VinFast sắp sáp nhập với công ty Mỹ

Thứ bảy, 17/06/2023 21:03
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - VinFast sắp sáp nhập với công ty Mỹ; Tạm giữ hình sự 62 đối tượng vụ tấn công trụ sở xã ở Đắk Lắk; Cựu Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh nhận vali tiền hối lộ; 2 đối tượng hành hung phóng viên ở Hà Nội bị khởi tố; Phát hiện thanh kiếm 3.000 năm không gỉ ở Đức; Hàng chục người cao tuổi ở Ấn Độ chết vì nắng nóng gay gắt…là những tin đáng chú ý ngày 17/6.

VinFast sắp sáp nhập với công ty Mỹ

Doanh thu quý đầu năm giảm gần 50%, VinFast đang đặt mục tiêu hoàn thành sáp nhập với công ty Black Spade vào tháng 7.

Chân dung người giàu nhất Việt Nam Phạm Nhật Vượng. 

Theo Reuters, trong hồ sơ công bố với cơ quan quản lý chứng khoán tại Mỹ, VinFast tuyên bố hoàn tất sáp nhập với Black Spade Acquisition Co vào tháng 7, mục tiêu hoàn thành trước ngày 20/7.

Công ty hợp nhất có giá trị doanh nghiệp khoảng 27 tỷ USD. Định giá của VinFast dựa trên quyết định của Black Spade. Công ty Mỹ cho rằng VinFast có thể so sánh với nhà sản xuất xe điện Lucid do sự tương đồng về quy mô doanh thu và thị trường mục tiêu toàn cầu chung. Hiện, họ đặt trọng tâm là doanh số bán hàng tại Mỹ trong thời gian ngắn.

Black Spade được thành lập bởi Black Spade Capital. Đây là quỹ đang điều hành danh mục nhiều khoản đầu tư xuyên biên giới.

Theo Reuters, VinFast phải đối mặt với sự cạnh tranh từ đối thủ mạnh do Tesla dẫn đầu. Hãng xe điện của Elon Musk đã và đang đưa ra thị trường hàng loạt mẫu xe điện mới trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy yếu.

Trong cuộc họp đại hội đồng cổ đông hồi tháng trước, ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Vingroup - cho biết VinFast có thể hòa vốn ngay khi kết thúc năm 2024.

Người giàu nhất Việt Nam dự kiến bán được 50.000 xe trong năm nay, tăng gấp 7 lần so với năm 2022 khi công ty tăng cường xuất khẩu sang Bắc Mỹ và bắt đầu vào thị trường châu Âu.

VinFast hoạt động từ năm 2019, có nhà máy ở VIệt Nam và đang lên kế hoạch xây nhà máy thứ hai ở Bắc Carolina, Mỹ. Công ty đưa 3.000 xe điện đến Bắc Mỹ và dự kiến cung cấp phạm vi hoạt động xa hơn của SUV VF 8 cho khách hàng trong tháng 6.

Tạm giữ hình sự 62 đối tượng vụ tấn công trụ sở xã ở Đắk Lắk

Hôm nay 17/6, một lãnh đạo Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết đã quyết định tạm giữ hình sự 62 đối tượng liên quan đến vụ tấn công trụ sở xã Ea Tiêu và xã Ea Ktur.

Vị lãnh đạo này cũng cho biết, chưa có đối tượng nào bị khởi tố vì đang trong quá trình củng cố hồ sơ. Hiện công tác truy bắt và vận động các đối tượng liên quan ra đầu thú vẫn tiếp tục được triển khai.

Đối tượng Y Pheo Niê ra đầu thú sau 5 ngày gây án. 

Trước đó, vào sáng sớm ngày 11/6, tại địa bàn huyện Cư Kuin đã xảy ra vụ một nhóm người tấn công trụ sở xã Ea Tiêu và xã Ea Ktur. Nhóm đối tượng này đã bắn chết Bí thư xã Ea Ktur, Chủ tịch xã Ea Tiêu, 4 cán bộ Công an, 3 người dân, ngoài ra còn làm bị thương 2 chiến sĩ công an.

