EU: Lượng khí thải chăn nuôi vượt lượng khí thải xe cộ

Thứ năm, 24/09/2020 09:35
(ĐCSVN) - Theo báo cáo với tựa đề "Làm nông nghiệp để thất bại" do tổ chức môi trường Greenpeace công bố ngày 22/9, gia súc chăn nuôi trong trang trại ở các nước thuộc EU đã thải ra nhiều khí nhà kính hơn lượng khí thải của ô tô và xe tải.

Sự gia tăng sản xuất thịt và sữa ở châu Âu trong thập kỷ vừa qua đã khiến nền nông nghiệp tại đây trở thành một nguồn phát thải lớn. Tuy nhiên, khi các chính phủ tại châu lục này thúc đẩy sản xuất năng lượng tái tạo và khuyến khích sử dụng phương tiện giao thông sạch thì các sáng kiến nhằm giảm tác động của nền nông nghiệp lại đang bị tụt lại phía sau.

 Vấn đề khí thải trong nông nghiệp luôn là nỗi đau đầu của chính phủ các nước EU - Nguồn: Brussel Times

Số liệu mới nhất từ Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO), vào năm 2018, gia súc trong các trang trại trên khắp châu Âu (bao gồm cả Anh) đã thải ra khoảng 502 triệu tấn CO2, chủ yếu thông qua khí metan. Trong khi đó, cùng năm này, ô tô và xe tải đã thải ra khoảng 656 triệu tấn CO2. Song khi tính toán lượng phát thải khí nhà kính gián tiếp bắt nguồn từ nạn phá rừng, thay đổi mục đích sử dụng đất để sản xuất thức ăn gia súc, thì tổng lượng phát thải của các nông trại chăn nuôi lên đến 704 triệu tấn CO2.

Báo cáo cũng cho thấy năm 2018, sản lượng thịt và sữa của liên minh châu Âu đã tăng 9,5% so với năm 2007, lượng khí phát thải do đó tăng thêm 39 triệu tấn, tương đương với lượng khí thải của 8,4 triệu ô tô. Với tốc độ này, EU khó có thể đạt được mục tiêu cắt giảm lượng khí thải nhà kính theo Thỏa thuận Paris về khí hậu vốn đã được các quốc gia thống nhất tại Hội nghị thượng đỉnh Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP21).

Tuần trước, EU tuyên bố sẽ cắt giảm 55% khí thải vào năm 2030 so với mức của năm 1990./.

Thu Thủy (Theo Brussel Times)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực