Thêm 63 người bị bắt vì liên quan sai phạm đăng kiểm

Chủ nhật, 10/03/2024 20:36
(ĐCSVN) - Thêm 63 người bị bắt vì liên quan sai phạm đăng kiểm; Bộ Công Thương đưa nhiều đề xuất mới về giá điện; Phát hiện hơn 26kg ma tuý trôi vào đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi); Ấn Độ ra mắt giáo viên AI đầu tiên trong trường học... là những tin đáng chú ý trong ngày hôm nay (10/3).

Thêm 63 người bị bắt vì liên quan sai phạm đăng kiểm

Các nghi can vừa bị khởi tố. (Ảnh: Nhật Vy) 

Ngày 10/3, Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, 63 người ở các trung tâm đăng kiểm và doanh nghiệp cải tạo phương tiện xe cơ giới trên cả nước vừa bị bắt với cáo buộc sai phạm liên quan hoạt động đăng kiểm. Những người này bị điều tra về các hành vi Nhận hối lộ, Đưa hối lộ, Môi giới hối lộ, Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức và Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

Như vậy, từ khi Công an TP Hồ Chí Minh khởi tố vụ án (tháng 12/2022) đến nay đã có tổng cộng 318 người bị khởi tố về 11 tội danh, gồm 5 tội danh trên và Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, Tham ô tài sản, Giả mạo trong công tác, Sản xuất, mua bán, trao đổi, tặng cho công cụ, thiết bị, phần mềm để sử dụng vào mục đích trái pháp luật, Xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác, Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngoài ra, tính đến cuối năm 2023, công an 49 địa phương đã khởi tố 114 vụ án, hơn 800 bị can. Tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, hai nguyên cục trưởng đang bị điều tra tội Nhận hối lộ là ông Trần Kỳ Hình và Đặng Việt Hà.

Nhà chức trách cho rằng các vụ án đều có tính chất chung là ăn chia "có tổ chức, kéo dài nhiều năm, liên tục, nhiều cấp độ".

Bộ Công Thương đưa nhiều đề xuất mới về giá điện

Công nhân Công ty Điện lực Hai Bà Trưng kiểm tra tiếp xúc tại hòm công tơ cấp điện cho hộ dân tại khu vực phường Quỳnh Lôi. (Ảnh: TTXVN). 

Bộ Công Thương vừa có báo cáo số 36/BC-BCT về Dự thảo Quyết định thay thế Quyết định số 24/2017/QĐ-TTg ngày 30/6/2017 của Thủ tướng Chính phủ quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân.

Theo đó, tại báo cáo này, Bộ Công Thương nêu rõ: Bộ Công Thương sẽ là cơ quan "chủ trì kiểm tra, rà soát"; còn Bộ Tài chính giữ vai trò là cơ quan "quản lý nhà nước về giá"; các bộ, cơ quan liên quan phối hợp theo "chức năng, nhiệm vụ" được giao và quy định của pháp luật.

Báo cáo cũng nêu rõ, trong trường hợp cần thiết, Bộ Công Thương sẽ yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) thuê tư vấn độc lập để thẩm tra báo cáo chi phí sản xuất kinh doanh điện của EVN cùng các đơn vị thành viên.

Trước đó, trong quá trình xây dựng dự thảo sửa đổi Quyết định 24, Bộ Tài chính từng đề nghị không quy định trách nhiệm phối hợp của họ tại dự thảo Quyết định và bỏ nội dung "Tập đoàn Điện lực Việt Nam gửi hồ sơ báo cáo phương án giá điện tới Bộ Tài chính". Thay vào đó, Bộ này chỉ phối hợp trong những trường hợp có biến động bất thường, hoặc tác động lớn.

Riêng đề xuất về mức điều chỉnh giá điện được Bộ Công Thương bảo lưu tại tờ trình báo cáo này. Tức là, khi giá bán điện bình quân giảm từ 1% trở lên so với giá bán điện bình quân hiện hành, giá điện được phép điều chỉnh giảm tương ứng. Còn khi giá điện bình quân tăng từ 3% trở lên so với giá hiện hành thì được phép điều chỉnh tăng.

Trường hợp giá điện bình quân cần điều chỉnh tăng từ 10% trở lên so với mức hiện hành, có ảnh hưởng đến kinh tế vĩ mô, Bộ Công Thương sẽ chủ trì, kiểm tra rà soát, gửi lấy ý kiến các cơ quan liên quan và báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho ý kiến cụ thể.

Thời gian điều chỉnh giá điện dự kiến được rút ngắn từ 6 tháng xuống 3 tháng một lần.

Nguyên tắc điều chỉnh giá bán điện bình quân được thực hiện trên cơ sở hàng năm sau khi kiểm tra chi phí sản xuất kinh doanh điện của EVN, giá bán điện bình quân năm được xem xét điều chỉnh theo biến động khách quan, thông số đầu vào của tất cả các khâu...

Phát hiện hơn 26kg ma tuý trôi vào đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi)

Gói hàng nghi là ma túy trôi vào bờ biển Lý Sơn. (Ảnh: Báo Quảng Ngãi) 

Ngày 10/3, Công an huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đơn vị đã phát hiện hơn 26 kg ma tuý trôi dạt vào bờ biển.

Trước đó, sáng cùng ngày, anh N.V.Đ (32 tuổi), ở thôn Tây An Hải đến Công an huyện Lý Sơn trình báo và giao nộp 2 gói ni lông nghi là ma túy. Anh này cho biết đã phát hiện được 2 gói trên trong quá trình đi bắt ốc tại bờ biển phía Đông Bắc, khu vực cột mốc A10, thuộc thôn Đông An Hải.

Công an huyện Lý Sơn đã lập biên bản tiếp nhận thông tin và 2 gói ma túy, trọng lượng khoảng 2,2kg do anh N.V.Đ nộp. Đồng thời, lực lượng chức năng đã đến hiện trường nơi anh Đ. nhặt được 2 gói nêu trên tiếp tục tìm kiếm.

Theo đó, Công an huyện Lý Sơn phát hiện 1 bao da màu đen, bên trong có 22 gói nghi là ma túy được gói cẩn thận, trọng lượng khoảng 26 kg. Lực lượng chức năng tiến hành lập biên bản, khám nghiệm hiện trường, niêm phong tang vật và làm việc với những người có liên quan.

Thời gian gần đây, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ngãi liên tục ghi nhận ma túy trôi dạt vào bờ biển với số lượng lớn.

Ấn Độ ra mắt giáo viên AI đầu tiên trong trường học

"IRIS", giáo viên robot AI đầu tiên của Ấn Độ, tương tác với học sinh tại một lớp học ở bang Kerala (Ảnh: Instagram/Makerlabs). 

Một trường học ở miền nam Ấn Độ đã giới thiệu "IRIS", robot hình người được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đầu tiên có khả năng thực hiện các nhiệm vụ phức tạp.

Maker Labs, công ty chế tạo robot Ấn Độ đứng sau IRIS, mô tả robot này là "công cụ giảng dạy đa năng với khả năng tương tác". Đây là robot hình người được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đầu tiên của Ấn Độ có khả năng thực hiện các nhiệm vụ phức tạp.

Theo nhà sản xuất, robot được trang bị bộ xử lý Intel và bộ đồng xử lý để thực hiện các thao tác linh động, đồng thời người dùng có thể điều khiển và tương tác với robot bằng giao diện ứng dụng Android.

Nhà phát triển cho biết IRIS được trang bị trợ lý giọng nói dựa trên AI để cung cấp "lời giải thích" và cung cấp "nội dung giáo dục". Robot có thể di chuyển trên một bệ có bánh xe và "điều khiển các đồ vật, thực hiện các thao tác và tham gia vào các hoạt động học tập thực hành".

Đầu tuần này, một robot IRIS đã được giới thiệu tại trường trung học KTCT ở Thiruvananthapuram, thủ phủ của bang Kerala, nơi có tỷ lệ người dân biết chữ cao nhất (94%) trong số tất cả các bang của Ấn Độ. Maker Labs cũng tải lên video về robot mặc trang phục sari truyền thống của Ấn Độ, tương tác với học sinh trong lớp học.

Chính phủ Ấn Độ đang tìm cách khai thác sức mạnh của AI trong các lĩnh vực bao gồm chăm sóc sức khỏe, nông nghiệp và giáo dục. Nội các Ấn Độ tuần này đã phê duyệt sáng kiến "Sứ mệnh AI của Ấn Độ" với khoản chi 1,2 tỷ USD trong 5 năm tới. Thông qua sáng kiến này, New Delhi sẽ cung cấp trợ cấp cho các công ty trong nước hoạt động về công nghệ AI.../.

Trung Anh (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực