Cảnh báo cuộc gọi lừa đảo, giả danh lãnh đạo công an

Chủ nhật, 07/01/2024 19:21
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Một số đối tượng giả danh lãnh đạo công an tỉnh Yên Bái gọi điện đến lãnh đạo cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, người dân thông báo có liên quan đến vụ án đang điều tra để uy hiếp, đe dọa, gây hoang mang, lo sợ.

Ngày 7/1, thông tin từ Công an tỉnh Yên Bái cho biết, đơn vị vừa phát đi thông tin cảnh báo về tình trạng giả danh lãnh đạo công an tỉnh để lừa đảo. Cụ thể, thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh Yên Bái xuất hiện tình trạng một số đối tượng giả danh lãnh đạo Công an tỉnh gọi điện đến một số lãnh đạo, cán bộ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Các đối tượng thông báo, người nghe điện thoại có liên quan đến vụ án, vụ việc cơ quan công an đang điều tra để uy hiếp, đe dọa, gây hoang mang, lo sợ.

Người dân cần cảnh giác với những cuộc gọi giả danh Công an để lừa đảo. (Ảnh: Hữu Thắng). 

Tiếp đó, nếu muốn được xem xét, tạo điều kiện, giúp đỡ thì người nghe phải làm theo hướng dẫn của chúng. Nếu không được đáp ứng chúng sẽ lăng mạ, xúc phạm người nghe điện thoại. Việc này gây ảnh hưởng đến uy tín của lãnh đạo công an tỉnh và lực lượng Công an tỉnh Yên Bái.

Trước tình trạng này, Công an tỉnh Yên Bái đề nghị các sở, ban, ngành toàn tỉnh thông báo phương thức, thủ đoạn đến cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân biết, nâng cao tinh thần cảnh giác. Khi có cuộc điện thoại gọi đến tự nhận là cán bộ, lãnh đạo các cơ quan nhà nước, trong đó có lãnh đạo Công an tỉnh Yên Bái, đề nghị không làm theo hướng dẫn của các đối tượng, không cung cấp thông tin cá nhân, không chuyển tiền vào tài khoản của các đối tượng.

Đồng thời, nhanh chóng thông báo đến cơ quan công an nơi gần nhất để xử lý theo quy định.

Nhìn nhận từ góc độ pháp lý, Luật sư Nguyễn An Bình (Trưởng văn phòng Luận sư Nguyễn An Bình và Cộng sự, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) cho biết, theo Thông tư 01/2006/TT_BCA (C11), nghiêm cấm Điều tra viên gọi điện thoại hoặc thông qua người khác để yêu cầu người được triệu tập đến làm việc mà không có giấy triệu tập hoặc giấy mời. Do vậy, việc Công an triệu tập qua tin nhắn, qua việc gọi điện thoại hoặc thông qua người khác đều là trái với quy định của pháp luật. Cơ quan Công an triệu tập người có liên quan đến làm việc phải được thực hiện qua Giấy triệu tập có đóng dấu, xác nhận của Công an. Do vậy, người dân cần tự cảnh giác để không bị sập bẫy lừa đảo./.

Phạm Hương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực