Xác minh thông tin 3 người Việt nhập cư trong container ở Ireland

Thứ năm, 11/01/2024 20:51
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Sẵn sàng bảo hộ công dân Việt Nam ở Ireland; Việt Nam có thêm mạng di động FPT; kiên quyết tháo dỡ công trình trái phép trong sân golf Đồi Cù Đà Lạt; WHO: Gần 10.000 người chết vì COVID-19 trong tháng 12… là một số tin trong nước và thế giới đáng chú ý hôm nay.

Xác minh thông tin 3 người Việt nhập cư trong container ở Ireland

Trong vụ việc tìm thấy một nhóm người nhập cư bên trong container đông lạnh ở cảng Rosslare (Ireland), cơ quan chức năng sở tại thông báo cho Đại sứ quán Việt Nam tại Anh có 3 người được cho là công dân Việt Nam.

Theo người phát ngôn Phạm Thu Hằng, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Anh và Bắc Ireland, kiêm nhiệm Ireland để liên hệ cơ quan chức năng sở tại phối hợp tìm hiểu và theo sát tiến trình điều tra. Điều quan trọng nhất là xác minh nhân thân, từ đó sẵn sàng có các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết.

 Cảng Rosslare ở Ireland (Ảnh: Bloomberg)

Trước đó, cảnh sát Ireland ngày 10/1 thông báo mở một cuộc điều tra nghi vấn buôn người sau khi phát hiện 14 người nhập cư trốn trong một xe đông lạnh ở cảng Rosslare. Nhóm người bị phát hiện gồm 9 nam giới, 3 phụ nữ và 2 trẻ em. Những người nhập cư dường như đã ở bên trong xe container hơn 24 giờ và vẫn an toàn. Toàn bộ nhóm người này được kiểm tra y tế và hiện sức khỏe ổn định.

Những người này bị phát hiện khi chiếc xe đông lạnh dừng ở lối ra vào phà khởi hành từ Zeebrugge (Bỉ) hôm 8/1.

Việt Nam có thêm mạng di động FPT

Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail) cho biết, mạng di động ảo thứ năm tại Việt Nam với đầu số 0775 sẽ hoạt động trên toàn quốc từ hôm nay, 6 tháng sau khi được cấp phép.

Mạng FPT hoạt động theo mô hình di động ảo (MVNO), tức nhà mạng không sở hữu hạ tầng, mà cung cấp dịch vụ viễn thông bằng cách mua lưu lượng từ đơn vị có sẵn, sau đó bán lẻ cho người dùng. Trong trường hợp của FPT, nhà mạng sử dụng hạ tầng từ MobiFone.

MVNO là mô hình xuất hiện tại Việt Nam nhiều năm nay, cho phép triển khai nhanh dịch vụ nhờ hạ tầng sẵn có, từ đó tiết kiệm tài nguyên. Nhà mạng thường sẽ tập trung vào thiết kế sản phẩm phù hợp với các nhóm người dùng. Phần lớn mạng di động ảo đều thuộc một công ty lớn, có hệ sinh thái sản phẩm liên quan đến người dùng cuối.

 Thẻ sim của mạng FPT. (Ảnh: Lưu Quý)

Mạng di động mới hướng tới nhóm khách hàng trẻ, hiện đại, thích công nghệ mới. Ngoài ra còn có các khách hàng doanh nghiệp, hộ gia đình và những người sử dụng các dịch vụ IoT, M2M.

Ngoài FPT, thị trường Việt Nam có bốn nhà mạng di động ảo đang hoạt động gồm iTel (đầu số 087) và Wintel (đầu số 055), Local (đầu số 089), VNSKY (077).

Theo thống kê của Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) tính đến đầu năm 2023, các mạng di động ảo ở Việt Nam thu hút 2,56 triệu thuê bao, chiếm 2,1% tổng thuê bao di động. Ngoài ra, thị trường có 5 doanh nghiệp viễn thông sở hữu hạ tầng và tần số gồm VinaPhone, Viettel, MobiFone, Vietnammobile, Gtel.

Yêu cầu tháo dỡ công trình trái phép trong sân golf Đồi Cù Đà Lạt

Theo văn bản số 334, ông Võ Ngọc Hiệp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết sẽ xử lý nghiêm việc xây dựng công trình sai phép, không phép bên trong sân golf Đồi Cù Đà Lạt.

Cụ thể, UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu UBND thành phố Đà Lạt khẩn trương lập hồ sơ xử lý nghiêm các sai phạm trong đầu tư xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng tại dự án Tòa nhà câu lạc bộ golf Đồi Cù Đà Lạt theo thẩm quyền và quy định của pháp luật.

 Tỉnh Lâm Đồng yêu cầu chủ đầu tư tháo dỡ các công trình trái phép, sai phép (Ảnh: Xuân Ngọc)

Chủ đầu tư phải tự giác tháo dỡ các hạng mục công trình xây không phép, sai phép và hoàn thành trước ngày 25/1. Nếu chủ đầu tư không chấp hành, cơ quan chức năng tổ chức huy động lực lượng, máy móc để cưỡng chế, tháo dỡ các công trình sai phạm, hoàn thành trước 15/2.

Ngoài ra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cũng đề nghị kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm các phòng, ban, đơn vị trực thuộc có liên quan do buông lỏng trong công tác quản lý dẫn đến các sai phạm nêu trên.

Ngày 11/1, UBND TP Đà Lạt (Lâm Đồng) đã ra 2 quyết định xử phạt 240 triệu đồng đối với Công ty Hoàng Gia ĐL (chủ đầu tư dự án) do sai phạm trong quá trình xây dựng tòa nhà tại sân golf Đồi Cù Đà Lạt.

WHO: Gần 10.000 người chết vì COVID-19 trong tháng 12

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, trong tháng 12 vừa qua, thế giới ghi nhận gần 10.000 ca tử vong có liên quan đến COVID-19. Hoạt động đi lại, tụ họp của người dân vào các dịp lễ lớn cùng với sự xuất hiện của biến thể mới khiến số ca có xu hướng tăng.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus (Ảnh: AFP)

Số ca nhập viện tăng 42% ở gần 50 quốc gia, chủ yếu ở châu Âu và châu Mỹ.

Mặc dù con số 10.000 ca tử vong/tháng thấp hơn nhiều so với giai đoạn đỉnh dịch, nhưng đây cũng là mức không thể chấp nhận được. Các chính phủ tiếp tục giám sát và đáp ứng tốt nhất có thể việc cung cấp vaccine và điều trị y tế cho người dân.

Biến thể JN.1 hiện là biến thể phổ biến nhất trên thế giới. Đây là một biến thể của chủng Omicron, do vậy, các vaccine hiện thời vẫn có tác dụng phần nào.

Trưởng nhóm kỹ thuật phụ trách COVID-19 của WHO, bà Maria Van Kerkhove cho biết có sự gia tăng các bệnh về đường hô hấp trên toàn cầu do virus corona cũng như virus cúm, viêm phổi./.

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực