Xem xét kỷ luật nguyên lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh

Thứ tư, 08/01/2020 22:03
(ĐCSVN) - Xem xét kỷ luật nguyên Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh; Iran phóng tên lửa nhằm vào 2 cơ sở của Mỹ tại Iraq; Toàn bộ hành khách và phi hành đoàn trong vụ rơi máy bay Ukraine tại Iran đã thiệt mạng là những tin đáng chú ý trong ngày 8/1.

Xem xét kỷ luật nguyên Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh

Chiều 8/1, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã ra thông cáo Kỳ họp 42. Tại kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung, trong đó có kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban Thường vụ Thành ủy TP Hồ Chí Minh.

Cụ thể, Ban Thường vụ Thành ủy và Ban Cán sự đảng UBND TP Hồ Chí Minh đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và Quy chế làm việc, thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để xảy ra nhiều vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng trong quá trình thực hiện dự án đầu tư Khu đô thị mới Thủ Thiêm, gây hậu quả rất nghiêm trọng, làm thiệt hại lớn tiền và tài sản của Nhà nước, ảnh hưởng xấu đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của một bộ phận nhân dân TP, gây bức xúc trong xã hội.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh tại Kỳ họp (Ảnh: Hiền Hòa). 

Đồng chí Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Thành ủy.

Đồng chí Lê Hoàng Quân, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Bí thư BCSĐ, nguyên Chủ tịch UBND Thành phố cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Thành ủy và chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của BCSĐ UBND Thành phố.

Đồng chí Nguyễn Văn Đua, nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, nguyên Ủy viên BCSĐ, nguyên Phó Chủ tịch UBND Thành phố và các đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Lê Văn Khoa, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, nguyên Ủy viên BCSĐ, nguyên Phó Chủ tịch UBND Thành phố; đồng chí Vũ Hùng Việt, nguyên Thành ủy viên, nguyên Ủy viên BCSĐ, nguyên Phó Chủ tịch UBND Thành phố cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Thành ủy, của BCSĐ UBND Thành phố và trách nhiệm cá nhân trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được phân công.

Vi phạm của Ban Thường vụ Thành ủy nhiệm kỳ 2010 - 2015, của BCSĐ UBND Thành phố Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2011 - 2016 và các đồng chí nêu trên đã ảnh hưởng xấu đến uy tín của cấp ủy, chính quyền Thành phố, gây bức xúc trong xã hội, đến mức phải xem xét kỷ luật

Tại kỳ họp này, UBKT cũng đã xem xét, thi hành kỷ luật Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng Công ty Thép Việt Nam và một số cá nhân liên quan đến các vi phạm đã được kết luận tại Kỳ họp 41 của UBKT Trung ương...

Iran phóng tên lửa nhằm vào 2 cơ sở của Mỹ tại Iraq

leftcenterrightdel
  Hình ảnh tên lửa rời bệ phóng do hãng thông tấn Fars News của Iran công bố sáng 8/1. Ảnh: Fars News. 
 

Các tên lửa đã được phóng từ bên trong Iran nhằm vào 2 cơ sở quân sự Mỹ tại Iraq, đó là cơ sở tại thành phố Erbil ở miền Bắc Iraq và căn cứ không quân Al Asad ở miền Tây nước này. 

Theo truyền thông Iran, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) tuyên bố cuộc tấn công nhằm vào căn cứ tại Iraq là một phần chiến dịch trả đũa của Iran nhằm đáp trả vụ Mỹ sát hại Tướng Qasem Soleimani (Ca-xem Xô-lây-ma-ni).

Nhà Trắng tuyên bố đã biết thông tin về cuộc tấn công nhằm vào các cơ sở của Mỹ tại Iraq. Hiện Tổng thống Mỹ Donald Trump đã được thông báo về vụ việc và đang giám sát tình hình. Đăng tải trên mạng xã hội Twitter ngày 8/1, ông Trump cho biết “các đánh giá về thương vong và thiệt hại đang được tiến hành. Cho đến nay mọi thứ đều ổn”. Ông cho biết thêm sẽ đưa ra tuyên bố chính thức sáng 9/1.

Tuy nhiên, theo truyền hình Iran, ít nhất 80 "phần tử khủng bố Mỹ" đã bị tiêu diệt trong các vụ tấn công sử dụng 15 tên lửa mà Tehran tiến hành nhằm vào các mục tiêu Mỹ ở Iraq, đồng thời lưu ý không tên lửa nào trong số này bị đánh chặn.

Đài truyền hình trên dẫn một nguồn tin cấp cao trong IRGC cũng cho hay Iran có 100 mục tiêu khác trong khu vực nằm trong tầm ngắm của mình nếu Washington thực hiện bất kỳ biện pháp đáp trả nào.

Hiện tại, các lực lượng Mỹ tại miền Đông Syria, dọc biên giới với Iraq đang được đặt trong tình trạng cảnh giác cao độ sau vụ tấn công bằng tên lửa đạn đạo của Iran nhằm vào hai căn cứ của Mỹ và liên quân tại Iraq.

Trước tình hình trên, Cơ quan hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã ra thông báo cơ quan này đang theo dõi chặt chẽ các diễn biến tại Trung Đông nhằm phối hợp với các hãng hàng không nước này cũng như các hãng hàng không nước ngoài nhằm đảm bảo an toàn. Một số hãng hàng không các nước cũng đã thông báo chuyển hướng ra khỏi không phận của Iran sau khi nước này bắn một loạt tên lửa nhằm vào hai căn cứ của Mỹ và liên quân tại Iraq. 

Toàn bộ hành khách và phi hành đoàn trong vụ rơi máy bay Ukraine tại Iran đã thiệt mạng

leftcenterrightdel

Hiện trường máy bay Boeing 737 của Hãng hàng không quốc tế Ukraine rơi gần sân bay Imam Khomeini ở Tehran, Iran ngày 8/1/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 8/1, chuyến bay mang số hiệu 752 của hãng Hàng không quốc tế Ukraine đã gặp nạn khi đang trên hành trình từ thủ đô Tehran của Iran tới thủ đô Kiev của Ukraine. Dữ liệu trên trang web FlightRadar24 cho thấy máy bay xấu số trên đã ngừng gửi tín hiệu về đài kiểm soát không lưu sân bay Imam Khomeini ở Tehran, chỉ 3 phút sau khi cất cánh từ sân bay này trong sáng 8/1. Thủ tướng Ukraine Oleksiy Honcharuk (Ô-lếch-xây Gôn-cha-rúc) xác nhận toàn bộ 167 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn trên máy bay trên đã thiệt mạng.

Đại sứ quán Ukraine tại Iran cho biết nguyên nhân tai nạn là do lỗi động cơ chứ không phải do tấn công tên lửa hay tấn công khủng bố. Ukraine cũng đã thành lập một ủy ban điều tra nguyên nhân vụ rơi máy bay Boeing 737 nói trên. 

Hiện lực lượng cứu hộ, cứu nạn Iran đã tìm thấy 2 hộp đen của máy bay Boeing 737 gặp nạn ở gần thủ đô Tehran./.

V.Lê (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực