Xác định người đăng tin thất thiệt khiến người dân ồ ạt đi rút tiền từ ngân hàng

Chủ nhật, 09/10/2022 20:44
(ĐCSVN) - TP Hồ Chí Minh có 54 cửa hàng tạm hết xăng dầu; Xác định người đăng tin thất thiệt khiến người dân ồ ạt đi rút tiền từ ngân hàng; Hàn Quốc bày tỏ quan ngại các vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên… là những thông tin đáng chú ý trong nước và quốc tế ngày 9/10.

Xác định người đăng tin thất thiệt khiến người dân ồ ạt đi rút tiền từ ngân hàng

 Cơ quan Công an làm việc với đối tượng Nguyễn Kiên Quyết. (Ảnh: Công an Hà Nam cung cấp)

Ngày 9/10, Cục An ninh chính trị nội bộ, Cục An ninh kinh tế, Bộ Công an phối hợp với Công an tỉnh Hà Nam đã làm việc với Nguyễn Kiên Quyết (sinh năm 1982, trú tại thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam). Quyết là đối tượng đã có hành vi sử dụng tài khoản cá nhân trên mạng xã hội Facebook đăng tải, bình luận thông tin thất thiệt gây hoang mang dư luận, tạo tâm lý bất an về việc người dân đồng loạt rút tiền tại ngân hàng.

Qua làm việc, Nguyễn Kiên Quyết đã thừa nhận hành vi tự ý soạn thảo, đăng tải, bình luận thông tin thất thiệt nói trên. Đối tượng này sử dụng tài khoản cá nhân trên mạng xã hội, đăng tải, bình luận thông tin thất thiệt gây hoang mang dư luận, tạo tâm lý bất an về việc hàng loạt người dân rút tiền tại ngân hàng, từ đó tác động xấu đến hoạt động của các ngân hàng và tình hình an ninh, trật tự xã hội. Hành vi của Nguyễn Kiên Quyết là vi phạm pháp luật, Công an tỉnh Hà Nam đang củng cố hồ sơ để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Qua vụ việc trên, Bộ Công an khuyến cáo tất cả các tổ chức, cá nhân không đăng tải, chia sẻ, phát tán hoặc bình luận đồng thuận với tin giả, tin sai sự thật, tin gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng tiêu cực đến an ninh trật tự. Những ai vi phạm đều sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Liên quan đến nội dung trên, ngày 8/10 trước việc người dân ồ ạt rút tiền tại Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB), Ngân hàng Nhà nước khẳng định, người gửi tiền nên bình tĩnh vì việc này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi là tiền lãi của các khoản tiền gửi. Mọi quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền luôn được Nhà nước đảm bảo. Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết sẽ tăng cường đảm bảo sự an toàn không chỉ của người gửi tiền mà còn của mọi tổ chức tín dụng trong hệ thống.

TP Hồ Chí Minh: 54 cửa hàng tạm hết xăng dầu

 Người dân mua xăng tại một cây xăng trên đường Hoàng Văn Thụ, quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh (Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN)
Ngày 9/10, trước thông tin phản ánh một số cửa hàng xăng dầu trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh treo biển hết xăng ngưng bán hàng do giá xăng dầu giảm mạnh, Cục Quản lý thị trường TP Hồ Chí Minh đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường rà soát, nắm tình hình. Qua kiểm tra xác định có 54 cửa hàng tạm thời hết xăng dầu.

Cụ thể, qua kiểm tra xác định, lý do chính của 54 cửa hàng trên địa bàn các quận Tân Bình, Quận 12, huyện Bình Chánh,... hết xăng do đã đặt xăng nhưng phía đơn vị cung cấp chưa phản hồi hoặc chưa thông tin về thời gian giao hàng. Riêng cửa hàng Thanh Nguyệt, địa chỉ số 290 đường Lê Văn Khương phường Thới An, Quận 12 cho biết đang thực hiện các thủ tục giải thể doanh nghiệp. Đội Quản lý thị trường số 12 tiếp tục thực hiện công tác giám sát đối với cửa hàng này.

Cục Quản lý thị trường Thành phố cho biết đã tiếp tục chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tăng cường công tác giám sát đối với các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn, nếu phát hiện các dấu hiệu vi phạm ngưng nghỉ kinh doanh không lý do, găm hàng, bán nhỏ giọt phải kịp thời kiểm tra, xử lý theo đúng quy định. Đồng thời đảm bảo quân số tại đơn vị, phân công tổ công tác trực ngoài giờ và ngày nghỉ để thực hiện nhiệm vụ đột xuất, duy trì thông tin đường dây nóng của Cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo 389 Thành phố, của Cục Quản lý thị trường Thành phố và của các Đội Quản lý thị trường nhằm kịp thời tiếp nhận thông tin phản ánh của người tiêu dùng.

Trước đó, vào ngày 6/9, bà Nguyễn Thị Kim Ngọc, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh cho biết, để kiểm soát giá cả và đảm bảo nguồn cung xăng dầu, Sở sẽ tiếp tục theo dõi, bám sát và nắm tình hình, xu hướng thị trường cung cầu xăng dầu trên địa bàn; đồng thời, Sở sẽ phối hợp với UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện tăng cường giám sát chặt chẽ việc kinh doanh xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn, bảo đảm việc bán hàng không bị gián đoạn, nhất là trước chu kỳ điều chỉnh giá xăng dầu. Đồng thời, đại diện Sở này cũng khẳng định, TP Hồ Chí Minh vẫn đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho người dân. Người dân tránh hoang mang về thông tin thiếu xăng dầu. Việc thiếu hàng chỉ mang tính cục bộ ở một vài nơi, sẽ được bổ sung kịp thời vì nguồn cung xăng dầu tại TP Hồ Chí Minh tương đối ổn định.

Hàn Quốc bày tỏ quan ngại các vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên

 Hình ảnh do Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên đăng phát ngày 20/10/2021 về một vụ phóng thử tên lửa đạn đạo kiểu mới từ tàu ngầm, tại một địa điểm không được xác định ở Triều Tiên. Ảnh: AFP/TTXVN

Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC) của Hàn Quốc ngày 9/10 đã bày tỏ quan ngại sau khi quân đội nước này thông báo Triều Tiên vừa phóng 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra vùng biển phía Đông nước này. Giới chức quân đội Hàn Quốc cho biết các vụ phóng này được thực hiện từ khu vực Munchon thuộc tỉnh Gangwon của Triều Tiên vào lúc 1h48' và 1h58' sáng 9/10 (giờ địa phương), tức 23h48' và 23h58' đêm 8/9 giờ Hà Nội. 2 tên lửa bay xa 350 km và đạt độ cao tối đa khoảng 90 km, cùng tốc độ tối đa Mach 5 (gấp 5 lần tốc độ âm thanh). 

Trong một tuyên bố, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc khẳng định quân đội nước này sẽ củng cố hơn nữa thế trận phòng thủ thông qua các cuộc tập trận chung với Mỹ, cũng như hợp tác an ninh giữa Seoul, Washington và Nhật Bản.

Phát biểu với báo giới, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản Toshiro Ino cũng bày tỏ quan ngại các vụ phóng này của Triều Tiên. Theo hãng tin Kyodo, Thứ trưởng Quốc phòng Nhật Bản, ông Toshiro Ino, ngày 9/10 cho biết 2 tên lửa đã được Triều Tiên phóng đi từ tàu ngầm, bay xa 350 km và đạt độ cao tối đa 100 km.

 Về phía Mỹ, Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương xác nhận "đã biết 2 vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên và đang tham vấn chặt chẽ với các đồng minh và đối tác". Quân đội Mỹ khẳng định rằng các cam kết của nước này trong việc bảo vệ Hàn Quốc và Nhật Bản vẫn không thay đổi.

Về phía Triều Tiên, Bộ Quốc phòng Triều Tiên nêu rõ Mỹ đã triển khai tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân USS Ronald Reagan tham gia cuộc hải quân chung với Hàn Quốc tại vùng biển gần phía Đông Bán đảo Triều Tiên. Bình Nhưỡng coi đây là hành động có ảnh hưởng đến tình hình khu vực. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng CHDCND Triều Tiên cho biết các lực lượng vũ trang nước này đang theo sát những diễn biến trên Bán đảo Triều Tiên.

Được biết, trong gần 2 tuần qua, đây là vụ phóng thứ 7 của Triều Tiên. Các vụ phóng tên lửa được tiến hành trong bối cảnh Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản tiến hành các cuộc tập trận chung giữa hai hoặc ba bên gần Bán đảo Triều Tiên.

 

V.Lê (t/h)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực