Nhiệt độ cao kỷ lục ở phía Bắc bán cầu

Cháy rừng tiếp tục hoành hành tại Mỹ
Thứ tư, 16/09/2020 17:22
(ĐCSVN) – Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) ngày 15/9 cho biết, Bắc bán cầu vừa trải qua mùa hè nóng nhất, trong khi các đám cháy tiếp tục tàn phá bờ biển phía Tây của Mỹ.
 Khói do cháy rừng ở California, Mỹ (Ảnh: UN)

Phát biểu tại buổi họp báo ở Geneva, người phát ngôn của WMO Clare Nullis cho biết: “Bắc bán cầu vừa trải qua mùa hè nóng chưa từng có”, và khu vực này cũng “có tháng 8 nóng nhất được ghi nhận, theo số liệu được Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA) công bố đêm qua".

5 mùa hè nóng nhất kể từ năm 2015

Dữ liệu chỉ ra rằng trong giai đoạn từ tháng 6 đến tháng 8, nhiệt độ cao hơn mức trung bình 1,17 độ C. Bà Nullis cho biết, con số này vượt quá các giai đoạn nóng nhất trước đó vào năm 2016 và 2019, và 5 mùa hè nóng nhất ở Bắc bán cầu đã xảy ra kể từ năm 2015 đến nay.

Người phát ngôn của WMO cho biết thêm, trên toàn cầu, tháng 8/2020 là thời điểm nóng thứ hai được ghi nhận, theo dữ liệu trích dẫn của NOAA, ở mức 0,94 độ C so với mức trung bình của thế kỷ XX là 15,6 độ C.

Tháng trước cũng là tháng thứ 44 liên tiếp và là tháng thứ 428 liên tiếp có nhiệt độ trên mức trung bình của thế kỷ XX. Người phát ngôn của WMO cho biết: “10 tháng 8 nóng nhất được ghi nhận đều là trong giai đoạn kể từ năm 1998 đến nay”.

16.000 lính cứu hỏa vật lộn với các đám cháy ở California

Mùa cháy năm 2020 ở bờ biển phía Tây nước Mỹ cũng phá kỷ lục về mức độ nghiêm trọng, với khoảng 16.000 lính cứu hỏa tham gia vào các nỗ lực bảo vệ người dân và các thành phố, chỉ riêng ở bang California.

Nhấn mạnh “sức nóng đã góp phần tạo nên một mùa cháy rất tàn khốc”, bà Nullis cho biết các bang California, Oregon và Washington bị ảnh hưởng nặng nề nhất, toàn bộ khu vực lân cận bị san bằng, buộc hàng trăm nghìn người phải sơ tán và cướp đi sinh mạng một cách thảm khốc.

Theo Tổ chức Khí tượng Thế giới, bên cạnh những thiệt hại về người và vật chất, các đám cháy đã ảnh hưởng đến chất lượng không khí của hàng triệu người và khiến bầu trời có màu cam. Hình ảnh vệ tinh cho thấy những đám khói lan rộng trên Tây Thái Bình Dương và có thể di chuyển hơn 2.092 km. Làn khói thậm chí còn góp phần tạo nên một buổi sáng mờ ảo trên bờ biển phía Đông nước Mỹ, khi mặt trời chiếu qua một lớp sương khói bất thường ở thành phố New York.

Trích dẫn tình trạng "báo động đỏ" ở Đông Bắc California trong phần lớn tuần này, bà Nullis giải thích rằng đây là mức độ đe dọa nguy hiểm nhất và được đặc trưng bởi sự kết hợp của gió mạnh và điều kiện khô hạn. Năm nay, trong số 41.599 vụ hỏa hoạn được ghi nhận ở Mỹ cho đến nay, 36.383 vụ cháy do hoạt động của con người, với hơn 10.000 km2 bị thiêu rụi trên khắp nước này. California cũng là nơi chứng kiến nhiều vụ hỏa hoạn riêng lẻ nhất, với 7.072 vụ cháy do con người được báo cáo, theo Trung tâm Cứu hỏa Liên ngành Mỹ.

Mối đe dọa của xoáy thuận nhiệt đới

Theo người phát ngôn của Tổ chức Khí tượng thế giới, Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ đã đưa ra khuyến cáo có thể xảy ra "nhiều nhất là 5" trận xoáy thuận nhiệt đới trên lưu vực Đại Tây Dương - đánh dấu kỷ lục về nhiều xoáy thuận nhiệt đới nhất tại bất kỳ thời điểm nào.

Người phát ngôn của WMO cho biết, mùa bão Đại Tây Dương năm nay hoạt động mạnh đến mức dự kiến sẽ làm cạn kiệt danh sách tên bão thường xuyên. “Nếu điều này xảy ra, bảng chữ cái Hy Lạp sẽ phải được sử dụng lần thứ hai” – bà lưu ý thêm./.

Khánh Linh (Theo UN, WMO, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực