Xung quanh việc kiểm điểm, xử lý trách nhiệm nhiều cán bộ tòa án, viện kiểm sát tỉnh Lâm Đồng

Thứ hai, 24/07/2023 16:14
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Cục điều tra Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) tối cao đã có văn bản gửi (TAND) tỉnh và Viện KSND tỉnh Lâm Đồng, trong đó kiến nghị xử lý nhiều cán bộ tòa án, viện kiểm sát do vi phạm tố tụng, tiếp bị cáo tại nhà, ra quyết định bắt tạm giam người trái quy định. Tuy nhiên, dù kiến nghị này đã được gửi từ nhiều tháng nay, nhưng đến giờ các sai phạm vẫn chưa được xử lý.

Cục điều tra Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã có văn bản gửi (TAND) tỉnh và Viện KSND tỉnh Lâm Đồng, trong đó kiến nghị xử lý nhiều cán bộ tòa án, viện kiểm sát do vi phạm tố tụng, tiếp bị cáo tại nhà, ra quyết định bắt tạm giam người trái quy định. Tuy nhiên, dù kiến nghị này đã được gửi từ nhiều tháng nay, nhưng đến giờ các sai phạm vẫn chưa được xử lý.

Trước hết là việc giải quyết vụ tranh chấp, khởi kiện liên quan đến thửa đất và căn nhà ở số 7 Lê Hồng Phong, TP Đà Lạt, Lâm Đồng. Trải qua hơn 10 năm, nhiều phiên tòa được mở nhưng vụ việc vẫn chưa được giải quyết. Do vụ án kéo dài nên nhiều người liên quan bị thiệt hại và bức xúc.

Trong vụ việc này, Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao đã có văn bản kiến nghị TAND tỉnh Lâm Đồng tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm Chánh án TAND TP Đà Lạt Nguyễn Thị Huyền; 1 thẩm phán cùng 2 hội thẩm về việc ra bản án trái quy định pháp luật.

Theo ông Đào Chiến Thắng, Chánh án TAND tỉnh Lâm Đồng, đến nay chưa có kết quả xử lý đối với các cá nhân bị kiến nghị kiểm điểm, xử lý trách nhiệm. Ảnh: lamdong.toaan.gov.vn

Được biết, liên quan đến 1 vụ việc khác, Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao cũng kiến nghị kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với Chánh án Trịnh Văn Hùng cùng 2 thẩm phán thuộc TAND huyện Đức Trọng; Kiến nghị kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với Viện trưởng Viện KSND huyện Đức Trọng Lê Thị Ngọc Hương và 1 Kiểm sát viên vì ra quyết định bắt tạm giam người trái quy định và tiếp bị cáo tại nhà.

Mặc dù Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao có văn bản kiến nghị nhiều tháng nhưng đến nay, TAND và Viện KSND tỉnh Lâm Đồng vẫn chưa xử lý các sai phạm này với nhiều lý do khác nhau.

Trao đổi với PV Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam, ông Đào Chiến Thắng, Chánh án TAND tỉnh Lâm Đồng cho biết đối với các vụ việc nêu trên, việc xử lý cán bộ, công chức thì đã có chỉ đạo nhưng kết quả xử lý thì đến nay vẫn chưa có; lãnh đạo đơn vị sẽ chỉ đạo sát sao hơn nữa để xử lý sớm.

Hiện dư luận đòi hỏi động thái quyết liệt của TAND và VKSND Lâm Đồng cũng như sự vào cuộc của các cơ quan cấp cao hơn để xử lý dứt điểm các sai phạm của chính các cơ quan tố tụng dân sự trên địa bàn nhằm đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật và tạo niềm tin trong nhân dân./.

TL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực