Liên hợp quốc phát động chiến dịch vét sạch rác thải nhựa dưới đại dương

Thứ sáu, 24/02/2017 15:21
(ĐCSVN) – Cơ quan Môi trường Liên hợp quốc ngày 23/2 đã phát động một chiến dịch toàn cầu nhằm ngăn chặn các loại nhựa phế thải trong bối cảnh có tới 8 triệu tấn thải vào các đại dương mỗi năm.


Liên hợp quốc kêu gọi chấm dứt việc thải các loại vật dụng bằng nhựa
xuống biển và đại dương. (Ảnh minh họa: Khánh Linh)

Mục đích của chiến dịch là nhằm loại bỏ vào năm 2022 các loại vi-nhựa có trong các sản phẩm mỹ phẩm và việc sử dụng quá nhiều đồ nhựa dùng một lần.

Được phát động tại Hội nghị thượng đỉnh thế giới về đại dương tổ chức ở Bali, chiến dịch làm sạch đại dương kêu gọi các chính phủ áp dụng chính sách giảm nhựa, kêu gọi các ngành công nghiệp giảm thiểu bao bì nhựa và suy nghĩ lại về thiết kế sản phẩm, đồng thời vận động người tiêu dùng thay đổi thói quen vứt rác thải xuống biển trước khi các đại dương bị phá hủy một cách không thể cứu vãn nổi.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, Giám đốc Cơ quan Môi trường Liên hợp quốc Erik Solheim tuyên bố nêu rõ: Đây là thời gian để giải quyết vấn đề về nhựa – nguyên nhân hủy hoại các đại dương của chúng ta. Ô nhiễm nhựa có thể thấy rõ trên các bãi biển của Indonesia, cho tới các tầng đại dương của Bắc Cực, và trong cả những chuỗi thức ăn của chính chúng ta. Chúng ta đã đóng vai trò làm khán giả quá lâu và vấn đề ngày càng trở nên nghiêm trọng. Điều này phải dừng lại.

Trong suốt cả năm, chiến dịch làm sạch đại dương sẽ thực hiện những biện pháp quan trọng ở quy mô quốc gia và các doanh nghiệp như loại bỏ các loại vi-nhựa hiện diện trong các sản phẩm vệ sinh, cấm hoặc đánh thuế vào các túi nhựa sử dụng một lần, giảm đáng kể các mặt hàng khác sử dụng nhựa dùng một lần.

10 quốc gia đã cam kết tham gia chiến dịch là: Bỉ, Costa Rica, Pháp, Grenada, Indonesia, Na Uy, Panama, Saint Lucia, Sierra Leone và Uruguay. Indonesia cam kết giảm rác thải biển xuống 70% vào năm 2025; Uruguay sẽ đánh thuế vào túi nhựa dùng một lần vào cuối năm nay; và Costa Rica sẽ thực hiện các bước để giảm đáng kể việc sử dụng nhựa dùng một lần nhờ quản lý chất thải tốt hơn và các chiến dịch thông tin công cộng.

Theo Liên hợp quốc, mỗi năm, có hơn 8 triệu tấn nhựa thải vào đại dương, phá hủy các loài động vật hoang dã biển, thủy sản và du lịch, và mất tới 8 tỷ USD thiệt hại cho các hệ sinh thái biển. Gần 80%  tất cả các chất thải trong đại dương là các chất thải nhựa.

Theo một số ước tính, với tốc độ thải các chai nhựa, túi nhựa và bình chứa bằng nhựa sau một lần sử dụng như hiện nay thì các đại dương sẽ có nhiều vật nhựa hơn là cá vào năm 2050, và khoảng 99% các loài chim biển sẽ ăn phải nhựa./.

Khánh Linh (Theo UN, Maxisciences)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực