COVID-19 làm thay đổi thế giới năm 2020 với nhiều khác biệt

Thứ hai, 28/12/2020 17:21
(ĐCSVN) – COVID-19 có mặt ở khắp mọi nơi và vào năm 2020, sự lây lan và tác động của đại dịch đối với mọi người ở mọi nơi trên thế giới đã dẫn đến một cuộc khủng hoảng toàn cầu với quy mô và tỷ lệ chưa từng có. Cùng nhìn lại một số thời điểm quan trọng trong 12 tháng qua.

Châu Âu tiếp tục là khu vực có nhiều ca nhiễm COVID-19 nhất trên thế giới

 Các chuyên gia y tế ở Trung Quốc thăm khám cho một bệnh nhân. (Ảnh: UN)

Khi năm 2020 sắp kết thúc và mọi người trên khắp thế giới vẫn tiếp tục cố gắng để hiểu thế giới đã thay đổi như thế nào thì chúng ta lại phải đối mặt với một thống kê rõ ràng và tàn khốc: Số người đã chết vì COVID-19 đang tiến gần đến mốc 2 triệu người.

 Hành khách đeo khẩu trang và áo dùng một lần được kiểm tra hộ chiếu tại sân bay quốc tế Don Mueang ở Bangkok, Thái Lan. (Ảnh: UN)

Vào đầu năm, việc di chuyển quốc tế bị hạn chế nghiêm trọng, và những người như những du khách này đến Thái Lan đã biết về tầm quan trọng của PPE, một từ viết tắt nhanh chóng lọt vào từ điển toàn cầu (viết tắt của thiết bị bảo vệ cá nhân).

 Văn phòng nha sĩ ở Brooklyn, New York, Mỹ đóng cửa với một lời nhắc nhở "nghiệt ngã" về những thay đổi do virus Corona gây ra. (Ảnh: UN)

Khi đại dịch COVID-19 vẫn diễn biến nghiêm trọng, các quốc gia và thành phố trên thế giới đã thực hiện các biện pháp ngăn chặn với việc đóng cửa các trường học, địa điểm văn hóa và thể thao và tất cả các cơ sở kinh doanh không thiết yếu.

 Trung tâm thành phố Nairobi, thủ đô của Kenya, trong đại dịch COVID-19. (Ảnh: WB)

Bình thường, các trung tâm thành phố nhộn nhịp, như thủ đô Nairobi của Kenya, yên tĩnh một cách kỳ lạ khi mọi người dân đều ở trong nhà.

 Khoảng cách vật lý ở Yemen để chống lại đại dịch COVID-19. (Ảnh: MFD)

Trên khắp thế giới, mọi người đã thích nghi với các hướng dẫn giãn cách xã hội mới ...

Tại Bangladesh, nhân viên y tế cộng đồng nâng cao nhận thức về phòng chống COVID-19 và phân phát bộ dụng cụ vệ sinh cho các hộ gia đình nghèo. (Ảnh: UNDP)

… họ được nhắc nhở về tầm quan trọng của việc rửa tay như một biện pháp giảm lây truyền bệnh.

 Học sinh học trực tuyến qua thiết bị di động. (Ảnh: UNICEF)

Những học sinh không thể đến trường phải thích nghi với thực tế mới và tìm cách tiếp tục học.

 Phụ nữ ở Nigeria nhận phiếu thực phẩm do WFP hỗ trợ cho các gia đình gặp khó khăn do bị ảnh hưởng bởi COVD-19. (Ảnh: WFP)

Trong khi châu Phi có vẻ ít bị ảnh hưởng bởi COVID-19 hơn các châu lục khác, ít nhất là về số ca lây nhiễm và tử vong, Liên hợp quốc vẫn bày tỏ lo ngại rằng đại dịch có thể tấn công hàng triệu người trong cảnh nghèo đói.

Vaccine ngừa virus Corona do Đại học Oxford phát triển đã cho thấy hiệu quả.
(Ảnh: Đại học Oxford)

Trong thời gian kỷ lục, các nhà khoa học đã phát triển được loại vaccine hiệu quả mới chống lại COVID-19 và vào cuối năm 2020, những người đầu tiên, chủ yếu ở các nước phát triển, đã được tiêm phòng.

 Pfizer và BioNTech đã báo cáo tỷ lệ hiệu quả hơn 90% đối với vaccine chống lại COVID-19. (Ảnh: BioNTech)

Khi thế giới chuẩn bị bước vào năm 2021, đại dịch vẫn đang hoành hành và sau thời gian tạm lắng hồi giữa năm ở nhiều quốc gia, nhiều ca nhiễm và tử vong mới lại tiếp tục được báo cáo. Với việc triển khai nhiều vaccine hơn, cộng đồng quốc tế được khuyến khích làm việc cùng nhau để ngăn chặn sự lây lan và tuân theo các hướng dẫn khoa học nhằm ngăn chặn và loại bỏ COVID-19./.

Khánh Linh (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực