Gần 7 triệu người Somalia cần được hỗ trợ nhân đạo trong năm 2024

Thứ sáu, 15/12/2023 15:51
(ĐCSVN) – Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) cho biết khoảng 6,9 triệu người ở Somalia sẽ cần được hỗ trợ nhân đạo trong năm 2024, giảm 16% so với năm 2022.

Trong báo cáo mới nhất về kế hoạch hành động nhân đạo năm 2024 cho Somalia, OCHA nhấn mạnh rằng hỗ trợ nhân đạo đã giúp ngăn chặn tình trạng suy giảm an ninh lương thực và dinh dưỡng ở nhiều khu vực nhưng các hoạt động này vẫn đang gặp nhiều trở ngại do thiếu hụt kinh phí. OCHA hướng đến mục tiêu hỗ trợ 5,1 triệu người trong số 6,9 triệu người cần được hỗ trợ nhân đạo, với tổng kinh phí cần huy động là 1,7 tỷ USD.

 Mưa lũ ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân ở Somalia (Ảnh: horseedmedia.net)

Theo báo cáo, mặc dù Somalia đã thoát nạn đói vào cuối năm 2022 và đầu năm 2023 nhưng vẫn còn gần 4 triệu người đang trong tình trạng mất an ninh lương thực và cần được hỗ trợ. Báo cáo nêu rõ điều này xảy ra trong bối cảnh xung đột kéo dài hàng thập kỷ, các hoạt động quân sự vẫn tiếp diễn và những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu khiến hàng nghìn người phải di dời mỗi tháng.

OCHA cho biết, mưa lớn bất thường gây lũ quét và lũ ven sông đặc biệt nghiêm trọng trong năm nay ở Somalia do sự ảnh hưởng đồng thời của các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt như El Nino. Lũ lụt đã khiến hàng trăm người thiệt mạng, dân cư của nhiều khu vực không thể tiếp cận các dịch vụ cơ bản và buộc phải di dời đồng thời làm trầm trọng thêm tình trạng lây lan dịch bệnh do điều kiện vệ sinh kém.

 Cơ quan của LHQ cho biết khoảng 4 triệu người đã phải sơ tán trong nước ở Somalia do tác động của biến đổi khí hậu, xung đột và bất ổn cũng như các yếu tố khác.

“Việc hạn chế tiếp cận các dịch vụ cơ bản như chỗ ở và thực phẩm khiến phụ nữ và trẻ em gái dễ bị tổn thương hơn trước bạo lực trên cơ sở giới và làm gián đoạn khả năng sống có phẩm giá của họ”, OCHA nói thêm.

Somalia được coi là một trong những quốc gia dễ bị tổn thương nhất do biến đổi khí hậu. Theo OCHA, tình hình thời tiết đã trở nên trầm trọng hơn do tác động kết hợp của hai hiện tượng khí hậu El Nino và Lưỡng cực Ấn Ðộ Dương - một hệ thống khí hậu được xác định qua sự khác biệt về nhiệt độ bề mặt nước biển giữa khu vực phía Tây và phía Đông của đại dương./.

PG (theo Xinhua, Aljazeera)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực