Chuyển Bộ Công an xác minh 89 gói thầu mua sắm chống dịch ở Hà Nội

Thứ tư, 18/01/2023 14:15
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Thanh tra Chính phủ xác định, trong 89 gói thầu mua sắm thiết bị, vật tư chống dịch tại Hà Nội, phần lớn đều được mua bán qua trung gian khiến giá bị cao gấp nhiều lần.

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) Trần Ngọc Liêm vừa ký ban hành thông báo kết luận thanh tra việc mua sắm thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kit xét nghiệm, vắc xin và thuốc phòng, chống dịch COVID-19 tại Hà Nội. Thời kỳ thanh tra từ đầu năm 2020 đến cuối năm 2021.

Mua bán qua nhiều trung gian, chênh giá hàng chục tỷ đồng

Theo kết luận, Hà Nội đã triển khai kịp thời, quyết liệt, đồng bộ các biện pháp chống dịch theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Y tế, trong đó có việc mua sắm trang thiết bị.

Đặc biệt, đội ngũ y bác sĩ của thành phố Hà Nội đã nỗ lực ngày đêm "chống dịch như chống giặc" nên tình hình dịch COVID-19 được kiểm soát, hạn chế thấp nhất thiệt hại về con người, kết luận nêu.

Tuy nhiên, cơ quan thanh tra cũng chỉ ra hàng loạt sai phạm trong quá trình mua sắm các thiết bị phục vụ cho công tác chống dịch. Trong đó, đáng chú ý nhất là hàng chục gói thầu thiết bị chống dịch đã bị mua sắm lòng vòng qua trung gian dẫn đến giá bán bị tăng lên từ vài tỉ đến cả chục tỉ đồng.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa (Nguồn: TL)

Theo đó, thanh tra phát hiện giá của 20 loại thiết bị y tế do các nhà thầu cung cấp cho 31 bệnh viện trực thuộc Sở Y tế Hà Nội (58 gói thầu) được mua bán qua nhiều công ty trung gian, các công ty ký hợp đồng mua bán với nhau trong thời gian ngắn, qua mỗi lần mua bán giá trang thiết bị đều có mức chênh lệnh tăng cao, dẫn đến giá của đơn vị trúng thầu cao hơn nhiều lần so với giá nhập khẩu. Sau khi các đơn vị thực hiện hợp đồng mua sắm thiết bị, UBND thành phố Hà Nội đã yêu cầu các nhà thầu giảm giá để cùng chung tay với Thành phố chống dịch và nhiều nhà thầu đã tiến hành ký phụ lục hợp đồng về việc giảm giá, nhưng giá một số thiết bị vẫn cao gấp nhiều lần so với giá nhập khẩu.

Cụ thể: Tổng giá trị trúng thầu 134.764 triệu đồng, giá trị nhập khẩu và phụ kiện mua thêm 61.954,85 triệu đồng, chênh lệch giữa giá trúng thầu và giá nhập khẩu 72.809,16 triệu đồng. Sau khi thanh lý Hợp đồng nhà thầu giảm giá còn 111.482,1 triệu đồng, chênh lệch là 49527,25 triệu đồng.

Trong đó có 41 gói thầu thiết bị tại 34 bệnh viện và CDC Hà Nội, do 02 nhà thầu đã mua, bán qua nhiều Công ty trung gian và có giá trị chênh lệch lớn (giữa giá trúng thầu và giá nhập khẩu kèm phụ kiện mua thêm) là Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ kỹ thuật Tài Lộc trúng thầu và Công ty TNHH Đầu tư phát triển Tùng Bách trúng thầu với tổng giá trị 66.623 triệu đồng, giá trị nhập khẩu 31.521,27 triệu đồng, chênh lệch 35101,73 triệu đồng. Sau khi thanh lý hợp đồng, các nhà thầu giảm giá còn 53.567,5 triệu đồng, chênh lệch 22.046,23 triệu đồng.

Đối với 40 gói thầu thiết bị tại 33 bệnh viện và CDC Hà Nội, do 03 nhà thầu có giá trị chênh lệch lớn (giữa giá trúng thầu và giả nhập khẩu kèm phụ kiện mua thêm) là Công ty TNHH sản xuất và thương mại Trần Lê, Công ty CP thiết bị y tế Ánh Sao và Công ty TNHH thiết bị y tế Phương Đông với tổng giá trị trúng thấu 37.620 triệu đồng, tổng giá trị nhập khẩu 17.060,98 triệu đồng, chênh lệch 20.559,02 triệu đồng. Sau khi thanh lý hợp đồng, các nhà thầu giảm giá còn 35.635 triệu đồng. chênh lệch 18.574,02 triệu đồng,

Các gói thiết bị còn lại có giá trúng thầu là hơn 30,5 tỷ đồng; giá nhập khẩu hơn 13,37 tỷ đồng, chênh lệch hơn 17,14 tỷ đồng. Sau thanh lý hợp đồng, nhà thầu giảm giá còn hơn 22,27 tỷ đồng, chênh lệch hơn 8,9 tỷ đồng.

Chuyển Bộ Công an xác minh 89 gói thầu

Theo Thanh tra Chính phủ, trách nhiệm để xảy ra các sai phạm trên thuộc CDC Hà Nội, các bệnh viện thuộc Sở Y tế và các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Cơ quan thanh tra kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo chủ tịch UBND thành phố Hà Nội có biện pháp khắc phục, chấn chỉnh, xử lý đối với những tồn tại, vi phạm đã được kết luận.

UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo các sở ngành, CDC Hà Nội, các bệnh viện có liên quan kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân và có hình thức xử lý nghiêm. Từ đó, Chủ tịch UBND thành phố có biện pháp xử lý theo thẩm quyền hoặc chỉ đạo cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với các tập thể, cá nhân thực hiện không đúng các quy định pháp luật trong mua sắm thiết bị chống dịch.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị chuyển Bộ Công an giao cơ quan chức năng xác minh làm rõ 89 gói thầu thiết bị, vật tư, sinh phẩm, kit xét nghiệm.

Cụ thể, 7 gói thầu mua sắm 7 Máy X-quang di động Kỹ thuật số. Đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ kỹ thuật Tài Lộc, do 7 bệnh viện làm chủ đầu tư, với tổng giá trị hơn 30 tỷ đồng. Các bệnh viện này gồm Đa khoa Hà Đông, Đức Giang, Đống Đa, Bắc Thăng Long, Phổi Hà Nội, Thanh Nhàn và Xanh Pôn. Theo Thanh tra Chính phủ, tổng giá trị nhập khẩu các thiết bị này là hơn 10,5 tỷ. Sau khi nhà thầu giảm giá còn trên 23 tỷ, như vậy số tiền chênh lệch là gần 13 tỷ.

34 gói thầu khác do Công ty TNHH Đầu tư phát triển Tùng Bách là đơn vị trúng thầu. Trong đó, 4 gói thầu mua sắm 12 máy thở chức năng cao Puritan, do 4 bệnh viện (Đa khoa Hà Đông, Đức Giang, Đống Đa, Bắc Thăng Long) làm chủ đầu tư, với tổng giá trị trúng thầu gần 10 tỷ. Sau khi nhà thầu giảm giá còn hơn 7,5 tỷ đồng, như vậy số tiền chênh lệch là 3,4 tỷ.

Các gói thầu còn lại do Công ty TNHH sản xuất và thương mại Trần Lê là đơn vị trúng thầu…/.

Vy Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

  Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình
Xác thực