FDA công nhận vaccine COVID-19 của Moderna an toàn, hiệu quả

Thứ tư, 16/12/2020 18:37
(ĐCSVN) – Ngày 15/12, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) đã công nhận vaccine COVID-19 của Moderna an toàn, đạt “hiệu quả cao", không có tác dụng phụ nghiêm trọng.

Tổng thống D.Trump khuyến khích người dân tiêm vaccine ngừa COVID-19

Đã có gần 74 triệu người trên thế giới mắc COVID-19

 Một y tá được tiêm vaccine COVID-19 tại Bệnh viện Đại học George Washington, ngày 14/12/2020 ở Washington (Ảnh: AFP)

Theo tài liệu của FDA và Moderna, vaccine mRNA-1273 có thể ngăn ngừa các ca nhiễm không triệu chứng sau mũi đầu tiên. Khả năng này rất quan trọng, bởi nó có thể làm chậm đáng kể sự lây lan của COVID-19 nói chung.

Tài liệu cho biết "không có mối quan tâm cụ thể về an toàn" và các phản ứng có hại nghiêm trọng rất hiếm. Theo tài liệu của FDA, tỷ lệ hiệu quả là 94,1% trong số 30.000 người thử nghiệm. Đối với người trên 65 tuổi trở lên, mức độ hiệu quả của vaccine là 86%.

Các tác dụng phụ phổ biến nhất gồm: sốt, nhức đầu, đau cơ và khớp.

Quyết định này của FDA đồng nghĩa Moderna có thể thành vaccine COVID-19 thứ hai được phép sử dụng ở Mỹ.

Nếu được nhóm chuyên gia chấp thuận vào cuối tuần này, và được Giám đốc chương trình vaccine của FDA chấp thuận, các liều vaccine Moderna có thể được phân phối trong vòng 24 giờ.

Tuyên bố của FDA vừa đưa ra chỉ một ngày sau khi người Mỹ bắt đầu được tiêm phòng vaccine Pfizer-BioNTech trên toàn đất nước. Trước đó, ngày 11/12, FDA đã phê duyệt khẩn cấp vaccine COVID-19 của Pfizer. Đối tượng được ưu tiên dùng vaccine là nhân viên y tế, lao động tuyến đầu và người già tại viện dưỡng lão. Ngày 13/12, hàng triệu mũi tiêm đã rời nhà máy, đến địa điểm chủng ngừa trên 50 bang, chủ yếu là bệnh viện.

Việc đưa một loại vaccine thứ hai vào sử dụng ở Mỹ có ý nghĩa quan trọng vào lúc này để bảo vệ người dân chống lại dịch bệnh. Mỹ hiện vẫn là quốc gia chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất của đại dịch với hơn 17 triệu ca nhiễm COVID-19 và hơn 300 nghìn trường hợp tử vong do đại dịch này./.

Khánh Linh (Theo AP, WSJ)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực