Israel và Hamas đạt thỏa thuận ngừng bắn

Thứ sáu, 21/05/2021 11:35
(ĐCSVN) – Sau nhiều nỗ lực hòa giải, lực lượng Israel và phong trào Hamas đã nhất trí với thỏa thuận do Ai Cập làm trung gian về thiết lập lệnh ngừng bắn tại Gaza, có hiệu lực từ 2 giờ sáng 21/5 (theo giờ địa phương).

Chiến sự tại Gaza tiếp tục leo thang

Hóa giải xung đột ở Gaza: “Quá tam ba bận” vẫn không thành

Gaza đang trượt dài bên miệng hố chiến tranh

Gaza tiếp tục rung chuyển vì bom đạn

Xung đột Israel - Palestine gây nhiều thương vong

Nhân viên cứu hộ Israel làm nhiệm  vụ tại một địa điểm bị trúng tên lửa từ Dải Gaza, ở Ashkelon, miền Nam Israel, ngày 20/5/2021. (Ảnh: Xinhua)

Thỏa thuận ngừng bắn được hy vọng sẽ giúp dải Gaza tránh được kịch bản tiếp tục lún sâu vào các cuộc trả đũa nhuốm màu tang tóc như những gì đã diễn ra ở vùng lãnh thổ với 2 triệu dân sinh sống trong suốt 11 ngày qua. Tuy nhiên, lệnh ngừng bắn –  dù rất khó khăn đạt được, song lại rất mong manh bởi những nghi kỵ và thù địch chưa được giải tỏa. Bất kỳ động thái khinh suất nào cũng có thể khiến giao tranh quay trở lại.

Trong một thông báo mới đưa ra, Văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu xác nhận, vào đêm 20/5, Nội các An ninh Israel đã phê chuẩn thỏa thuận ngừng bắn với Hamas tại dải Gaza do Ai Cập đề xuất. Quyết định khó khăn về “đảo chiều” cuộc chiến ở Gaza được đưa ra sau vòng thảo luận kéo dài 2 tiếng rưỡi đồng hồ và đã được các Bộ trưởng Israel thông qua với tỷ lệ nhất trí cao.

Chính phủ Israel gọi lệnh ngừng bắn là “đồng thời từ cả đôi bên và vô điều kiện”. Còn giới lãnh đạo Israel cũng nhấn mạnh rằng, những diễn biến trên thực địa sẽ quyết định tương lai các chiến dịch quân sự có được tiếp tục hay không.

Trong khi đó, phát ngôn viên của phong trào Hamas tại dải Gaza – ông Hazem Qassem cho biết, lãnh đạo chính trị hàng đầu của Hamas Ismail Haniyeh đã được thông báo về lịch trình thực hiện thỏa thuận ngừng bắn do Ai Cập đề xuất.

Phát biểu trước báo giới, một nhà lãnh đạo giấu tên của phong trào Hamas cho biết, Ai Cập đã thông báo cho Hamas về việc Israel đã nhất trí thực hiện một lệnh ngừng bắn đồng thời, chính bởi vậy, Hamas cũng đồng ý với lệnh ngừng bắn này.

Trong khi đó, trang tin tức Al Resala dẫn lời thủ lĩnh phong trào Hamas ở Li-băng Osama Hamdan khẳng định, Hamas đã nhận được sự bảo đảm từ các nhà trung gian hòa giải rằng, các hành vi khiêu khích trên dải Gaza sẽ chấm dứt. Còn cố vấn truyền thông của thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh, ông Taher Al-Nono thì khẳng định, hai phía sẽ ngừng bắn cùng lúc và Hamas sẽ tuân thủ thỏa thuận này miễn là Israel làm điều tương tự. Ông Abu Ubaida, người phát ngôn nhánh vũ trang của Hamas, cảnh báo nhóm này sẽ tấn công tên lửa vào mọi khu vực của Israel nếu họ vi phạm thỏa thuận ngừng bắn hay tấn công Gaza trước giờ thực thi.

Về phía Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi thông báo đã điều 2 phái đoàn đến Israel và Palestine để giám sát và bàn về nỗ lực duy trì lệnh ngừng bắn.

Một chiếc xe bị trúng tên lửa chống tăng tại khu vực gần Gaza, ngày 20/5/2021.
(Ảnh: israelhayom)

Từ ngày 10/5, Israel đã phát động các cuộc không kích tổng lực nhằm vào dải Gaza, nhằm trả đũa các vụ tấn công rocket từ Hamas sau vụ việc Israel cản trở người Palestine tiếp cận nhà thờ Hồi giáo Al-Aqsa ở Jerusalem. Đây là đợt giao tranh dữ dội nhất giữa Israel và lực lượng nắm quyền kiểm soát dải Gaza từ năm 2014 cho tới nay.

Thông báo về lệnh ngừng bắn được đưa ra trong bối cảnh các lực lượng không quân của Israel đã không kích suốt đêm 20/5 vào dải Gaza, nhắm vào các mục tiêu ngầm hoặc trên mặt đất. Theo dữ liệu của Văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc, ít nhất 219 người Palestine, trong đó có 63 trẻ em, đã thiệt mạng ở Gaza trong cuộc giao tranh gần đây giữa Israel và Hamas. Các nguồn tin của Israel cho biết có 12 người thiệt mạng, trong đó có hai trẻ em và một binh sĩ. Ngoài ra, đã có hàng nghìn người bị thương, chủ yếu ở Gaza và Bờ Tây. Ngay lập tức, nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới đã tỏ ý hoan nghênh diễn biến giúp chấm dứt chiến sự tại Gaza.

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 20/5 đã hoan nghênh lệnh ngừng bắn đạt được giữa Israel và các tay súng Hamas, cho biết Mỹ sẽ giúp đỡ Dải Gaza bằng các gói cứu trợ nhân đạo.

Ngoại trưởng Anh Dominic Raab cũng lên tiếng hoan nghênh diễn biến mới nhất trên dải Gaza, đồng thời kêu gọi tất cả các bên hợp tác để duy trì lệnh ngừng bắn một cách bền vững và chấm dứt bạo lực trong khu vực.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã hoan nghênh thông tin về áp dụng lệnh ngừng bắn ở Gaza. Người đứng đầu Liên hợp quốc kêu gọi các nhà lãnh đạo Israel và Palestine có trách nhiệm khởi động một tiến trình đối thoại nghiêm túc để giải quyết các nguyên nhân gốc rễ gây nên xung đột, chứ không chỉ dừng lại ở việc khôi phục an ninh khu vực./.

T.Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực