Australia xây dựng bộ quy tắc kiểm soát việc phát tán tin giả

Thứ sáu, 26/06/2020 15:14
Chính phủ Australia vừa giao Cơ quan Thông tin và Truyền thông nước này (ACMA) xây dựng một bộ quy tắc mới nhằm giảm bớt tác động của tin tức giả và thông tin sai lệch trên các nền tảng truyền thông xã hội, bao gồm cả Twitter và Facebook.
Ảnh minh họa. Nguồn: AFP 

Bộ quy tắc, dự kiến được hoàn thành vào cuối năm nay, sẽ buộc các công ty truyền thông xã hội chịu trách nhiệm về thông tin sai lệch và tin tức giả, giống như các tổ chức truyền thông Australia bị ràng buộc bởi các yêu cầu pháp lý về đạo đức báo chí và tính chính xác của tin tức. Động thái này của Chính phủ Australia nhằm đối phó với tình trạng tin giả về đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tiếp tục lan tràn trên mạng. Ước tính có tới 48% người dân Australia dựa vào tin tức trực tuyến hoặc phương tiện truyền thông xã hội là nguồn tin chính, và có tới 64% người dân nước này lo ngại không biết tin nào là thật hay giả trên Internet.

Chủ tịch ACMA Nerida O’Loughlin (Nê-ri-đa Ô Láp-lin) nhấn mạnh tin giả và thông tin sai lệch trên mạng có khả năng gây ra tác hại nghiêm trọng cho các cá nhân, cộng đồng và xã hội. Đây là một trong những vấn đề quan trọng nhất mà người dùng phải đối mặt hiện nay. Theo bà, các công ty công nghệ cần cung cấp thêm thông tin cho người dùng về nguồn tin, để mọi người có thể tự đánh giá có nên truy cập tin tức đó hay không, hoặc chuyển sang một nguồn tin khác.

Bộ quy tắc mới sẽ làm giảm tác động của thông tin sai lệch, giúp mọi người có thể tự đánh giá chất lượng thông tin; cũng như tăng cường tính minh bạch và trách nhiệm giải trình của các nền tảng truyền thông xã hội.

Gần đây, một nhóm nghiên cứu người Italy của Quỹ Bruno Kessler đã xác định được 5,9 triệu bài đăng trên Twitter từ tháng 3 có liên kết với tin tức về COVID-19, trong đó 1,7 triệu liên kết đến các trang web có chứa thông tin sai lệch. Theo một nghiên cứu khác của nhóm Avaaz công bố vào tháng 4 về 104 bài đăng trên Facebook chứa thông tin sai lệch liên quan đến COVID-19 được gỡ bỏ, các bài đăng này đã được chia sẻ hơn 1,7 triệu lần trên Facebook và ước tính có khoảng 117 triệu lượt xem./.

Nguyễn Minh/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực