Trên 1,1 nghìn người Việt tại Ukraine được đón về nước an toàn

Chủ nhật, 13/03/2022 20:42
(ĐCSVN) - Sau 4 chuyến bay đã có trên 1,1 nghìn người Việt tại Ukraine được đón về nước an toàn; Bắt đối tượng lừa bán que test COVID-19; Trung Quốc ghi nhận số ca mắc mới COVID-19 cao nhất trong 2 năm là những tin đáng chú ý trong ngày 13/3.

Trên 1,1 nghìn người Việt tại Ukraine đã về nước

Sáng và trưa 13/3, hai chuyến bay khởi hành từ Warsaw (Ba Lan) và Bucharest (Romania), đón người Việt Nam và thành viên gia đình ở Ukraine về nước do các doanh nghiệp tài trợ đã hạ cánh an toàn xuống sân bay quốc tế Nội Bài, Hà Nội.

Như vậy, sau 4 chuyến bay, trong đó 2 chuyến bay do Nhà nước chi trả toàn bộ kinh phí và 2 chuyến bay do doanh nghiệp tài trợ, các bộ, ngành, các cơ quan đại diện Việt Nam liên quan đã đón về nước an toàn trên 1,1 nghìn người Việt Nam và thành viên gia đình ở Ukraine.

Đoàn công tác Đại sứ quán Việt Nam tại Nga và Hội người Việt Nam tại thành phố Krasnodar phối hợp đón 14 công dân Việt Nam sơ tán từ vùng chiến sự ở Ukraine về tỉnh Krasnodar của Liên bang Nga - Ảnh: Trần Hiếu - PV TTXVN tại Nga 

Ngày 24/2, tình hình xung đột vũ trang ở Ukraine diễn biến phức tạp, nhanh chóng lan rộng trên lãnh thổ Ukraine, đe dọa trực tiếp đến an toàn tính mạng, tài sản của người dân, doanh nghiệp trong đó có khoảng 7.000 người Việt Nam đang cư trú tại Ukraine, chủ yếu là Kharkov, Odessa và thủ đô Kiev cùng một số nơi khác...

Theo Bộ Ngoại giao, tính đến 16 giờ ngày 12/3, các cơ quan đại diện Việt Nam đã đón hơn 4.500 người sơ tán từ Ukraine sang các nước lân cận. Theo đó, trong khoảng 950 người tại Romania, hiện còn hơn 300 người đăng ký nguyện vọng về nước; khoảng 2.800 người tại Ba Lan, hiện còn 200 người đăng ký nguyện vọng về nước; 660 người tại Hungary, gần 130 người tại Slovakia, hơn 40 người tại Nga.

Các cơ quan đại diện đang chủ động, khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương và các hội đoàn người Việt ở sở tại đón, thu xếp phương tiện đi lại, chỗ ăn ở tạm thời và các nhu yếu phẩm cần thiết cho bà con; tiếp nhận hồ sơ, xử lý các vướng mắc về giấy tờ để bà con nhanh chóng hoàn thành các thủ tục cần thiết để hồi hương trên các chuyến bay tiếp theo.

Bắt đối tượng lừa bán que test COVID-19, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Ngày 13/3, Đội Cảnh sát Hình sự Công an quận Thanh Khê (Đà Nẵng) cho biết đã bắt giữ Đặng Đức Trọng (trú tại TP Hà Nội) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc mua bán que test nhanh COVID-19.

Trước tình hình dịch COVID-19 lan rộng khiến nhu cầu mua que test tăng mạnh, Đặng Đức Trọng đã thông qua tài khoản Facebook ảo “Chuyên hàng Trung Quốc” đăng tin có nguồn cung cấp giá rẻ nhằm mục đích lừa đảo.

Đối tượng Đặng Đức Trọng - Ảnh: CAND 

Với mục đích mua que test để bán lại kiếm lời, chị N (trú phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê) đã liên hệ và thỏa thuận mua của Trọng 2.700 que test. Trọng đã đóng gói 3 thùng khẩu trang và chụp hình gửi cho chị N để báo đã gửi hàng. Chị N tin tưởng nên đã chuyển cho Trọng số tiền gần 150 triệu đồng. Sau khi nhận tiền, đối tượng cắt đứt mọi liên lạc với bị hại.

Nhận được đơn báo của bị hại, Đội Cảnh sát Hình sự Công an quận Thanh Khê đã lập chuyên án để điều tra, xác định Đặng Đức Trọng là đối tượng chiếm đoạt tiền của chị N. Qua đấu tranh, Trọng thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Cũng với thủ đoạn trên, Trọng đã lừa một người ở Hà Nội, chiếm đoạt số tiền hơn 100 triệu đồng.

Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Thanh Khê đã ra quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với Đặng Đức Trọng để tiếp điều tra, xử lý.

Trung Quốc ghi nhận số ca mắc mới COVID-19 cao nhất trong 2 năm 

Ngày 13/3, Trung Quốc đại lục ghi nhận 1.807 ca lây nhiễm trong cộng đồng. Cùng với hơn 1.400 ca không triệu chứng được phát hiện cùng ngày, số ca nhiễm theo ngày ở Trung Quốc lên tới gần 3.400 ca, tăng gấp đôi so với một ngày trước đó và lên mức cao nhất trong 2 năm qua. 

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc ngày 12/3 - Ảnh: THX/TTXVN 

Theo Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC), trong số các ca lây nhiễm trong cộng đồng có 1.412 ca ở tỉnh Cát Lâm, 175 ca ở tỉnh Sơn Đông, 62 ca ở Quảng Đông, 39 ca ở Thiểm Tây, 33 ca ở Hà Bắc, 23 ca ở Giang Tô và 17 ca ở Thiên Tân. Số ca còn lại được ghi nhận ở 12 khu vực cấp tỉnh của nước này. 

Số ca mắc mới tăng mạnh trên toàn quốc, buộc giới chức nước này phải đóng cửa trường học ở Thượng Hải và áp lệnh phong tỏa ở một vài thành phố ở miền Đông Bắc trong bối cảnh gần 19 tỉnh trên cả nước đang đối phó với các ổ dịch bùng phát do biến thể Omicron và Delta gây ra. 

Chính quyền thành phố Cát Lâm miền Đông Bắc Trung Quốc đã ban bố lệnh phong tỏa một phần, với hàng trăm vùng lân cận bị phong tỏa. Cư dân thành phố đã hoàn tất 6 vòng xét nghiệm đại trà. Riêng ngày 13/3, thành phố này ghi nhận hơn 500 ca nhiễm biến thể Omicron. 

Trước đó, từ ngày 11/3, thành phố Trường Xuân cũng ở tỉnh Cát Lâm đã ban bố lệnh phong tỏa trong nỗ lực kiềm chế ổ dịch COVID-19 mới bùng phát. Theo quy định mới, một người chỉ được phép ra khỏi nhà 2 ngày/lần để mua nhu yếu phẩm. Chính quyền thành phố cũng cho biết sẽ tiến hành xét nghiệm đại trà.

Các thành phố nhỏ hơn của tỉnh Cát Lâm là Tử Bình và Du Thụ cũng đã áp đặt lệnh phong tỏa lần lượt vào ngày 10 và 11/3./.

Cẩm Linh (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực