Thứ năm, 27/08/2020 17:07 (GMT+7)
(ĐCSVN) – Theo báo cáo mới nhất vừa được Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) công bố ngày 26/8, dịch bệnh COVID-19 và việc đóng cửa các trường học đã khiến cho ít nhất 1/3 số học sinh trên thế giới, khoảng 463 triệu em, không được tiếp cận giáo dục.
|
Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP) |
Giám đốc Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc Henrietta Fore cảnh báo: “Số lượng lớn trẻ em bị gián đoạn giáo dục trong nhiều tháng là tình trạng khẩn cấp toàn cầu về giáo dục” và “những hậu quả sẽ có thể thấy được trong các nền kinh tế và xã hội trong nhiều thập kỷ tới”.
Liên hợp quốc ước tính rằng gần 1,5 tỷ trẻ em trên toàn thế giới đã bị ảnh hưởng bởi việc đóng cửa trường học hoặc hạn chế di chuyển. Không phải tất cả đều có cơ hội tiếp cận giáo dục từ xa và có sự chênh lệch rõ rệt giữa các châu lục.
Báo cáo của UNICEF dựa trên dữ liệu được thu thập từ khoảng 100 quốc gia và theo lượng truy cập internet, truyền hình và radio.
Và ngay cả đối với những trẻ em được hưởng lợi từ việc tiếp cận với công nghệ thì việc đi học của chúng cũng có thể phải chịu những điều kiện không thuận lợi ở nhà, giữa những áp lực phải làm việc nhà, nghĩa vụ phải làm việc hoặc không được hỗ trợ sử dụng các công cụ thông tin.
Trên toàn cầu, số học sinh không được tiếp cận với trường học trực tuyến là 67 triệu em ở Đông và Nam Phi, 54 triệu em ở Tây và Trung Phi, 80 triệu em ở Thái Bình Dương và Đông Á, 37 triệu em ở Trung Đông và Bắc Phi, 147 triệu em ở Nam Á, 25 triệu em ở Đông Âu và Trung Á, và 13 triệu em ở Mỹ Latinh và Caribe.
Trong bối cảnh khi một số quốc gia chuẩn bị cho năm học mới, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc "kêu gọi các chính phủ ưu tiên mở lại trường học một cách an toàn khi họ bắt đầu nới lỏng các hạn chế". Khi không thể mở cửa trở lại, UNICEF khuyến khích các nhà chức trách phải cung cấp đào tạo cụ thể cho thời gian đã mất trong việc giảng dạy./.
Khánh Linh (Theo AFP, UN)