Ngay sau đó, Bộ Công an đã chỉ đạo Công an tỉnh Đắk Lắk, các đơn vị nghiệp vụ nhanh chóng triển khai truy bắt nhóm đối tượng nêu trên. Đến chiều ngày 17/6, đã có 62 đối tượng bị công an ra quyết định tạm giữ hình sự.

Đáng chú ý, quá trình truy bắt, khám xét, lực lượng công an đã thu giữ 4 khẩu súng quân dụng, 4 súng tự chế, 2 quả lựu đạn, 192 viên đạn các loại, 30 con dao, 9 ná cao su.

Công an cũng thu 21 điện thoại di động, nhiều thẻ nhớ các loại và nhiều tài liệu chứng minh rõ ràng đây là một nhóm tội phạm có tổ chức, được bàn bạc, phân công và ra tay rất tàn độc.

Lực lượng chức năng xác định nghi can Y Thô Ayun (tức Ama Kzruh, 35 tuổi, trú huyện Krông Búk) là một trong những kẻ chủ mưu cầm đầu vụ tấn công này.

Cựu Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh nhận vali tiền hối lộ

Thư ký của bà Hoàng Thị Thúy Nga (Chủ tịch Tập đoàn NSJ) mang vali xuống nhờ lái xe nhét vào cốp ô tô BMW rồi lái xuống Quảng Ninh. Khi đến nhà cựu Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh, chiếc vali được mang vào phòng khách, đẩy vào góc nhà...

Bị can Vũ Liên Oanh, cựu Giám đốc Sở GĐ&ĐT tỉnh Quảng Ninh (Ảnh: Tiền Phong) 

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa hoàn tất bản kết luận điều tra bổ sung vụ án Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, đưa hối lộ, nhận hối lộ xảy ra tại Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh và các đơn vị liên quan.

Đối với yêu cầu củng cố tài liệu, chứng cứ xem xét khởi tố bổ sung các bị can Vũ Liên Oanh (cựu Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh), Ngô Vui (nguyên Trưởng phòng KHTC) và Hà Huy Long (nguyên Phó trưởng phòng KHTH) về tội Nhận hối lộ; bị can Hoàng Thị Thúy Nga (Chủ tịch Tập đoàn NSJ) về tội Đưa hối lộ, cơ quan điều tra (CQĐT) cho rằng:

Quá trình điều tra, các bị can Oanh, Vui, Long khai nhận, từ năm 2016- 2020 đã được bà Nga đưa tiền cảm ơn khi các dự án hoàn thành. Kết quả điều tra đến nay có đủ căn cứ xác định bà Nga đã đưa và bà Oanh đã nhận 14 tỷ đồng; bị can Vui nhận 14,8 tỷ đồng; bị can Long nhận 1,395 tỷ đồng và 20.000 USD.

Về việc nhận 14 tỷ đồng từ bà Nga, bị can Vũ Liên Oanh khai: Vào các dịp cuối năm 2016- 2019, bà Nga đều mang các túi tiền đến phòng làm việc của bà Oanh ở Sở GD&ĐT hoặc nhà riêng và nói: “Em cảm ơn và chúc tết chị”. Khi bà Nga về, bà Oanh mở túi tiền hoặc vali bên trong có lúc ít nhất là 1 tỷ, nhiều nhất là 5 tỷ đồng.

Khoảng cuối năm 2019, đầu 2020, thời điểm này bà Oanh đã nghỉ hưu, sau khi thực hiện 2 dự án đầu tư trang thiết bị giáo dục cho các trường mầm non và tiểu học năm 2019, bà Nga mang 1 vali đến nhà riêng của bà Oanh và nói mang quà cảm ơn, chúc tết. Sau khi bà Nga về, bà Oanh kiểm tra thấy trong vali có 4,5 tỷ đồng.

Bà Oanh khai mình không đòi hỏi, đề nghị, ép buộc bà Oanh phải đưa tiền và mong muốn tự nguyện khắc phục hậu quả, trả lại số tiền 14 tỷ đồng đã nhận từ bà Nga để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Theo lời khai của bà Nguyễn Thùy Dung (thư ký của bị can Hoàng Thúy Nga), một ngày đầu năm 2020 trước Tết âm lịch, bà Dung được bà Nga giao lên phòng ngủ lấy 1 vali bên trong không rõ đựng gì, nhưng nặng chừng 5-7kg.

Bà Dung mang vali xuống nhờ lái xe của bà Nga nhét vào cốp ô tô BMW rồi lái xuống Quảng Ninh. Khi đến nhà bà Oanh, chiếc vali được mang vào phòng khách và được bà Nga chủ động đẩy vào góc nhà, chỗ gần tivi…

Về phần mình, bị can Ngô Vui cũng thừa nhận việc được bà Nga đến gặp trực tiếp 3 lần đưa tiền và 2 lần đưa tiền cho bị can Vui thông qua con gái. Tổng cộng số tiền là 14,8 tỷ đồng.

Bị can Hà Huy Long cũng khai nhận về việc được bà Nga 4 lần chuyển tiền cảm ơn sau khi các dự án hoàn thành với số tiền 1,395 tỷ đồng.

CQĐT đã xác minh, thu thập tài liệu tại Cục Phòng chống rửa tiền thuộc Cơ quan thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước; Ngân hàng BIDV, kiểm tra dữ liệu tài khoản Công ty NSJ và Công ty MQF tại Ngân hàng BIDV xác định:

Từ năm 2016- 2019, có nhiều khoản tiền lớn được nhân viên 2 công ty trên làm thủ tục rút tiền dưới hình thức “chi tạm ứng”, “rút tiền mặt nhập quỹ” và “rút tiền mặt” phù hợp với thời gian bà Nga đi gặp và chi tiền cho các bị can Oanh, Vui, Long.

CQĐT cho rằng, đủ cơ sở kết luận hành vi đưa hối lộ của bà Hoàng Thị Thúy Nga và hành vi nhận hối lộ của các bị can Oanh, Vui, Long.

Theo kết luận điều tra bổ sung, không có căn cứ để xác định các cá nhân có liên quan thuộc các Sở Tài chính, KH&ĐT và UBND tỉnh Quảng Ninh có hành vi sai phạm trong quá trình tham mưu, đề xuất, phê duyệt và ban hành các văn bản liên quan đến 6 dự án đầu tư mua sắm trang thiết bị giáo dục do Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư.

Trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố bị can Vũ Liên Oanh, Ngô Vui, Hà Huy Long, Phạm Thị Hạnh (nguyên Phó Trưởng phòng KH-TC Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh) về tội Vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Cùng bị đề nghị truy tố về tội trên còn có: Hoàng Thị Thúy Nga (cựu Chủ tịch NSJ Group), Trần Ngọc Thắng (nguyên Tổng Giám đốc Công ty MQF), Trần Thị Thanh Xuân (nguyên Tổng Giám đốc công ty MQF), Ngô Mạnh Hùng (nguyên Phó Tổng giám đốc Công ty MQF), Lê Long Hải (nguyên Giám đốc quan hệ khách hàng Khu vực 3, Công ty NSJ), Lê Đại Tấn (nhân viên quan hệ khách hàng Khu vực 3), Phạm Việt Anh (nguyên Phó Phòng dự án, Công ty MQF), Hoàng Thị Minh Tâm (nhân viên Phòng dự án Công ty MQF), Vũ Ngọc Minh (nguyên Giám đốc Công ty Gia Lộc), Hà Thị Thu Huyền (thẩm định viên Công ty Gia Lộc), Phạm Đức Chính (nhân viên thẩm định công ty Gia Lộc).

2 đối tượng hành hung phóng viên ở Hà Nội bị khởi tố

Chiều 17/6, Công an quận Đống Đa, Hà Nội cho biết, đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phạm Văn Phương (SN 1981, ở xã Xuân Phú, huyện Xuân Trường, Nam Định) và Lê Văn Hưng (SN 1984, ở phường Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) về tội cố ý gây thương tích.

2 nghi phạm bị cơ quan công an khởi tố. Ảnh CACC. 

Công an xác định, Phạm Văn Phương, chủ cửa hàng quạt Khánh Phương và Lê Văn Hưng, nhân viên cửa hàng chính là đối tượng hành hung phóng viên Đài Phát thanh và truyền hình Hà Nội vào chiều 6/6.

Trước đó, khoảng 14h25 ngày 6/6, khi nhóm phóng viên Đài Phát thanh và truyền hình Hà Nội chuẩn bị triển khai máy để ghi hình việc mua bán quạt tích điện tại khu vực vỉa hè trước cửa hàng quạt điện số 19 Đông Các (khu vực Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa), có một đối tượng đã xông ra yêu cầu không được quay phim, chụp ảnh.

Mặc dù được giải thích khu vực tác nghiệp dưới lòng đường, ở nơi không có biển cấm quay phim, chụp hình nhưng đối tượng trên vẫn lớn tiếng quát mắng, túm cổ áo và đạp ngã phóng viên quay phim T.T.C..

Sau đó, một đối tượng khác cũng tham gia hành hung. Ngay cả khi có người can ngăn và anh C. đã nằm gục trên đường, hai đối tượng này vẫn tiếp tục hung hăng đấm đá. Thậm chí, khi anh C. được đồng nghiệp đưa lên ô tô của Đài, những đối tượng này vẫn đi theo xe và uy hiếp.

Các phóng viên đã trình báo vụ việc tới Công an phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa và đưa phóng viên C. vào bệnh viện để cấp cứu, điều trị do bị đa chấn thương.

Ngay sau đó, Công an phường Ô Chợ Dừa đưa 1 nghi phạm hành hung phóng viên C. về trụ sở làm việc. Đối tượng còn lại bỏ trốn nhưng cũng ra trình diện vào chiều tối cùng ngày.

Trước tính chất nghiêm trọng của vụ việc, Công an phường bàn giao 2 đối tượng trên cho Công an quận Đống Đa để củng cố hồ sơ, xử lý nghiêm.

Công an quận Đống Đa đã báo cáo Ban Giám đốc Công an thành phố Hà Nội thực hiện ngay những biện pháp tố tụng đối với các đối tượng côn đồ.

Đài Phát thanh và truyền hình Hà Nội đề nghị các cơ quan chức năng xác minh, làm rõ sự việc và xử lý nghiêm hành vi côn đồ, coi thường pháp luật của các đối tượng hành hung phóng viên, thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo vệ các nhà báo khi đang tác nghiệp đúng quy định của pháp luật.

Phát hiện thanh kiếm 3.000 năm không gỉ ở Đức

Các nhà khảo cổ học Đức cho biết, họ gần đây đã phát hiện một thanh kiếm được rèn từ thế kỷ 14 trước Công nguyên trong khu mộ cổ nằm ở thị xã Nordlingen thuộc bang Bavaria.

Thanh kiếm hơn 3.000 năm tuổi ở Đức. BLfD 

“Thanh kiếm bằng đồng trên có chuôi hình bát giác, được tìm thấy trong một ngôi mộ cổ của ba người. Ngoài thanh kiếm, các nhà khảo cổ cũng phát hiện nhiều hiện vật bằng đồng. Hiện chưa rõ ba người nằm trong ngôi mộ trên, gồm một người đàn ông, một phụ nữ và một trẻ em, có thân thế liên quan tới nhau hay không”, thông cáo từ Văn phòng Bảo tồn các di tích lịch sử bang Bavaria (BLfD), viết.

Theo nhận định từ người đứng đầu văn phòng trên, giáo sư Mathias Pfeil, tình trạng hiện nay của thanh kiếm cổ trên “thật phi thường”. “Phát hiện như vậy rất là hiếm thấy, khi nó được bảo tồn trong tình trạng tốt”, ông Pfeil nhấn mạnh.

Hãng tin CNN dẫn lời một số nhà khảo cổ tin rằng, thanh kiếm trên được sử dụng làm vũ khí. “Trọng tâm của phần trước lưỡi kiếm cho thấy, nó đã được cân bằng để chủ yếu dùng để chém”, nhóm nhà khảo cổ kết luận.

Hàng chục người cao tuổi ở Ấn Độ chết vì nắng nóng gay gắt

Các bác sĩ khuyến cáo người trên 60 tuổi nên ở trong nhà vào ban ngày, sau khi ít nhất 34 người đã chết trong hai ngày qua ở miền Bắc Ấn Độ do nắng nóng.

Người dân xếp hàng tại quầy đăng ký khám bệnh ở bệnh viện Tej Bahadur Sapru ở Prayagraj, bang Uttar Pradesh, Ấn Độ - Ảnh: AP 

Theo Hãng tin AP, những người tử vong do nắng nóng đều trên 60 tuổi và có bệnh nền. Các trường hợp tử vong xảy ra nhiều ở quận Ballia, cách thành phố Lucknow, thủ phủ bang Uttar Pradesh khoảng 300 km về phía Đông Nam.

Ông Jayant Kumar, quan chức y tế quận Ballia, cho biết có 23 trường hợp tử vong do nắng nóng vào ngày 15/6 và 11 trường hợp vào ngày 16/6.

"Tất cả đều mắc bệnh nền và tình trạng sức khỏe của họ tệ hơn do thời tiết quá nóng", ông Kumar nói với truyền thông ngày 17-6, đồng thời cho biết hầu hết ca tử vong là do đau tim, đột quỵ não và tiêu chảy.

Ông Diwakar Singh, nhân viên y tế quận Ballia, cho biết những người này được đưa vào bệnh viện quận trong tình trạng nguy kịch. "Người cao tuổi khó chống chọi với nhiệt độ cao", ông Singh nói.

Dữ liệu của Cục Khí tượng Ấn Độ cho thấy nhiệt độ ở quận Ballia lên tới 42,2 độ C trong ngày 16/6, cao hơn 4,7 độ C so với bình thường.

Nắng nóng như thiêu đốt gây ra tình trạng mất điện trên toàn bang Uttar Pradesh, khiến người dân không có nước sinh hoạt, không có quạt hay điều hòa. Nhiều người bất bình đã tổ chức biểu tình.

Thống đốc bang Uttar Pradesh Yogi Adityanath cam kết với công chúng rằng chính phủ đang thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết để đảm bảo nguồn cung điện không bị gián đoạn. Ông kêu gọi người dân hợp tác với chính phủ và sử dụng điện một cách hợp lý.

"Mọi ngôi làng và mọi thành phố đều phải được cung cấp đủ điện trong thời tiết nắng nóng như thiêu đốt này. Nếu có bất kỳ sự cố nào xảy ra, chúng sẽ được giải quyết ngay lập tức", ông Adityanath nói ngày 16/6.

Ấn Độ trong các tháng mùa hè 4, 5 và 6 thường rất nóng, nhưng nắng nóng đã gay gắt hơn trong vòng một thập kỷ qua.

Trong các đợt nắng nóng, Ấn Độ thiếu nước nghiêm trọng. Hàng chục triệu người trong tổng số 1,4 tỉ người thiếu nước sinh hoạt./.

 

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực