Liên hợp quốc kêu gọi đoàn kết quốc tế chống lại đại dịch COVID-19

Thứ ba, 29/09/2020 17:39
(ĐCSVN) –Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres ngày 28/9 đã lên tiếng kêu gọi cộng đồng quốc tế cùng đoàn kết để chống lại COVID-19, trong bối cảnh số người chết do dịch bệnh này đã vượt quá 1 triệu người trên toàn thế giới.

Thế giới có hơn 33,5 triệu ca mắc COVID-19

Thế giới vượt mốc 1 triệu ca tử vong vì COVID-19

 Nhân viên y tế kiểm tra COVID-19 cho một cô gái trẻ tại quận Saptari, Nepal. (Ảnh: UN)

Trong thông điệp video được phát đi, ông Antonio Guterres nêu rõ: “Thế giới của chúng ta đã đạt đến một cột mốc đau thương: thiệt hại hàng triệu sinh mạng do đại dịch COVID-19. Đó là một con số khiến bạn choáng váng. Tuy nhiên, chúng ta không bao giờ được phép sao lãng sự sống của mỗi cá nhân (đã mất). Họ là những người cha, người mẹ, người vợ và người chồng, anh chị em, bạn bè và đồng nghiệp”.

Cũng theo nhà lãnh đạo cấp cao của Liên hợp quốc, nỗi đau càng nhân lên bởi sự man rợ của căn bệnh quái ác này. Nguy cơ lây nhiễm khiến các gia đình không thể vào giường bệnh. Và quá trình để tang và mừng thọ vốn là lẽ thông thường cũng không thể thực hiện được. “Làm sao để nói lời chia tay mà không cần nắm tay, không trao một nụ hôn nhẹ nhàng, một cái ôm ấm áp, một lời thì thầm cuối cùng ‘Anh yêu em’? – ông nói.

Tuy nhiên, sự lây lan của virus vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc, mà thay vào đó nó vẫn dẫn đến các hệ quả như mất việc làm, gián đoạn giáo dục, biến động cuộc sống của mọi người dân. "Chúng ta có thể gia tăng thách thức này. Nhưng chúng ta phải học hỏi từ những sai lầm của mình. Lãnh đạo có trách nhiệm là quan trọng. Khoa học là quan trọng. Hợp tác là quan trọng. Và thông tin sai lệch sẽ giết chết" – Tổng thư ký Liên hợp quốc cảnh báo.

Trong bối cảnh đó, ông Antonio Guterres lưu ý cộng đồng quốc tế cần nỗ lực để tìm ra một loại vaccine hiệu quả, với giá cả phải chăng phù hợp với tất cả mọi người. Thêm vào đó, mỗi người cần làm tốt phần việc của mình để cứu lấy các mạng sống: giữ khoảng cách về thể chất, đeo khẩu trang, rửa tay. "Khi chúng ta nhớ về rất nhiều sinh mạng đã mất, chúng ta đừng bao giờ quên rằng tương lai của chúng ta phụ thuộc vào sự đoàn kết" – ông nhấn mạnh./.

Khánh Linh (Theo UN, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực