Yêu cầu điều tra 12 ca phản ứng nặng sau tiêm vắc xin COVID-19

Thứ bảy, 13/03/2021 20:31
(ĐCSVN) - Bộ Y tế yêu cầu điều tra 12 ca phản ứng nặng sau tiêm vắc xin COVID-19; Hà Nội: Phố đi bộ Hồ Gươm, chùa Hương hoạt động trở lại; Cục An toàn thông tin đề nghị TikTok xử lý chủ kênh Thơ Nguyễn; Ít nhất 6 người biểu tình Myanmar thiệt mạng, thêm nhiều cảnh sát chạy sang Ấn Độ; Philippines ghi nhận số ca nhiễm mới trong ngày cao nhất trong 7 tháng… là những tin đáng chú ý trong ngày hôm nay 13/3.

Bộ Y tế yêu cầu điều tra 12 ca phản ứng nặng sau tiêm vắc xin COVID-19

 Ảnh minh họa. (Nguồn: dantri.vn)

Cục Y tế Dự phòng vừa yêu cầu Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh, Gia Lai và Hải Phòng yêu cầu điều tra nguyên nhân các trường hợp phản ứng nặng sau tiêm vắc xin COVID-19. Các trường hợp này hiện sức khỏe ổn định.

Theo đó, trong ngày 11/3, Bộ Y tế cho biết nhận được thông tin về một số trường hợp phản ứng nặng sau tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại TP.Hồ Chí Minh, Hải Phòng và Gia Lai.

Theo quy định, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế 3 địa phương trên chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương xác minh thông tin, tổ chức họp Hội đồng tư vấn chuyên môn đánh giá nguyên nhân tai biến sau tiêm chủng để đánh giá, kết luận nguyên nhân các trường hợp phản ứng nặng sau tiêm và triển khai các hoạt động theo quy định.

Theo báo cáo của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết trong số gần 1.600 người được tiêm (trong 4 ngày) có 410 người phản ứng thông thường (chiếm 26%); 11 trường hợp có phản ứng sau tiêm ở mức độ 2-3 như nổi mày đay, ngứa, phù mạch tại chỗ tiêm, khó thở (có tiền sử hen phế quản) (chiếm 0,7%).

Cụ thể, tại điểm tiêm của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh (6 người), Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hải Phòng (4 người), Bệnh viện dã chiến Gia Lai (1 người)… Tất cả các trường này đều được xử trí kịp thời, có sức khỏe ổn định trong vòng 1 ngày.

Trong ngày 12/3, trong số 3.663 người được tiêm Dự án Tiêm chủng mở rộng ghi nhận một trường hợp phản ứng chẩn đoán phản vệ độ 2 tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp cơ sở 2. Trường hợp này xuất hiện triệu chứng 30 phút sau tiêm vắc xin, đã được phát hiện và xử trí kịp thời theo đúng quy định, hiện tại đã ổn định.

Hà Nội: Phố đi bộ Hồ Gươm, chùa Hương hoạt động trở lại

Trong ngày đầu mở cửa, chùa Hương đón gần 3 vạn lượt người. (Ảnh: vnexpress.net)

Sau hơn một tháng tạm dừng để phòng dịch COVID-19, phố đi bộ hồ Gươm và vùng phụ cận hoạt động trở lại với lượng khách thưa thớt. Trong tối đầu tiên mở cửa trở lại, lượng người đến phố đi bộ thưa vắng hơn nhiều so với những ngày cuối tuần trước đây.

Ngược lại với phố đi bộ hồ Gươm, ngày đầu tiên chùa Hương đón khách trở lại trong mùa lễ hội năm nay, sau một thời gian đóng cửa do ảnh hưởng của dịch COVID-19, lượng khách đến tham quan, lễ Phật tương đối đông. Lượng khách trẩy hội ngày hôm nay đạt gần 3 vạn lượt người.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ lây lan, công tác phòng chống dịch bệnh được Ban tổ chức Lễ hội chùa Hương đặc biệt chú trọng. Tại 3 ngả đường vẫn vào khu di tích, Ban tổ chức đặt 3 chốt kiểm dịch với tổng số 35 người chốt giữ, làm nhiệm vụ hỗ trợ người dân thực hiện công tác phòng chống dịch, nhắc nhở đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay và khai báo y tế. Sau khi khách thực hiện xong các bước phòng chống dịch, sẽ được phát một phiếu đã kiểm dịch. Lực lượng chức năng liên tục di chuyển trên suối Yến, trong khu vực di tích để nhắc nhở người dân thực hiện phòng chống dịch và đảm bảo văn minh nơi thờ tự...

Cục An toàn thông tin đề nghị TikTok xử lý chủ kênh Thơ Nguyễn

 Hình ảnh được cắt từ video dùng búp bê "cầu vía học giỏi" của kênh TikTok Thơ Nguyễn.

Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin - Truyền thông) vừa có văn bản gửi Công ty TNHH công nghệ Tiktok Việt Nam đề nghị tăng cường rà soát, xử lý nội dung độc hại với trẻ em trên nền tảng TikTok.

Văn bản này được ban hành sau khi dư luận dậy sóng vì một số video của Thơ Nguyễn đăng trên TikTok có nội dung không phù hợp, gây phản cảm.

Theo Cục An toàn thông tin, vừa qua, một số kênh truyền thông đã đưa tin về video dùng búp bê "cầu vía học giỏi" của kênh TikTok Thơ Nguyễn, trong đó có chứa nội dung phản cảm, mê tín dị đoan, không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam. Sự việc này đã gây hoang mang xã hội, gây ra tâm lý tiêu cực tới sự phát triển và nhận thức của trẻ em, khiến nhiều phụ huynh và dư luận xã hội bức xúc.

Cục An toàn thông tin đề nghị Công ty TNHH công nghệ Tiktok Việt Nam khẩn trương có biện pháp xử lý video nêu trên, chủ tài khoản kênh Thơ Nguyễn; tăng cường rà soát, thắt chặt kiểm duyệt các nội dung độc hại, phản cảm, không phù hợp với thuần phong mỹ tục của Việt Nam, gây ảnh hưởng xấu tới trẻ em trên nền tảng TikTok.

Cục An toàn thông tin đề nghị Công ty TNHH công nghệ Tiktok Việt Nam nghiêm túc thực hiện yêu cầu trên, cử đầu mối liên lạc và báo cáo kết quả xử lý trước ngày 19/3.

Trước đó, ngày 25 và 27/2, TikToker Thơ Nguyễn đăng 2 clip có nội dung về búp bê Kumanthong. Đáng chú ý, trong clip đăng ngày 27/2, Thơ Nguyễn cho biết do "nhận được nhiều yêu cầu của các em nhỏ" nên quay video dùng búp bê để "xin vía học giỏi". Các clip này sau đó tiếp tục được đăng tải trên kênh YouTube của Thơ Nguyễn và vấp phải nhiều phản ứng.

Ít nhất 6 người biểu tình Myanmar thiệt mạng, thêm nhiều cảnh sát chạy sang Ấn Độ

Người biểu tình ở Yangon, Myanmar vẫn tiếp tục đổ xuống đường. (Ảnh: AFP). 

Truyền thông Myanmar ngày 13/3 đưa tin, 6 người biểu tình thiệt mạng trong các vụ nổ súng của cảnh sát trong ngày hôm nay. Hơn 250 người Myanmar, phần lớn là cảnh sát và gia đình, đã vượt biên giới sang Ấn Độ. Liên Hợp quốc cho biết, cho tới nay ít nhất 80 người đã thiệt mạng trong phong trào biểu tình.

Kênh truyền hình DVB News của Myanmar cho biết 2 người biểu tình đã thiệt mạng khi cảnh sát nổ súng vào một đám đông tập trung bên ngoài văn phòng cảnh sát quận Thaketa, thuộc thành phố Yangon lớn nhất quốc gia Đông Nam Á này. Đám đông này yêu cầu cảnh sát thả những người đã bị họ bắt giữ.

Hãng tin Reuters ngày 13/3 cũng dẫn nguồn tin địa phương cho biết 3 người đã thiệt mạng và nhiều người khác bị thương khi cảnh sát nổ súng vào một nhóm biểu tình ngồi tại Mandalay, thành phố lớn thứ hai của Myanmar.

Một người biểu tình khác thiệt mạng tại thị trấn trung tâm của Pyay. "Lực lượng an ninh đã chặn xe cứu thương tiếp cận người biểu tình bị thương và chỉ cho qua sau đó", một người biểu tình 23 tuổi ở Pyay kể với hãng tin Reuters.

Các nhà hoạt động Myanmar cũng kêu gọi thêm nhiều cuộc biểu tình phản đối đảo chính hơn trong ngày hôm nay 13/3, ngày giỗ của một sinh viên thiệt mạng năm 1988 và làm dấy lên phong trào phản đối chính phủ lúc bấy giờ, theo Hãng tin Reuters.

Hiệp hội Hỗ trợ tù nhân chính trị (AAPP) cho biết hơn 70 người đã thiệt mạng trong các cuộc biểu tình ở Myanmar kể từ khi quân đội nước này tiến hành đảo chính vào ngày 1/2, bắt giữ bà Aung San Suu Kyi và các lãnh đạo cấp cao khác của quốc gia Đông Nam Á này.

Trong một diễn biến liên quan, tổng cộng 264 người Myanmar đã trốn chạy sang bang Mizoram ở đông bắc Ấn Độ, bao gồm 198 cảnh sát và gia đình của họ, tính đến hết ngày 12/3.

Philippines ghi nhận số ca nhiễm mới trong ngày cao nhất trong 7 tháng

 hân viên sân bay trong trang phục bảo hộ nhằm ngăn chặn lây nhiễm COVID-19 tại sân bay ở Manila, Philippines. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Bộ Y tế Philippines đã ghi nhận 5.000 ca mới nhiễm virus SARS-CoV-2 trong ngày 13/3, mức cao nhất trong vòng gần 7 tháng qua, nâng tổng số ca nhiễm trên cả nước lên 616.611 ca. Cũng trong ngày 13/3, nước này đã ghi nhận trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể của virus SARS-CoV-2 phát hiện tại Brazil.

Theo bộ trên, số ca tử vong cũng đã lên tới 12.766 ca sau khi ghi nhận thêm 72 ca trong ngày 13/3. Ngoài ra, có thêm 281 bệnh nhân đã phục hồi và được xuất viện cùng ngày, nâng tổng số lên 547.166 người đã khỏi bệnh.

Bộ kêu gọi người dân cảnh giác cao độ vì đã xuất hiện biến thể mới có khả năng lây lan nhanh. Chính phủ cho rằng tình trạng người dân không tuân thủ các quy định bảo vệ y tế cá nhân như đeo khẩu trang và giãn cách xã hội khi ra khỏi nhà chính là nguyên nhân dẫn tới việc số ca nhiễm gia tăng. Chính quyền vùng thủ đô Manila đã áp đặt phong tỏa hai tuần tại một số khu đông dân cư trong thủ đô và lệnh giới nghiêm 2 tuần từ 22h00 hôm trước đến 5h00 ngày hôm sau, bắt đầu từ ngày 15/3 tới./.

Trung Anh (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực