44 năm. Trong số các tàu ngầm này, có 2 tàu ngầm được đóng tại Đông Đức, 3 chiếc còn lại đóng tại Hàn Quốc có tuổi đời ít hơn.

Thảm kịch của KRI Nanggala 402 là thảm kịch đầu tiên liên quan đến tàu ngầm của Indonesia. Sau vụ việc, giới chức quân đội Indonesia thừa nhận nhu cầu phải hiện đại hóa hạm đội đã già cỗi.

Tại cuộc họp báo chiều nay 25/4, quân đội Indonesia cho biết, lực lượng tìm kiếm đã phát hiện thêm một số mảnh vỡ của tàu ngầm KRI Nanggala 402.

"Tàu ngầm KRI Nanggala 402 bị vỡ thành 3 mảnh lớn ở ngoài khơi Bali", Tham mưu trưởng Hải quân Indonesia Yudo Margono cho biết./.

HH (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực