Siết chặt quản lý người nhập cảnh trái phép

Thứ ba, 04/05/2021 19:47
(ĐCSVN) – Liên tiếp trong những ngày gần đây, hàng loạt vụ việc người nước ngoài nhập cảnh trái phép trong đó có sự tiếp tay của người dân, đã được phát giác, xử lý.

Ngày 3/5, Cơ quan An ninh điều tra, Công an thành phố Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Trần Thị Phương Thảo, Ou Guo Pei (người Trung Quốc) và Đinh Thị Huệ về hành vi “Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép”.

Từ tháng 12/2020, Thảo đã thuê căn nhà số 464 đường Nguyễn Trãi, tầng 1 bày bán mỹ phẩm, các tầng trên để cho người nhập cảnh trái phép ở. Ngoài ra, dưới sự tiếp tay của Đinh Thị Huệ, Thảo còn thuê 2 căn hộ chung cư khác cũng trên địa bàn phường Thanh Xuân Trung (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho các đối tượng người Trung Quốc.

Tại thời điểm kiểm tra (hồi 11h ngày 20/4), lực lượng công an phát hiện 17 người Trung Quốc đang cư trú trái phép tại đây. Những người này không xuất trình được hộ chiếu, thị thực nhập cảnh.

Trong một diễn biến khác, đêm ngày 2/5 và rạng sáng 3/5, Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) và các lực lượng chức năng đã phong toả và phát hiện trong 9  căn hộ tại Chung cư Florence 28 Trần Hữu Dực, phường Cầu Diễn có 46 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép.

Đêm 3/5, 39 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép bị phát hiện khi cư trú tại các phường Khai Quang và Liên Bảo thuộc TP. Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc). Đến sáng 4/5, cơ quan chức năng tiếp tục bắt giữ thêm 13 người khác tại phường Liên Bảo.

Đối tượng Trần Thị Phương Thảo tại cơ quan công an. Ảnh: TL.

Đây chỉ là 3 trong số các vụ nhập cảnh trái phép bị lực lượng chức năng phát hiện trong thời gian gần đây.

Theo thống kê của Bộ Công an, từ đầu năm 2021 đến nay, các lực lượng chức năng, công an địa phương trên cả nước đã phát hiện 192 vụ với hơn 1.200 người nước ngoài nhập cảnh trái phép; đã khởi tố 48 vụ/134 đối tượng.

Những con số trên cho thấy việc kiểm soát người nhập cảnh không chỉ qua biên giới mà đã là vấn đề nóng ngay trong nội địa nước ta.

Điều 33 Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài ở Việt Nam 2014 quy định: Người nước ngoài tạm trú tại Việt Nam phải thông qua người trực tiếp quản lý, điều hành cơ sở lưu trú để khai báo tạm trú với Công an xã, phường, thị trấn nơi cơ sở lưu trú. Người trực tiếp quản lý, điều hành hoạt động của cơ sở lưu trú có trách nhiệm khai báo tạm trú cho người nước ngoài và chuyển đến Công an xã, phường, thị trấn hoặc đồn, trạm Công an nơi có cơ sở lưu trú trong thời hạn 12 giờ, đối với địa bàn vùng sâu, vùng xa trong thời hạn là 24 giờ.

Trở lại vụ việc của bị can Trần Thị Phương Thảo, 17 người Trung Quốc cư trú trái phép trên địa bàn quận Thanh Xuân trong một thời gian không ngắn nhưng việc khai báo tạm trú vẫn không được thực hiện và phát hiện kịp thời?.

Trước đó, hẳn chúng ta cũng chưa quên vụ việc gần 400 người nước ngoài lưu trú, vận hành đường dây đánh bạc nghìn tỉ tại Hải Phòng nhưng chỉ có 19 người đăng ký tạm trú.

Dư luận không khỏi băn khoăn và đặt câu hỏi: Liệu có sự buông lỏng trong quản lý cư trú người nước ngoài tại Việt Nam của lực lượng chức năng, chính quyền sở tại hay không?. Điều này vô tình hay hữu ý đã tiếp tay cho các đối tượng nhập cảnh trái phép trà trộn vào nội địa, không chỉ vi phạm pháp luật Việt Nam mà còn vi phạm quy định về phòng, chống dịch và xuất nhập cảnh và rất có thể gây ra những hậu quả khôn lường!.

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức, hành vi của các đối tượng này tiềm ẩn nguy cơ làm lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng, thể hiện thái độ coi thường pháp luật.

Trung tá Nguyễn Vĩnh Long, Phó trưởng phòng chống xuất nhập cảnh trái phép và xử lý vi phạm về xuất nhập cảnh, Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an cho biết: Việc tổ chức đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, tùy thuộc vào mức độ hậu quả, sẽ bị xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. Người nước ngoài vi phạm các quy định này có thể bị trục xuất về nước.

Nếu đủ căn cứ, các bị can còn có thể bị xem xét xử lý thêm tội “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người”, theo quy định tại Điều 240 Bộ luật Hình sự.

Trong trường hợp này, nếu chủ cơ sở lưu trú hoặc người quản lý, người môi giới ý thức được người nước ngoài ở cơ sở lưu trú không có giấy tờ, hoặc nhập cảnh trái phép thì bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Có thể thấy, các quy định và chế tài trong lĩnh vực này đã rất đầy đủ. Quan trọng là ý thức chấp hành pháp luật và triển khai của các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương và người dân trong thời gian qua đã được thực hiện nghiêm túc, quyết liệt hay chưa?

Tại buổi họp trực tuyến về phòng, chống dịch COVID-19 diễn ra ngày 3/5 tại Hà Nội, lãnh đạo Bộ Công an cũng đã yêu cầu công an các địa phương có ca nhiễm trong cộng đồng tăng cường rà soát về cư trú, tập trung quản lý người nước ngoài để chủ động khi truy vết, sàng lọc, khoanh vùng, dập dịch. Đồng thời, kêu gọi đẩy mạnh việc phát động toàn dân phát hiện, tố giác người vi phạm quy định về phòng, chống dịch, những đối tượng nhập cảnh trái phép.

Ở đây, cần phải khẳng định công an cấp cơ sở có vai trò quan trọng trong công tác quản lý trực tiếp việc cư trú, kiểm tra, rà soát các nhà nghỉ, khách sạn, các khu vực, địa điểm có đông người nước ngoài cư trú trên địa bàn. Điều này cần được tăng cường trong thời gian tới với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, ra từng người” để kịp thời phát hiện, đấu tranh hiệu quả với những đối tượng nhập cảnh, cư trú trái phép .

Cùng với đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho quần chúng nhân dân, vận động nhân dân, nhất là tại các khu vực biên giới không được tiếp tay, giúp đỡ, tổ chức người nhập cảnh trái phép. Hướng dẫn cho Tổ trưởng dân phố, tổ trưởng khu dân cư, Ban quản trị tòa nhà… những kiến thức cơ bản về công tác quản lý xuất nhập cảnh, người nước ngoài để giúp lực lượng công an phòng ngừa, phát hiện đối tượng nhập cảnh trái phép. Các lực lượng chức năng tăng cường phối hợp, rà soát việc kiểm soát xuất nhập cảnh trên các tuyến biên giới, các đường mòn, lối mở và ở các thành phố lớn. Xử lý nghiêm các đối tượng tiếp tay, tổ chức cho người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Gần đây, nhiều người dân khu vực biên giới đã kịp thời phát hiện người xâm nhập trái phép và tố giác với cơ quan chức năng. Tinh thần này cần tiếp tục được nhân rộng, lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội để ngăn chặn kịp thời hành vi nhập cảnh trái phép, chung tay phòng chống dịch; góp phần bảo vệ an ninh trật tự địa phương và đất nước./.

Vy Thảo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực