Bộ Công an: Hậu "Pháo" chi phối, gây sức ép một số cựu lãnh đạo Vĩnh Phúc

Thứ ba, 26/03/2024 12:47
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Thông qua điều tra vụ án, lời khai của một số bị can cho thấy, Nguyễn Văn Hậu (Hậu "Pháo") đã có hành vi chi phối, lũng đoạn, gây áp lực ép một số bị can nguyên là Ủy viên Thường vụ và Thường trực Tỉnh uỷ Vĩnh Phúc để trục lợi.

Sáng 26/3, Bộ Công an tổ chức Họp báo thông báo tình hình, kết quả công tác quý I/2024.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về vụ án Tập đoàn Phúc Sơn, Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành, Phó Cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) cho biết, vụ án này được đơn vị khởi tố từ ngày 26/2, đến nay tròn 1 tháng. Về kết quả điều tra, đây là vụ án liên quan việc Tập đoàn Phúc Sơn đầu tư 21 dự án, hiện đang tập trung điều tra, truy tố các sai phạm tại dự án ở Quảng Ngãi.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành đánh giá đây là một vụ án lớn, với loại tội phạm mới. Thông qua điều tra vụ án, lời khai của một số bị can cho thấy, Nguyễn Văn Hậu đã có hành vi chi phối, lũng đoạn, gâp áp lực ép một số bị can nguyên Ủy ban Thường vụ và Thường trực Tỉnh uỷ Vĩnh Phúc để trục lợi.

 Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành, Phó Cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu thông tin tại buổi họp báo. Ảnh: TH.

"Để làm việc này, Hậu dựa vào các mối quan hệ thân quen của người có chức vụ quyền hạn. Bộ Công an cho rằng đây là hành vi nguy hiểm, một dạng tội phạm mới, gây ảnh hưởng không chỉ đến tài sản của Nhà nước, nhân dân, còn ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của hệ thống chính trị ở cơ sở, làm xấu hình ảnh của Đảng và chính quyền nhân dân", Phó Cục trưởng nói.

Về tội danh, Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành cho hay, hiện đã khởi tố 4 tội danh, trong có tội "Nhận hối lộ". Đối với 2 bị can: Hoàng Thị Thuý Lan, Bí thư Tỉnh uỷ Vĩnh Phúc và Lê Duy Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc bị khởi tố tội "Nhận hối lộ", quá trình điều tra, Cơ quan điều tra sẽ kết luận số tiền khi có đầy đủ căn cứ. Nhưng ông khẳng định, đến thời điểm này, đã làm rõ 2 bị can đã nhận số tiền tương đối lớn, nhiều tỷ đồng, bước đầu các bị can đã khai nhận và nộp lại Cơ quan điều tra.

"Nguyễn Văn Hậu khai đưa tiền, chuyển tiền cho nhiều người, trong đó có Đặng Trung Hoành, Chánh Văn phòng Huyện ủy huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long. Hậu đã chuyển cho Hoành 64 tỷ đồng, sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau, trong đó có mục đích cá nhân", Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành thông tin.

Thông tin thêm tại họp báo, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn của Bộ Công an cho hay, Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành là người trực tiếp thụ lý vụ án. "Qua vụ án, đồng chí Thành đã chỉ ra loại tội phạm mới để cảnh tỉnh, phòng ngừa chung là sử dụng mối quan hệ thân thiết với người có quyền hạn, chức vụ cao để gây tác động, ảnh hưởng đến chính quyền cơ sở nhằm trục lợi".

Trước đó, liên quan vụ án xảy ra tại Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn, Bộ Công an đã khởi tố 15 bị can về nhiều tội danh.

Trong đó, Nguyễn Văn Hậu (tức Hậu "Pháo", Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn) bị khởi tố về tội "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng".

Cùng bị khởi tố về tội danh trên còn có Nguyễn Thị Hằng (Phó Tổng giám đốc), Đỗ Thị Mai (Kế toán trưởng), Hoàng Thị Tuyết Hạnh (kế toán viên), Trần Hữu Định (Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Nam Á Group) và Nguyễn Hồng Sơn.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an cũng khởi tố bị can, bắt tạm giam bà Hoàng Thị Thúy Lan (Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc), ông Lê Duy Thành (Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc), ông Đặng Văn Minh (Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, nguyên Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi) và ông Cao Khoa (nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi) về tội Nhận hối lộ cùng một số bị can khác.

Ông Đặng Trung Hoành (Chánh Văn phòng Huyện ủy huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long) bị khởi tố về tội Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi./.

Vy Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực